Trong giới giang hồ, có hai loại xăm ḿnh, một là tự xăm cho nhau, hai là các "cậu ấm" có nhiều tiền, thích đua đ̣i, muốn gia nhập giới để “dựa hơi”, chọn xăm h́nh quái thú nhằm đi "hù" người lành.
H́nh xăm màu con cọp của một "đàn em" có điều kiện, muốn gia nhập “giới” để “dựa hơi” rồi chứng tỏ là dân có "số má".
Dùng h́nh xăm “hù” người lành
T. bật mí, ngoài các “đại ca” ra, trong “giới đi chơi” này, huynh đệ có được đồng nào là "xào" hết đồng đó Muốn chứng tỏ bản thân đối với băng nhóm khác, các đàn em chọn cách xăm ḿnh để phô trương, không có tiền, các “huynh đệ” tự xăm cho nhau bằng tay.
“Nhiều “huynh đệ” lén lút t́m cách đốt chất cao su, ḥa cùng kem đánh răng, tạo thành mực tự xăm ḿnh. Hiện dù có máy xăm hiện đại, đường nét xăm sắc bén đẹp hơn, nhưng “giới đi chơi” vẫn giữ nguyên h́nh xăm cũ.
"H́nh xăm dù mờ nhạt, thậm chí trên các h́nh xăm c̣n có cả những vết sẹo bị đâm chém mới được coi là "dân số má”. Dân trong “giới” nh́n nét xăm là “hiểu” nhau”, T. cho biết.
T. ở Sài G̣n cho rằng, những tên đi xăm h́nh nghệ thuật bằng máy, với các mẫu h́nh hoa văn, hay xăm bao trùm gần hết cơ thể, thích phô trương trước mặt người dân lành, th́ chẳng phải người trong “giới”.
“Các “huynh đệ” trước khi xăm ḿnh đều được anh em trong nhóm xem qua và chọn giúp. Chủ yếu các h́nh, khi nh́n vào thấy đơn giản nhưng phải dữ dằn, không cầu kỳ hay màu mè. Cũng có một số “huynh” trong “giới” không cần xăm ḿnh, nhưng cư xử nhau đúng “nghĩa” của “giới đi chơi”, T. nói.
Ngoài số “giới đi chơi” tự xăm cho nhau, không ít các “cậu ấm” dư thừa tiền bạc, muốn t́m đến các “đại ca” xin được gia nhập vào băng nhóm. Được xăm cho giống các huynh đệ, thái độ của họ cũng trở nên hống hách, tự cho rằng về sau luôn có anh em trong “giới” bảo kê. Mỗi khi xảy ra những cuộc xung đột lớn nhỏ, các "cậu ấm" thường cầu cứu đến “đại ca” nhờ các “huynh đệ” đến hỗ trợ, nhưng quên rằng, mọi chuyện phía sau luôn phải trả giá.
“Những cậu ấm muốn chứng tỏ ḿnh có tiền, dám bỏ ra hơn 7 triệu đồng để xăm nghệ thuật một h́nh thú dữ bằng máy xăm. Tuy nhiên, các “đại ca” lại nghĩ khác, khi thêm một “lính” đang có sức mạnh về tài chính, giúp sức cho cả băng nhóm th́ tội ǵ từ chối. Nhiều cậu ấm bị lợi dụng v́ “mê” gia nhập “giới” mà vẫn không hề biết. Cũng không ít cậu ấm “dựa hơi” có “đại ca” rồi đi gây rối người dân lành”, T. Sài G̣n thổ lộ.
Minh chứng cho lời nói trên, đó là trường hợp của vợ chồng chủ cửa hàng điện thoại di động Nguyễn Huy Huân tại quận 3, TP.HCM. Anh Huân kể lại, hai vợ chồng đang bán điện thoại cho khách hàng, thấy có hai thanh niên vào cửa tiệm, nói cần trao đổi điện thoại rồi bù tiền. Cả hai thanh niên này đều ở trần, sau lưng xăm nguyên h́nh con cọp và đại bàng.
“Khách hàng tôi vào cửa hàng thấy vậy sợ nên đă sang mua điện thoại ở cửa hàng khác. Vợ tôi lo lắng, bất an nên đành phải chịu trao đổi theo giá lỗ vốn để cho họ sớm đi ra”, anh Huân cho hay.
Những h́nh xăm giang hồ thuộc lớp đàn em nghèo trong “giới đi chơi”.
“Đại ca” xóm nhỏ, xóm lớn
Theo T. Campo (một "nhân vật" có “máu mặt”), “đại ca” có nhiều loại, từ xóm nhỏ miệt vườn, xóm lớn, khu vực các quận, huyện hay trong các thành phố.
Những “tay” có tiếng mà trong “giới đi chơi” ai cũng biết có thể kể đến: U. Lăo, H. thuộc địa bàn Cống Bà Xếp (Quận 3), hay L. Râu, xóm nghĩa địa kênh Nhiêu Lộc (quận Tân B́nh), T. chợ Ông Địa, K. khu Ông Tạ, T. Mèo khu Chăn nuôi...
Mỗi khi các “giới đi chơi” lập thành băng nhóm, ai cũng muốn được phong lên làm “thủ lĩnh”. Nhưng nguy hiểm nhất là những băng nhóm trẻ tuổi suy nghĩ c̣n nông cạn nên dẫn đến hay hành động liều. Các “đại ca” trong “giới đi chơi” luôn biết tên tuổi nhau, hầu hết, ai cũng trải qua cảnh bị ngồi tù nên đều cố không để tái diễn.
“Anh biết rồi đó, người ta thường bảo “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại (tạm dịch: những ngày bị bắt trong tù, chờ qua hết ngày như ngàn thu) nên làm ǵ th́ làm chúng tôi phải nhanh gọn và khéo léo để không “đụng” phải “chèo” (từ lóng dùng để gọi công an)”, T. Campo chia sẻ.
Các băng nhóm vẫn âm thầm hoạt động v́ các “đại ca” luôn “núp” trong bóng tối để điều khiển “âm binh” (nhóm "đàn em" mới gia nhập “giới”).
“Băng nhóm nào cũng sợ việc làm sai phạm, sợ đụng đến pháp luật, các “đại ca” luôn sợ lập lại cảnh vào tù. Nhưng v́ lợi dụng một số “sơ hở” của lực lượng chức năng, các “đại ca” này vẫn khôn khéo hoạt động theo cách riêng”, T. Campo tiết lộ.
Theo Pháp Luật Việt Nam