TP - Nhiều học giả, nhà nghiên cứu có lương tri, thức thời ở Trung Quốc đă nhiều lần lên tiếng bác bỏ yêu sách ngang ngược, vô lư của chính phủ họ về cái gọi là “Đường 9 đoạn”.
|
Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa, quần đảo Trường Sa, Việt Nam. |
Mới đây nhất, ngày 30/4, một học giả Trung Quốc lấy bút danh là Lư Oa Đằng đăng trên Sina, diễn đàn mạng lớn nhất Trung Quốc, bài viết “Cửu đoạn tuyến đích tồn phế” (Đường 9 đoạn, giữ lại hay xóa bỏ). Bài viết đă nhận được nhiều ư kiến đồng t́nh, ủng hộ của bạn đọc và được đăng lại trên nhiều trang mạng cá nhân, trong đó có học giả Trung Quốc nổi tiếng Lư Lệnh Hoa.
Khi đăng lại bài này, ông Lư Lệnh Hoa bày tỏ trong lời giới thiệu: “Bài viết của ông Lư Oa Đằng rất đáng coi trọng. “Đường 9 đoạn” do nước ta đơn phương chủ trương chồng lên diện tích rất lớn vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lư mà các nước xung quanh Nam Hải (Biển Đông) chủ trương theo tinh thần Công ước biển Liên Hợp Quốc (LHQ) năm 1982, từ đó xuất hiện một loạt bất đồng và mâu thuẫn. Trong t́nh h́nh kinh tế toàn cầu đang không ngừng nhất thể hóa, nhà nước ta cần nghiêm túc xem xét kiến nghị của Lư tiên sinh, sớm băi bỏ cái đường “lịch sử truyền thống” này để mở đường cho việc giải quyết tận gốc vấn đề Nam Hải (Biển Đông)”.
Tiền Phong xin giới thiệu với bạn đọc bài viết của học giả Lư Oa Đằng:
“Trong giới học thuật quốc tế, tiêu điểm của vấn đề Nam Hải (
cách gọi của Trung Quốc, dưới đây vẫn để như tác giả dùng nhưng xin độc giả hiểu là Biển Đông - TP) không phải là vấn đề chủ quyền của các ḥn đảo ở đây, mà là vấn đề “Đường 9 đoạn”. Đó chính là điều cần phải xử lư đầu tiên cho việc giải quyết ḥa b́nh vấn đề Nam Hải. Xem xét việc băi bỏ “Đường 9 đoạn” vừa có tính lư luận, vừa có tính hiện thực; xin phân tích như sau:
Thứ nhất, lập ra “Đường biên giới 9 đoạn" không có căn cứ ǵ
Các bên ở Nam Hải đều có căn cứ lư lẽ nhất định của họ về vấn đề quy thuộc các đảo, chỉ duy nhất “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc là không có bất cứ căn cứ ǵ.
Từ tiền thân của nó, bắt đầu với việc Bạch Mi Sơ năm 1936 tự vẽ ra đường đứt đoạn trong “Trung Quốc kiến thiết tân đồ” đă thiếu căn cứ. Ông ta viết những nơi đó “là nơi ngư dân chúng ta mưu sinh, đương nhiên chủ quyền thuộc về ta”.
Không hề có bất cứ chứng cứ nào cho thấy các vị văn nhân đó có được căn cứ ǵ, đă điều tra ǵ khi vẽ ra cái đường ấy. Có thể khẳng định rằng: đó là một cái đường được vẽ ra một cách hết sức chủ quan.
“Đường 9 đoạn” được chính thức vẽ vào bản đồ Trung Quốc là khi vẽ bản đồ Nam Hải lần thứ hai (lúc đó là Đường 11 đoạn). Từ bấy đến nay, “Đường 9 đoạn” cũng không có bất cứ định nghĩa nào, chẳng ai biết rốt cục nó là cái ǵ, chính phủ cũng chưa hề có sự giải thích chính thức. Có một giả thuyết: đó là kết quả của việc một quan chức phụ trách Vụ Nội chính hồi đó tên là Trịnh Tư Ước, tiện tay vẽ vào.
Thứ hai, “Đường 9 đoạn” không phải là đường lănh hải của Trung Quốc và cũng thiếu tính pháp luật
Trung Quốc luôn nói về “Đường 9 đoạn”, nhưng Trung Quốc xưa nay chưa hề nói rơ “Đường 9 đoạn” rốt cục là cái ǵ. Điều nực cười là, “Đường 9 đoạn” đă vẽ trên bản đồ Trung Quốc hơn 60 năm mà các chuyên gia trong nước đến nay vẫn tranh căi chưa ngưng nó là cái ǵ. Chính phủ cũng chưa bày tỏ thái độ, cũng chẳng có lấy một văn bản nào tuyên bố hoặc định nghĩa về “Đường 9 đoạn”.
Theo nghiên cứu th́ thấy “Đường 9 đoạn” liên tục được sửa đổi trên bản đồ Trung Quốc. Ngoài 2 đoạn bị loại bỏ trong Vịnh Bắc Bộ do đă phân định ranh giới với Việt Nam (nên mới từ “Đường 11 đoạn” thời Dân quốc biến thành “Đường 9 đoạn” bây giờ), c̣n có rất nhiều những thay đổi nhỏ khác. Điều này cho thấy, “Đường 9 đoạn” căn bản không có địa vị pháp luật rơ ràng.
Xét về mặt pháp luật, “Đường 9 đoạn” không phải là đường lănh hải của Trung Quốc. Do “Luật Lănh hải và vùng phụ cận nước CHND Trung Hoa” ban hành năm 1992 quy định lănh hải Trung Quốc là 12 hải lư tính từ đường cơ sở; “Tuyên bố về đường cơ sở lănh hải nước CHND Trung Hoa” năm 1996 đă quy định đường cơ sở lănh hải cho quần đảo Tây Sa
(tức Hoàng Sa của Việt Nam - TP), v́ vậy vùng biển phía bên ngoài 12 hải lư tính từ đường cơ sở lănh hải đều không thuộc lănh hải Trung Quốc, nhưng những vùng biển đó lại nằm bên trong “Đường 9 đoạn”.
Điều này chứng minh “Đường 9 đoạn” không phải là đường lănh hải của Trung Quốc! Khá nhiều chuyên gia về luật biển của Trung Quốc cho rằng “Đường 9 đoạn” không phải là đường lănh hải hay đường thể hiện lănh thổ Trung Quốc mà chỉ dùng để chỉ các đảo phía trong là lănh thổ Trung Quốc
(theo quan điểm của Trung Quốc - TP) mà thôi. Như vậy th́ việc xóa bỏ “Đường 9 đoạn” không có bất cứ trở ngại nào về pháp luật, chỉ cần loại bỏ nó hoặc sửa đổi lại bản đồ là xong.
(C̣n nữa)
Thu Thủy
(giới thiệu và dịch)
Tienphong