“Thần rắn” hóa ra là một con rắn hổ mang, tầm 3 - 4 lạng, bị một ông thợ đánh cá bắt được. Ông ta mang ra chợ nhưng... không bán được nên mang về thả xuống giếng để “lấy lộc”.
Mấy ngày nay, câu chuyện về “thần xà”
hiển linh, “báo ân, báo oán” đang trở thành tâm điểm của dư luận miền tây xứ Thanh.
Mọi chuyện bắt đầu từ khi ông Trần Sỹ Thuận (58 tuổi, người thôn 3, xă Hợp Lư) phát hiện ra một con rắn lạ xuất hiện trên mặt giếng cổ trong khu vực có ngôi miếu thờ.
Câu chuyện “thần xà” hiển linh xuất hiện mấy ngày nay đă làm náo loạn cả một vùng quê vốn yên b́nh ở xă Hợp Lư (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Sự việc, đă thu hút hàng ngh́n người dân hiếu kỳ kéo về để được “mục sở thị” vị “thần” mà theo lời đồn thổi là đă hàng trăm năm tuổi.

|
Người dân hiếu kỳ đang kéo về chiêm bái “thần xà”. |
Nhiều người kể lại rằng, hễ ai đến thắp hương, khấn vái xong th́ "thần" lại nổi lên như một lời cảm tạ. Thậm chí, có người thắp hương xong ở ngôi miếu, ra xin được chiêm bái th́ "thần" cũng chẳng tiếc ǵ mà không "tŕnh diễn" vài pha đẹp mắt.
“Thần xà” xuất hiện
Anh Trần Văn Nghị (28 tuổi, quê xă Xuân Du, huyện Như Thanh) cho biết: "Mấy ngày qua, tôi nghe tin có "
rắn thần" xuất hiện với những lời đồn như “thần xà” biết múa, biết đổi màu sắc và biết phun nước. Ṭ ṃ, tôi t́m đến xem nhưng vẫn chưa được thấy “pha tŕnh diễn” nào của "ngài" cả. Có thể là do "ngài" mệt v́ đă phải “biểu diễn” suốt mấy ngày qua.
"Buổi chiều ngày 10.4, tôi ra miếu thắp hương rồi xuống giếng múc nước lên cúng. Khi tôi quay ra th́ thấy có sự lạ, nước giếng bỗng nhiên nổi sóng. Ban đầu, sóng gợn nhẹ, về sau mạnh dần khiến nước giếng đục ngầu. Cùng lúc đó th́ tôi nh́n thấy “thần rắn” xuất hiện". (Lời kể của ông Trần Sỹ Thuận).
Ông Trần Sỹ Thuận (58 tuổi, người thôn 3, xă Hợp Lư) cho biết: "Năm ngoái, sau nhiều lần gia đ́nh gặp phải “sự cố”, tôi đi Đền Trần (ở Nam Định) th́ được một ông thầy nói nhà tôi vốn ở trên phần “đất thánh”. Ngày trước mọi người đă bảo gia đ́nh tôi xây miếu nhưng v́ điều kiện kinh tế không cho phép nên măi đến cuối tháng trước, tôi mới làm được ngôi miếu tạm trên nền đất cũ.
Công tŕnh bắt đầu xây từ ngày 26.3.2013 và đến ngày 31.3 th́ hoàn thành. Chỉ sau đó ít hôm, vào khoảng buổi chiều ngày 10.4, tôi ra miếu thắp hương rồi xuống giếng múc nước lên cúng. Khi tôi quay ra th́ thấy có sự lạ, nước giếng bỗng nhiên nổi sóng. Ban đầu, sóng gợn nhẹ, về sau mạnh dần khiến nước giếng đục ngầu. Cùng lúc đó th́ tôi nh́n thấy “thần rắn” xuất hiện".

|
Con rắn hổ mang đang yếu dần v́ không chịu ăn và bị ngâm nước. |
Khi nghe tin nhà ông Thuận có “thần” hiển linh, người dân xung quanh kéo nhau đến xem rất đông. Trong số đó có ông Phạm Tắc Đắc là người cùng quê với ông Thuận mạnh miệng bảo: "Thần thánh ǵ, bắt lên mà nhắm rượu".
Nói rồi ông này dùng gậy gắp con rắn lên bờ. Nhưng v́ có nhiều người can ngăn nên ông Đắc lại bỏ con rắn trở lại giếng. Sau đó, ông này về nhà bỗng nhiên bị đau bụng. Con trai ông đang đi làm ở xa cũng bị mắc chứng đau bụng như ông. Người nhà đưa ông vào bệnh viện điều trị cũng không khỏi. Chỉ khi gia đ́nh sắm lễ lạt đến thắp hương ở miếu xin tạ tội th́ những người bệnh mới hết đau.
T́m hiểu thêm, chúng tôi được biết, trước đây cũng đă có nhiều chuyện xảy ra trùng hợp. Sau khi lấp ngôi miếu cũ để trồng cây, ông Thuận sinh được 4 người con, đến nay dù đă lớn tuổi nhưng vẫn chưa có ai lập gia đ́nh. Cậu con trai cả th́ mới phải lĩnh án tù 17 năm v́ tội giết người.
Cô con gái thứ 2 th́ bị hỏng 1 mắt. C̣n cô thứ 3 đi làm trong miền Nam đă được dạm ngơ và bỏ trầu đến 3 lần nhưng vẫn chưa cưới được chồng. Có người đồn rằng, gia đ́nh ông Thuận đi xem bói th́ thầy phán rằng, những “tai ương” này xuất phát từ việc gia đ́nh ông tự ư lấp miếu nên bị trời hành, nay phải xây lại miếu mới.
Đi t́m lời giải
Theo tích xưa kể lại, vùng đất ông Thuận xây miếu trước kia vốn là nền của một ngôi đền thiêng có từ thời xa xưa. Cách ngôi đền khoảng 500m là “cồn mặt trận” - nơi đă có người đào được rất nhiều mũi tên cổ. Tương truyền, khi vua Đinh Tiên Hoàng đi đánh giặc về đến khu vực này th́ có một vị quan cận thần bị thương và qua đời. Nhà vua cho lập miếu thờ tại đây, đồng thời cho đào giếng nước vừa để lấy nước thờ cúng, vừa phục vụ cho quân lính sinh hoạt.

|
Miếu thờ “thần xà”. |
Người dân nơi đây cho biết, giếng chỉ sâu hơn 1 mét nhưng không bao giờ cạn. Uống nước giếng ở đây có vị ngọt mát rất lạ kỳ.
heo các cụ cao niên trong làng, trước đây bên cạnh giếng nước c̣n có một cái hang sâu bằng cả cây luồng dài, rộng chừng 1,5m và rất mát. Hang này có rất nhiều cá quả. Bà con trong vùng tát cá phải dùng đến cả 2 - 3 cái gầu mà tát măi vẫn không hết nước. Về sau, phần v́ mưa xối, phần v́ gia đ́nh ông Thuận canh tác đất nên đă lấp dần cửa hang.
Theo chúng tôi quan sát, con rắn dài khoảng 1 mét và nặng không quá 3 lạng. Anh Trần Văn Khoa, một thợ chuyên bắt và nuôi rắn hổ mang đă hơn chục năm nay, nhận xét: “Thần rắn” không giống những con rắn b́nh thường mà mang trên ḿnh nhiều dấu vết lạ. Ở những con rắn hổ mang b́nh thường th́ có chữ thập hoặc dấu bàn cờ phía sau gáy, nhưng ở “thần rắn” th́ lại có một h́nh giống mặt nạ. Đuôi "thần rắn" cũng rất khác so với con rắn thường".
C̣n có người truyền rằng, vị cận thần của nhà vua sau khi chết đă hóa thành một đôi “rắn thần” bảo vệ dân làng thoát khỏi những trận chiến kinh hoàng và tránh được giặc dữ. V́ thế việc xuất hiện “thần xà” ở đây đă hút hàng trăm người đến xem và thắp hương cúng vái cầu may mắn, xin “lộc thánh” mỗi ngày. Hương được người dân thắp xung quanh giếng nước, trong miếu và cả ở bụi tre gần đó.
Để có được lời giải cho câu chuyện “thần xà” hiển linh, chúng tôi đă có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tuyến (Phó chủ tịch UBND xă Hợp Lư) về sự việc này.
Ông Tuyến khẳng định: "Không có chuyện “thần rắn” xuất hiện trên địa bàn của chúng tôi. Đây là một con rắn hổ mang, nặng tầm 3 - 4 lạng, bị một ông thợ đánh cá bắt được trong khu cánh đồng Ải Đền. Ông ta mang ra chợ nhưng không bán được nên mang về thả xuống giếng để “lấy lộc”.
Câu chuyện "thần xà" hiển linh xuất hiện từ đó. Chắc con rắn cũng sắp chết rồi v́ đây là loại rắn vốn không thể sống được dưới nước". Ông Tuyến cho biết thêm, những chuyện thần linh báo oán lưu truyền trong dân chỉ là những lời đồn thổi vô căn cứ hoặc là những sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng được những người mê tín phủ lên một màu sắc tâm linh thái quá.
Theo Ḍng Đời