R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Tập trung thanh tra hộp đen xe khách
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, việc thành tra sẽ được tiến hành từ nay đến cuối năm 2013. Công việc thanh tra sẽ tập trung vào kiểm tra hoạt động vận tải khách, bến xe và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành tŕnh (c̣n gọi là hộp đen).
Thời gian thanh tra hoạt động vận tải khách và bến xe dự kiến thực hiện đầu tiên ở Quảng Ninh từ 3/5, tháng 12 kiểm tra tại Đắk Lắk, tháng 8 tại Kiên Giang; các t́nh Thái B́nh, Quảng Ngăi, B́nh Định, Thanh Hóa sẽ thực hiện thanh kiểm tra trong ṿng 2 tháng từ tháng 8 đến cuối năm 2013.
“Công tác thanh tra này nhằm chỉ ra những việc làm được để tiếp tục phát huy, đồng thời phát hiện các tồn tại, vướng mắc, vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lư theo quy định của pháp luật; sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lư nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động kinh doanh bến xe ôtô khác,” Chánh Thanh tra Bộ Giao thông cho biết.
Theo đó, nội dung được đoàn thanh tra tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: Đối với Sở Giao thông Vận tải sẽ thanh tra việc cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ôtô, mở tuyến, công bố tuyến; bổ sung khai thác tuyến, cấp phù hiệu xe, sổ nhật tŕnh chạy xe….
Đối với đơn vị quản lư khai thác, kinh doanh bến xe khách, thanh tra Bộ sẽ tập trung vào việc có đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến hay không; thực hiện quy định về giá dịch vụ tại bến xe, thực hiện nghĩa vụ với Nhà Nước.
Bên cạnh đó, với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh, đoàn thanh tra sẽ tập trung kiểm tra điều kiện pháp lư để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe theo quy định, thiết bị giám sát hành tŕnh, quản lư lái xe nhân viên phục vụ, kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện thu giá cước….
| Hiện trường vụ tai nạn xe khách trên sông Serepok khiến hàng chục người bị chết | Thanh tra hoạt động để t́m nguyên nhân gây tai nạn giao thông
Đề cập đến lư do phải thanh tra vận tải khách và bến xe, ông Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, những năm qua, ngành vận tải hành khách phát triển nhanh, h́nh thức vận tải nước ta bao gồm nhiều thành phần kinh doanh tham gia đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xă, cá thể hộ gia đ́nh nên mang tính chất manh mún, nhỏ lẻ.
Dẫn chứng điều này, ông Huyện cho rằng, kết quả cuộc thanh tra 6 tỉnh thành về hoạt động vận tải cho thấy, các Hợp tác xă có vài xe nên đa số gom góp số xe này vào để chạy, chủ xe kiêm luôn cả tài xế, Hợp đồng lao động chỉ là trên giấy tờ…
“Những tồn tại nêu trên đă tác động xấu đến chất lượng dịch vụ vận tải và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ôtô khách gây ra trong thời gian gần đây,” ông Huyện khẳng định.
Đồng t́nh quan điểm trên, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện nay, quản lư xe và lái xe vẫn c̣n tồn tại nhiều bất cập.
Giải thích điều nay, theo ông Sỹ, trong công tác quản lư phương tiện, nhiều đơn vị cho thuê xe và chỉ làm dịch vụ vận tải chứ không phải là hoạt động vận tải v́ không có băi, đội ngũ theo dơi quản lư…
Chứng minh cho nhận định trên, ông Sỹ đưa ra dẫn chứng, qua thanh tra tại 5 tỉnh thành với 49 doanh nghiệp vận tải th́ có tới 26 đơn vị có số danh sách lái xe không phù hợp với hợp đồng lao động.
Vài năm trở lại đây, trên địa bàn nước ta, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng làm nhiều người chết do xe khách gây ra. Việc thanh tra hoạt động của các xe khách sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế bớt các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, không mong muốn do các xe khách gây ra.
Tùng Nguyễn
|