“Tôi sẽ kiện tới cùng nếu xây cầu vượt ở Đàn Xă Tắc”
Xung quanh luồng dư luận trái chiều về việc Hà Nội dự tính xây dựng cầu vượt qua khu di tích lịch sử Đàn Xă Tắc để hạn chế ùn tắc giao thông, VnMedia đă có cuộc trao đổi với Nhà khảo cổ Nguyễn Hồng Kiên, người đă khảo sát và t́m ra dấu tích của Đàn Xă Tắc.
>>Tranh luận trái chiều quanh việc xây cầu vượt ở Đàn Xă Tắc
- Ông có thể cho biết, căn cứ vào đâu để ông khẳng định đă t́m thấy Đàn Xă Tắc?
Nhà khảo cổ Nguyễn Hồng Kiên: Để nói rơ về việc này cần rất nhiều thời gian. Tôi chỉ có thể nói ngắn gọn rằng, lúc bấy giờ Viện Khảo cổ học giao cho chúng tôi khảo cổ khu vực Đàn Xă Tắc hiện nay và tôi xin khẳng định một lần nữa, chúng tôi đă t́m thấy dấu tích của Đàn Xă Tắc thời Thăng Long tại địa điểm được khảo cổ; c̣n cụ thể thế nào th́ thời gian sẽ làm rơ.
Tôi nói lại, căn cứ vào những ǵ chúng tôi đă khảo cứu được, chúng tôi xác định khu vực đă được khảo cổ là trung tâm của Đàn Xă Tắc.
Bạn đọc có thể đọc thêm luận cứ để khẳng định di tích
Đàn Xă Tắc tại đường link dưới đây:
Nhà khoa học bàn luận:“Đàn Xă Tắc có đáng bảo tồn?”
- Xung quanh câu chuyện của Đàn Xă Tắc, Hà Nội đang dự tính xây dựng cầu vượt tại đây. Vậy quan điểm của ông về việc này thế nào?
Về việc Hà Nội dự tính xây dựng cầu vượt tại nút giao này, chúng ta nên quay lại chuyện thực thi luật. Di tích này có phải là Đàn Xă Tắc hay không, nó được quy hoạch như thế nào th́ là chuyện khác nhưng chỉ biết rằng nó đă được xét tặng di tích lịch sử quốc gia nên bây giờ chúng ta phải tuân thủ đúng Luật Di sản.
- Nếu tuân theo Luật Di sản th́ sẽ phải bảo tồn di tích này như thế nào cho xứng tầm?
Xứng tầm hay không, trước hết phải bảo vệ được nó trước đă, c̣n bây giờ nếu làm cầu vượt qua th́ coi như không bảo vệ được. Trước đây chúng ta đă có một “bước lùi” khi làm đường qua đây, tuy nhiên, việc làm đường ít ra cũng c̣n bảo vệ được. C̣n nếu xây dựng cầu vượt, mỗi mố của một trụ cầu phải đào ít nhất từ 8-10m th́ di tích ở dưới sẽ không c̣n ǵ nữa, đó là chưa nói đến độ sâu.
Nhà khảo cổ Nguyễn Hồng Kiên trao đổi với VnMedia. Ảnh: Xuân Tùng
- Hà Nội khi phê duyệt phương án cũng đă tính toán để khi xây dựng cầu vượt không xâm phạm vào khu vực Đàn Xă Tắc. Theo ông phương án kiến trúc của Hà Nội có xâm phạm vào di tích không?
Để nói về việc này chúng ta phải phân biệt được khu di tích Đàn Xă Tắc và khu đă được xếp hạng. Hiện nay người ta mới xếp hạng khu tôi khai quật khảo cổ thôi chứ chưa xếp hạng di tích Đàn Xă Tắc. Tuy nhiên, ngay những cái “bảo vệ” ấy cũng chưa bảo vệ được hố tôi khai quật chứ chưa nói ǵ đến Đàn Xă Tắc.
Hiện đang có một sự đánh tráo khái niệm. Khu di tích được xếp hạng có hàng rào bảo vệ đó, họ đang coi là một đảo giao thông. Rơ ràng, nếu coi đó là một đảo giao thông th́ không phải. Nó chỉ là một phần bên ngoài cái hố tôi đă đào, c̣n hai cái trụ của cầu vượt theo thiết kế, rơ ràng một trụ cắm xuống hố tôi đă đào trước đây.
- Xin nói thêm, về sự tồn tại của Đàn Xă Tắc hiện đang có hai luồng ư kiến trái chiều nhau, một khẳng định là có và một nghi ngờ sự tồn tại của di tích này. Một số ư kiến cho rằng, để tạo thuận lợi cho việc xây dựng cầu vượt, chúng ta nên đào thêm một số hố “thăm ḍ” dọc khu này để xác minh. Quan điểm của ông về việc này thế nào?
Ư kiến đó là của ông Nguyễn Văn Hảo. Trước đây tôi đào gần 900 m2 nhưng ông ấy bảo không t́m thấy cái ǵ và theo ông ấy là chưa xác định được Đàn Xă Tắc. Nếu vậy, bây giờ đào một vài cái hố rộng 2m2 dọc theo trụ cầu th́ sẽ t́m thấy cái ǵ?
So với hố khai quật tôi đă từng tiến hành trước đây th́ 2m sâu làm sao đào thấy cái ǵ? Đào như vậy b́nh thường cũng không để làm ǵ chứ chưa nói là phục vụ khảo cổ, cho nên đây là phương án không khoa học.
- Vậy xin hỏi theo ông có nên xây dựng cầu vượt qua nút giao có Đàn Xă Tắc không?
Tất nhiên là không. Để giải quyết nút giao thông này là chuyện của ngành giao thông. Hồi năm 2006-2007 tôi đă nói với ông Nguyễn Quốc Triệu, khi ấy là Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Hà Nội đă đồng ư để lại đảo giao thông đủ lớn để bảo vệ cái tôi khai quật được, mở đường ṿng ra hai bên.
Tuy nhiên, lúc đó tôi có nói với ông ấy và các chuyên gia giao thông: “Các anh đă làm một việc tự làm khó ḿnh. Mở một con đường mới, h́nh thành một ngă tư ngay cạnh ngă năm”. Hiện khoảng cách của hai ngă tư này chỉ cách nhau một đoạn ngắn cho nên sẽ không giải quyết được bức xúc về giao thông.
Theo tôi bây giờ để giải quyết được việc đó, ngành giao thông phải đưa ra phương án khác và tốt nhất là đồng nhất ngă tư mới mở với ngă năm Ô Chợ Dừa. Theo tôi nên mở rộng ra thành một cái đảo giao thông chung th́ mới giải quyết được vấn đề.
- Vậy giả sử sau khi đă cân nhắc tất cả các phương án, do không có phương án khả thi khác, Hà Nội vẫn quyết làm cầu qua Đàn Xă Tắc th́ theo ông, giá trị của Đàn Xă Tắc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Vấn đề không phải c̣n giá trị hay không mà như thế sẽ không được, bởi v́ người khác th́ không biết nhưng tôi sẽ kiện đến cùng v́ làm như vậy là vi phạm luật.
- Một số ư kiến cho rằng, để bảo tồn toàn bộ khu di tích Đàn Xă Tắc sẽ phải di dời nửa quận Đống Đa. Quan điểm của ông về việc này thế nào?
Đó là một ư kiến, c̣n ngành khảo cổ chúng tôi chưa bao giờ có ai đ̣i cái ǵ, chúng tôi chỉ đào và đánh giá giá trị, c̣n quyết định giữ hay không phải phụ thuộc vào các nhà quản lư.
Tuy nhiên, như các bạn đă thấy, ngay ở đất Hà Nội này đă giữ được cái ǵ chưa? Ngay khu Hoàng Diệu, đào cả một khu rộng lớn nhưng cuối cùng cũng chỉ giữ lại một mẩu.
- Việc xây dựng cách này không được, cách kia cũng không xong. Vậy theo quan điểm của ông phải “ứng xử” thế nào với di tích Đàn Xă Tắc này?
Việc này lại phải nhắc lại vấn đề về luật. Người ta đă xếp hạng khu di tích đó rồi. Theo luật, ở những di tích đă được xếp hạng sẽ được bảo vệ cả về cảnh quan và không gian. Vậy làm cái cầu vượt để tránh được việc “đè lên” di tích th́ có thể làm được, nhưng việc cắm cọc lên di tích, lấn chiếm không gian của khu di tích, đấy là vi phạm.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.