TP - Trong ṿng chục ngày, Lư Nhă Kỳ được báo mạng báo giấy và độc giả nhắc đến với tần số cộng hưởng. Hết phi vụ làm “phi công không bằng lái” đến tâm thư mấy chiếc. Báo Anh báo Úc vào cuộc, ăn theo báo chí trong nước đưa tin về cô.
Chẳng thế trong tâm thư mới nhất đề ngày 15/5, hơn một lần “Kỳ ư thức rằng, là một người nổi tiếng”, “là người của công chúng th́”... C̣n trong bài trả lời phỏng vấn chục ngày trước, cựu đại sứ du lịch tái khẳng định “Tôi có sức ảnh hưởng thế giới”.
Thôi th́, trong cái thế giới giải trí hỗn mang này, không mạnh mẽ tự tin, không làm người trong cuộc được. Chả thế cô đă kịp lần hồi sang Campuchia, đưa những lời khuyên về bảo tồn di tích văn hóa nước bạn. Giao lưu với sinh viên báo chí TPHCM (khi đang trong ṿng xoáy dư luận vụ đột nhập buồng lái) th́ khiêm tốn thỏa măn những câu hỏi đại loại “mẫu người đàn ông lư tưởng của chị thế nào”?
Về chuyện công ty Catos do Lư Nhă Kỳ thuê làm truyền thông vừa qua gửi thư điện tử cho hàng loạt nhà báo, hứa hẹn những món quà và những chuyến du lịch nếu ủng hộ Lư Nhă Kỳ, cô xác nhận có chuyện đó, và: “Khi nào thông tin về tôi từ Catos gửi đi mà không có bất kỳ báo nào đăng th́ mới cần xử lư. Khi đó, lập tức tôi sẽ ngưng hợp đồng với họ”. Cô đưa dẫn chứng mới nhất về việc làm ăn hiệu quả của Catos: Vừa tung bộ ảnh mới của cô qua mail, lập tức 20 báo lớn nhỏ đăng ngay!
Nhà báo bây giờ sướng thế, thông tin được tống đạt vào ḥm thư, nếu khéo xử lư sẽ có “quà tặng và những chuyến du lịch”. Trước phản ứng của một vài nhà báo nằm trong “mail list”, người xưng là đại diện Catos giải thích: “Những quà tặng không phải là hối lộ mà chỉ để cảm ơn”.
 |
Ảnh Lư Nhă Kỳ mặc váy của hăng Chanel và bộ trang sức (hoa tai, dây chuyền) sẽ diện tại LHP Cannes, được đối tác truyền thông của Lư Nhă Kỳ gửi đến ḥm thư của các báo kèm theo thông tin như: “Đây là bộ trang sức độc nhất được Paolo Piovan thiết kế riêng cho Lư Nhă Kỳ, dựa trên cảm nhận của ông về nhan sắc và tính cách của nữ diễn viên”.
|
 |
Dây chuyền. |
Thỉnh thoảng, phóng viên văn nghệ lại nhận được những bài báo viết sẵn do đại diện truyền thông của nghệ sĩ hoặc nhà sản xuất gửi đến. Họ gửi hàng loạt báo, ai in được th́ in:
Lê Hoàng phỏng vấn Ngô Thanh Vân về phim Bẫy Rồng; Danh hài Hoàng mập chia sẻ bí quyết giữ ǵn tổ ấm; Diễn viên Đại Nghĩa: “Tôi không cần trả giá khi đi chợ”; Ca sỹ Nguyên Vũ: "Trau chuốt không phải là điệu”, vân vân. C̣n bài, ảnh Lư Nhă Kỳ th́ ê hề. Nào là:
Lư Nhă Kỳ bí mật hẹn ḥ Tạ Thiên Hoa? Với nội dung đóng gói sẵn như sau: “
Từng dính tin đồn cặp kè trong thời gian Lư Nhă Kỳ làm việc tại Hồng Kông, giới săn ảnh xứ Cảng Thơm đă bắt gặp họ tay trong tay trên đường đi về căn hộ cao cấp của Lư Nhă Kỳ tại Hồng Kông. Nhưng Lư Nhă Kỳ lên tiếng phủ nhận, măi măi Tạ Thiên Hoa chỉ là người đàn ông trong bóng đêm của ḿnh”.
LHP Cannes sắp đến hồi khai cuộc (17-5). Th́ có đây:
Lư Nhă Kỳ sẽ đeo bộ trang sức của nhà thiết kế Paolo Piovan dự LHP Cannes. Với lời phi lộ như sau: “
Thông tin ṛ rỉ từ một người bạn của nữ diễn viên kiêm doanh nhân Lư Nhă Kỳ cho biết có thể Lư Nhă Kỳ sẽ đeo bộ trang sức kim cương của nhà thiết kế trang sức người Ư nổi tiếng Paolo Piovan dự LHP Cannes”. Và kèm theo đó là ảnh.
Ngày nay, có một kiểu tiếp thị như vậy để người của công chúng đến gần công chúng hơn. Như Lư Nhă Kỳ, cô khẳng định hiện tại công ty truyền thông cô thuê “đă đáp ứng bước đầu với lượng tin/bài ổn định. Tôi thấy đâu có ǵ ảnh hưởng đến danh tiếng của ḿnh? Bằng chứng là các nhà báo vẫn ủng hộ tôi đó thôi”.
Bộ VHTTDL trong ngày 15/5 có hội thảo “Thực trạng và giải pháp xây dựng nền văn hóa trong thời kỳ mới”. Có lẽ, nói về thực trạng văn hóa bây giờ, không chỉ có những câu chuyện nho nhỏ như làng cổ Đường Lâm thành làng khổ, rồi chùa Một Cột xuống cấp ai hay, mà c̣n những câu chuyện như vừa kể trên.
DƯƠNG PHƯƠNG VINH