HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default 'Xe buýt nhanh là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả'
Old 04-11-2013   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 137,980
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Với ưu điểm vốn đầu tư thấp, khả năng vận chuyển lớn, thân thiện môi trường, BRT được các chuyên gia đánh giá là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc cho các đô thị lớn tại Việt Nam hiện nay.

Tại hội thảo ngày 11/4, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng BRT - phương tiện tích hợp giữa xe buýt và metro sẽ là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
PGS TS Vũ Thị Vinh (Hiệp hội Đô thị Việt Nam) cho biết, metro (tàu điện ngầm) với sức chuyên chở lớn từng được Ngân hàng Thế giới khuyến cáo là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc giao thông cho những thành phố có dân số hơn 1,5 triệu người. Tuy nhiên, do giá thành trung bình quá cao (khoảng 100 triệu USD một km) nên đây là bài toán hết sức khó khăn về mặt kinh tế đối với các nước đang phát triển.
BRT có khả năng vận chuyển cao gấp 2-3 lần xe buýt và có chi phí rẻ hơn metro rất nhiều.
"Với thế mạnh rẻ hơn nhiều so với tàu điện ngầm và cũng đáp ứng khả năng chuyên chở cao nên BRT đang là xu hướng được nhiều thành phố trên thế giới sử dụng", bà Vinh nói và cho biết, số tiền để đầu tư một km metro hiện đắt gấp 20 lần so với BRT. Ngoài ra, do không thể dùng mặt đường có sẵn nên các tuyến metro thường thi công rất chậm. Vì vậy, BRT là giải pháp thích hợp để làm phương tiện chuyển tiếp cho các tuyến hành lang có mật độ dân không quá cao.
Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM) cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư hệ thống BRT tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM là vấn đề quan trọng trong khi đang phải tìm vốn đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị.
"Chúng ta thường mắc phải căn bệnh luôn nóng vội, muốn đốt cháy giai đoạn trong việc hướng tới những phương thức vận tải hành khách công cộng có nguồn vốn đầu tư rất lớn", ông Hòa nói và nhận xét, ở nhiều đô thị, hệ thống xe buýt còn khá nghèo nàn và đơn điệu, song lại luôn có những kế hoạch hoành tráng để phát triển đường sắt đô thị. Trong khi đó, việc phân bố dân cư cho phù hợp với phương thức vận tải hành khách công cộng chưa thực hiện được.
Tuyến BRT đầu tiên tại TP HCM chạy dọc đại lộ Đông Tây dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017. Ảnh: H.C.
Tại TP HCM, để xây dựng 5 tuyến metro cần hàng chục tỷ USD (ngang với đường sắt cao tốc Bắc Nam) trong khi vốn thì thiếu. Vì vậy, theo ông Hòa chỉ có thể xây từng tuyến metro chứ không thể làm cùng một lúc.
"Với những đô thị không quá đông dân như Đà Nẵng, Hải Phòng, theo tôi không nên làm metro vì rất tốt kém, thay vào đó nên tập trung xây dựng các tuyến BRT thì sẽ hiệu quả hơn", ông Hòa đề nghị.
Tán thành những ưu điểm của BRT, tuy nhiên TS Nguyễn Hồng Tiến (Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng) đã chỉ ra hạn chế của loại hình vận chuyển công cộng này là phải sử dụng một phần lòng đường hiện tại để làm làn riêng. "Đối với các đô thị cũ, đô thị cải tạo nơi tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, mặt đường nhỏ, hẹp, mật độ giao thông cao, nhiều nút giao cắt thì điều này rất khó", ông Tiến cho hay.
Ngoài ra, khi xây dựng BRT cần phải có hệ thống hỗ trợ như cầu vượt, hầm cho người đi bộ hoặc vạch sơn chỉ đường kết hợp đèn tín hiệu. Đồng thời, hệ thống tín hiệu ưu tiên cho xe buýt nhanh đặt gần hoặc tại các nút giao có thể là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Một vấn đề khá tế nhị cũng được ông Tiến đặt ra là hệ thống thu vé BRT khó kiểm soát được (đặc biệt là ở Việt Nam vẫn còn tình trạng trốn vé hoặc chưa quen dùng thẻ).
Xe buýt nhanh (BRT - Bus Rapid Transit) là loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt khối lượng lớn, có làn đường riêng và hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn cũng như tần suất vận tải lớn hơn. Theo các chuyên gia giao thông, BRT có thể đạt được tốc độ tối đa đến 50 km một giờ và có khả năng chuyên chở 20.000 hành khách một giờ mỗi tuyến.
Tuyến BRT đầu tiên của TP HCM sẽ chạy dọc trục đại lộ Đông - Tây, điểm đầu tại bến xe Miền Tây mới (quận Bình Chánh), điểm cuối là ngã 3 Cát Lái (quận 2) với chiều dài tuyến là 25 km đi qua các quận Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2. Dọc tuyến BRT này sẽ có 1 Depot, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển và 31 trạm dừng. Dự án có tổng số vốn khoảng 150 triệu USD v
VNN
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	brttrungquoc.jpg
Views:	5
Size:	76.5 KB
ID:	459307  
 
User Tag List


Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11235 seconds with 15 queries