05-05-2013
|
#1
|
R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: May 2007
Posts: 125,968
Thanks: 9
Thanked 6,381 Times in 5,346 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 160
|
"Tứ trụ" nền sử học VN bắt bệnh học sinh chán Sử
'Tứ trụ' nền sử học Việt Nam – GS Phan Huy Lê cho rằng môn Lịch sử phổ thông hiện nay chưa được đánh giá đúng so với vị thế.
Đây là nhận định của GS.NGND Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tại Lễ vinh danh học sinh đoạt giải quốc gia môn sử được tổ chức sáng nay (4/5) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.
| Hội khoa học Lịch Sử Việt Nam trao thưởng cho các học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch Sử sáng 4/5 (Ảnh: Phạm Thịnh) |
GS Phan Huy Lê cho biết, trong số 211 học sinh đoạt giải năm 2012 được miễn thi và tuyển thẳng vào các khoa có môn sử (khối C), th́ Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 9 em, ĐH Sư phạm Đà Nẵng có 3 em, ĐH KHXH&NV có 1 em. Tất cả tổng số chỉ 13 em.
Điều này cũng khiến GS Phan Huy Lê cảm thấy rất buồn v́ ngay các trường đại học cũng chưa tạo nên sự hấp dẫn trong sự lựa chọn của học sinh giỏi môn Sử ở các trường phổ thông.
Tuy vậy, cần phải xét trong toàn bộ hệ thống giáo dục cần phân biệt rạch ṛi giữa yêu cầu giáo dục môn Sử bậc phổ thông với việc đào tạo chuyên ngành Lịch sử bậc đại học.
G S Phan Huy Lê chia sẻ theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới th́ môn Sử phải được coi là một trong những môn cơ bản, bắt buộc.
Môn Sử không chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà c̣n dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị và lịch sử văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức là bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người.
“Sau bậc phổ thông hầu hết học sinh sẽ đi vào các ngành nghề rất khác nhau và hầu như không được tiếp tục học sử. V́ vậy, kết quả giáo dục môn Sử ở phổ thông cho thế hệ trẻ là bộ phận tạo thành hành trang đi theo mọi người trong suốt cả cuộc đời”, GS. Phan Huy Lê phân tích.
Cũng theo GS. Phan Huy Lê số học sinh giỏi môn Sử trong kỳ thi quốc gia những năm qua đă phản ánh t́nh h́nh học Sử và hiệu quả học tập môn này.
Trong số những em đoạt giải sẽ có một số rất nhỏ đi tiếp theo ngành Sử. Đó điều rất b́nh thường v́ yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khác, cho sự phát triển đất nước là điều cần thiết.
| GS Phan Huy Lê nói chuyện với các học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) - Ảnh: Phạm Thịnh
| Trong khi chia sẻ với các học sinh đạt giải trong kỳ thi HGS cấp quốc gia môn Lịch sử, GS Phan Huy Lê có nhắc lại chuyện học sinh trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM) xé đề cương sử khi môn này không thi tốt nghiệp đă xôn xao dư luận.
GS. Phan Huy Lê cho rằng có hiện tượng như vừa qua là do môn Sử chưa được đặt đúng vị thế trong nền giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó là chế độ thi cử nặng nề đă tác động đến động cơ học tập của học sinh theo hướng tiêu cực.
"Tứ trụ" nền Sử học Việt Nam cũng chia sẻ thêm rằng việc ông nhắc lại sự việc đó khiến ông càng quư mến và đánh giá cao học sinh trung học phổ thông tham gia kỳ thi quốc gia môn Sử và đặc biệt là những học sinh đạt giải.
“Đó là chứng cứ cho thấy không phải tất cả học sinh đều ghét bỏ môn Sử. Nếu dạy tốt, học tốt, môn Sử có đầy đủ khả năng tạo nên sự hứng thú trong học sinh và hoàn thành chức năng của nó trong nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ”, GS Phan Huy Lê nhấn mạnh.
Sau khi trao giải thưởng cho các học sinh đạt giải trong kỳ thi HSG quốc gia, GS Phan Huy Lê cũng dành riêng một khoảng thời gian để tṛ chuyện cùng các học sinh giỏi trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).
GS Phan Huy Lê không khỏi bất ngờ khi năm nay trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong có tới 2 học sinh đạt giải Nhất môn Lịch sử và 4 học sinh đạt giải Nh́, 1 học sinh đạt giải khuyến khích.
Tṛ chuyện với học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, GS Phan Huy Lê nhấn mạnh: “ Trong t́nh h́nh chung, phần lớn các em học sinh vẫn chưa t́m thấy hứng thú trong học Sử th́ những học sinh tự nguyện thi môn Sử và đạt kết quả như các em là rất đáng biểu dương”.
TM
|
|
|