Tiết lộ máy bay tàng hình hiện đại tiêu diệt trùm khủng bố - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-05-2013   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Tiết lộ máy bay tàng hình hiện đại tiêu diệt trùm khủng bố

Việc trùm khủng bố quốc tế Bin Laden bị tiêu diệt khiến nước Mỹ thở phào sau hàng thập kỷ săn lùng và treo giải thưởng hàng chục triệu USD cho những ai bắt hoặc có thông tin về “kẻ thù số 1 nước Mỹ”. Để bắn chết trùm khủng bố tại nơi trú ẩn của hắn, lực lượng đặc nhiệm SEAL đã lừa được tình báo Pakistan bằng những việc làm tinh vi và nhẹ nhàng để thẳng tiến đến một nơi “ nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhờ sự trợ giúp của máy bay tàng hình siêu hiện đại.


So sánh trực thăng tiêu diệt Bin Laden (trái) với trực thăng UH - 60 Black Hawk truyền thống.

Ngày 2/5/2011, những chiến binh SEAL đã đột nhập và nhanh chóng tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden ngay tại hang ổ của hắn nằm sâu trong lãnh thổ Pakistan. Mọi hành động của họ đều được thực hiện vô cùng bí mật, thậm chí các radar phòng không của Pakistan không thể phát hiện ra các trực thăng chở quân khi xâm nhập không phận.

Theo thông tin mà Hãng thông tấn BBC có được từ một quan chức tình báo giấu tên của Pakistan thì hệ thống radar phòng không nước này đã hoàn toàn không phát hiện ra sự có mặt của “người lạ” trong không phận. Chỉ có một số nhân chứng tại biên giới là nhìn thấy 4 chiếc trực thăng tiến vào từ Afghanistan với tốc độ và độ cao rất thấp.

Quân đội Pakistan chỉ được thông báo tới hiện trường sau khi biệt kích Mỹ đã rút khỏi thị trấn Abbottabad nằm sâu trong nội địa cùng với xác Osama bin Laden và các tài liệu quan trọng.

Các chuyên gia quân sự cho hay, để làm được việc trên, các binh sĩ Mỹ đã sử dụng loại trực thăng tàng hình chưa từng được biết đến trong chiến dịch quan trọng này. Các chuyên gia suy đoán, 4 chiếc trực thăng tham gia chiến dịch có 2 loại: 2 chiếc Chinooks cỡ lớn được sử dụng để hỗ trợ cho 2 chiếc đặc biệt khác, trong đó có 1 chiếc đã gặp tai nạn và bắt buộc phải phá hủy để giữ bí mật công nghệ sau khi các đặc nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.

Từ phần đuôi còn lại của 1 trong số những chiếc trực thăng, các chuyên gia đã đưa ra một vài đánh giá về các thay đổi trong hình dáng để nó có khả năng tàng hình khi sử dụng.

Theo các chuyên gia, đầu tiên, chiếc máy bay tàng hình nhờ được phủ một lớp vật liệu đặc biệt, điều này làm cho nó trở nên khó phát hiện hơn với radar và các cảm biến hồng ngoại. Cánh quạt đuôi được thay đổi hình dạng và tăng số lượng lưỡi làm giảm tiếng ồn. Cuối cùng, bộ phận dễ bị các radar bắt mục tiêu nhất là các trục động cơ cũng đã được bao bọc lại.

Các chuyên gia hàng không đã có được những hình ảnh quý báu khi các chiến binh SEAL phá hủy chiếc trực thăng gặp nạn trước khi rời hiện trường nhưng vẫn còn phần đuôi sót lại. Sau khi nghiên cứu kĩ lưỡng, các chuyên gia kết luận, đó là một chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk đã được sửa đổi rất nhiều để triệt tiêu tiếng ồn và chống radar.


photo: wire.com

Trong lịch sử quân sự thì đây là chiếc trực thăng tàng hình đầu tiên được chính thức sử dụng trong một chiến dịch mặc dù nó không phải là chiếc trực thăng tàng hình đầu tiên. Trước đó, hãng Sikorsky Aircraft đã chế tạo chiếc trực thăng tàng hình RAH-66 Comanche cho quân đội Mỹ. Tuy nhiên, dự án RAH-66 đã bị hủy bỏ vào năm 2004 do chi phí quá cao.

Trong chiến dịch này, do Bin Laden là mục tiêu đặc biệt nên điều mấu chốt chính là yếu tố bất ngờ. Ngoài ra, nó còn yêu cầu tính cơ động và thời gian cấp bách, chính điều này đã khiến quân đội Mỹ lần đầu tiên đưa trực thăng tàng hình vào chiến dịch.

Tony Osborne, Phó Tổng biên tập một tạp chí về trực thăng ở Anh tiết lộ rằng, để tàng hình, các kỹ sư phải loại bỏ một số thiết kế nguyên bản và thay đổi hình dáng những khu vực dễ bị radar phát hiện trên máy bay. Đầu tiên là phải thiết kế làm sao để sóng radar khi va chạm với các bộ phận quan trọng phải được hấp thụ hoặc phản ra hướng khác chứ không quay trở lại nơi phát đi.

Ngoài ra, đuôi sau của trực thăng cũng được bao kín, giống như các thiết kế đang được thử nghiệm của quân đội Mỹ. Thân máy bay được phủ một lớp vật liệu đặc biệt, nó có màu bạc khi được chiếu một số ánh sáng màu còn dưới điều kiện bình thường thì chỉ là màu đen.

Osborne cho biết: “Tôi mới chỉ nhìn thấy các máy bay chiến đấu tàng hình được phủ loại vật liệu này. Nó sẽ giúp hấp thụ sóng và ẩn mình trên màn hình radar đối phương. Điều đặc biệt là, tất cả các đinh tán trên vỏ máy bay cũng được bao bọc bởi lớp vật liệu này. Bởi vì, những chiếc đinh tán nhỏ bé lại chính là bộ phận rất nhạy bén với sóng radar.

Ngoài thay đổi về cánh, động cơ và lưỡi của trực thăng, các chuyên gia còn cho biết, bộ phận càng tiếp xúc với mặt đất khi hạ cánh cũng được thay đổi. Ở phiên bản dùng trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, nó có thể thu gọn vào bên trong khoang bụng của trực thăng, điều này cũng làm cho radar của Pakistan không thể phát hiện ra đang có kẻ xâm nhập không phận.

Số lưỡi của cánh đuôi cũng đã được tăng lên, không phải 4 như bình thường mà là 5 hoặc 6 lưỡi (không chính xác do đã bị phá hủy bởi các binh sĩ SEAL). Thay đổi này giúp tốc độ quay của cánh quạt giảm xuống, tiếng ồn sinh ra do va chạm giữa lưỡi với không khí cũng giảm theo.

Ngoài các cải tiến về công nghệ và thiết kế, một nhân tố vô cùng quan trọng giúp chiếc trực thăng thoát khỏi hệ thống phòng không của Pakistan đó là con người. Với kỹ năng điêu luyện, các phi công đã điều khiển những chiếc trực thăng bay với độ cao thấp nhất có thể. Đây là một cách rất hiệu quả để tránh sóng radar của đối phương nhưng không phải phi công nào cũng có thể làm được.

Bill Sweetman, Biên tập viên của Tạp chí hàng không Mỹ cho biết: “Điểm mới nhất ở đây chính là trực thăng tàng hình được đưa vào sử dụng trong một chiến dịch thực sự. Chúng tôi chưa từng được thấy chiếc trực thăng tàng hình nào được sử dụng theo cách này từ trước đến nay”.


V.Nguyễn - Thu Hòa / CANDO
(tổng hợp từ Reuters, AP)
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	helicopter-binladen.jpg
Views:	10
Size:	36.2 KB
ID:	467416
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08895 seconds with 14 queries