'Hung thần' lộng hành: Thanh tra giao thông nói ǵ?
Đó là chia sẻ của một đại diện Thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải Hải Pḥng xung quanh câu chuyện “Ai tiếp tay để “hung thần” đất Cảng lộng hành” mà VTC News đă nêu.
Tại sao “hung thần” lộng hành?
Một đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hải Pḥng cho hay, khi giá nhân công, vật liệu và đặc biệt là giá xăng dầu luôn ở mức cao như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải luôn t́m cách để chở quá tải, tăng nguồn thu để bù chi phí.
Với một khối lượng hàng hóa, thay v́ phải chở 3 xe, th́ doanh nghiệp dồn hàng vào 2 xe để chở. Như vậy, doanh nghiệp đă giảm chi phí cho 1 xe, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận hơn là phải chở 3 xe.
Cũng theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Pḥng, việc phát hiện, xử lư những phương tiện quá khổ, quá tải cũng đang là một vấn đề nan giải.
Thứ nhất, việc hạ tải trong nội đô sẽ gây nên t́nh trạng ùn ứ, ách tắc giao thông, v́ hầu hết các xe được cân tải trọng đều vi phạm lỗi chở quá khổ, quá tải. Chỉ cần dừng một vài xe để hạ tải trong một thời gian ngắn thôi cũng sẽ kéo theo hàng loạt xe phía sau phải dừng lại.
Những h́nh ảnh như thế này dễ gặp ở đường phố Hải Pḥng - Ảnh Minh Khang
Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải phát triển ngày một nhiều, trong khi giá trị đơn hàng lại thấp. Để cạnh tranh với nhau, buộc các doanh nghiệp phải t́m mọi cách giảm chi phí để nhận được các đơn hàng vận chuyển hàng hóa, tạo được lợi nhuận và chỗ đứng của ḿnh trên thị trường vận tải.
Một vấn đề nữa, là hiện nay theo Nghị định 34/2010 của Chính phủ, th́ đối với các xe chở quá khổ, quá tải mới xử phạt lái xe chứ chưa xử phạt doanh nghiệp có phương tiện vi phạm. Chính v́ vậy, họ chấp nhận nộp phạt và nếu bị tước giấy phép lái xe (GPLX) của tài xế, doanh nghiệp sẵn sàng sa thải và thay tài xế khác.
Khi được hỏi, liệu có sự “bảo kê” hay làm ngơ, có tiêu cực của lực lượng chức năng “tiếp tay” cho “hung thần” đất Cảng lộng hành?. Vị đại diện Thanh tra giao thông này cho biết, theo nhận định chủ quan là có.
V́ không có lư ǵ mà những xe quá khổ, quá tải này lại có thể chở hàng từ Hải Pḥng đi các tỉnh và từ các tỉnh lại có thể về đến Hải Pḥng được.
Xử lư có khó không?
Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa phận Hải Pḥng đang ngày một xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh Minh Khang
Thứ nữa là hiện nay chưa có phương tiện chuyên dụng để hạ tải và bến băi chứa hàng hóa hạ tải theo quy định. Nên hầu hết các xe chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền và tạm giữ giấy phép lái xe là cơ bản.
Việc tạm giữ GPLX cũng rất hăn hữu. V́ việc xử phạt là để giáo dục, răn đe là cơ bản. Khi các tài xế đă nhận ra lỗi và chấp hành xử phạt hành chính th́ lực lượng TTGT sẽ “cho” không tạm giữ GPLX nữa.
Một khó khăn nữa trong việc xử lư vi phạm của “hung thần” là lực lượng TTGT mỏng, thời điểm tuần tra, kiểm soát, xử lư hầu hết là vào giờ hành chính. Đồng thời, mỗi khi có lực lượng TTGT tổ chức cân tải trọng, bằng nhiều nguồn thông tin khác nhau, các chủ xe sẽ không cho xe xuất bến hoặc chuyển hướng lưu thông và hạ tải.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.