Bốn chiếc trực thăng Mi-25 đă được xe kéo ra sân bay Chita của Nga để bàn giao cho Không quân Peru sau khi chúng đă hoàn tất quá tŕnh đại tu tại Nhà máy sửa chữa máy bay 810.
Cuối năm 2012, bốn chiếc máy bay trực thăng quân sự Mi-25 của Peru đă được kéo trên đường cao tốc từ Nhà máy sửa chữa máy bay 810 ra sân bay Chita. Đây là những chiếc trực thăng cuối cùng của Peru được Nga đại tu và nâng cấp tại Nhà máy sửa chữa máy bay 810 ở Chita.
Peru nhận được 24 máy bay trực thăng chiến đấu Mi-25 của Liên Xô (là tên xuất khẩu của biến thể trực thăng Mi-24D) theo một hợp đồng vào năm 1982.
Các máy bay đă được bàn giao cho Peru theo hai lô mỗi lô 12 chiếc xe, tương ứng vào các năm 1983 và 1985. Năm 1992, bảy trực thăng Mi-25 (trong đó có một chiếc tháo gỡ các bộ phận) đă được Peru mua lại của quốc gia Trung Mỹ Nicaragua.
Các trực thăng Mi-25 được biên chế từ năm 1983 thuộc Phi đội trực thăng vũ trang 211, không đoàn số 2 Không quân Peru tại căn cứ không quân Mayor FAP Guillermo Protzel del Castillo ở Vitoria (tỉnh Arequipa), miền nam Peru.
Trong thời gian hoạt động trong Không quân Peru, đă có 3 chiếc Mi-25 bị mất do tai nạn và bị lực lượng pḥng không Ecuador bắn rơi vào ngày 07 tháng 2 năm 1995 trong cuộc xung đột ở Cenepa. Đến năm 2010, phi đội 211 chỉ c̣n lại 16 máy bay trực thăng Mi-25, trong đó chỉ có một vài chiếc là hoạt động tốt.
Trong năm 2010, Peru đă kư một hợp đồng với Rosoboronexport để đại tu và nâng cấp 6 trực thăng Mi-25. Hai Mi-25 đầu tiên, cùng với 2 máy bay trực thăng Mi-17 của Không quân Peru đă được chở đến Chita bằng máy bay vận tải An-124-100 trong tháng 5/2011, và sau khi hoàn thành sửa chữa, chúng đă được bàn giao lại cho khách hàng vào ngày 30/01/2012.
Ngày 5/2/2012, vận tải cơ Ruslan cũng đă đă chuyển đến Chita 4 trực thăng Mi-25 của Peru và 4 trực thăng này cũng đă được bàn giao lại cho Không quân Peru vào cuối năm 2012, sau khi chúng hoàn tất việc đại tu. 4 trực thăng của Peru mang các số hiệu FAP-648, FAP-650 (cả hai đều mua lại của Nicaragua), FAP-697 và FAP-698 (mua của Liên Xô năm 1985).
Mi-25 hay Mi-24D là biến thể thường thấy nhất, một loại máy bay chiến đấu đúng nghĩa hơn so với những biến thể trước đó, loại đầu tiên được trang bị các hệ thống điện tử cho tên lửa điều khiển chống tăng 9M17 Falanga (AT-2 Swatter).
Mi-24D có phần thân trước được thiết kế lại, với hai buồng lái riêng biệt cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí. Nó được trang bị một súng máy 12,7 mm bốn ṇng phía mũi. Mi-24D có thể mang bốn thùng rocket, bốn tên lửa 9M17 Falanga (AT-2 Swatter) chống tăng cộng thêm bom và các loại vũ khí khác.
Các máy bay trực thăng này đă được đưa lên vận tải cơ An-124-100 của hăng hàng không Volga-Dnepr để bàn giao lại cho Peru.
(Theo GDVN/ Livejournal)