Dự thảo Nghị quyết về tăng cường sự lănh đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đối với công tác tổ chức cán bộ hệ thống Cơ quan thi hành án dân sự (THADS) giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 vừa được Bộ Tư pháp đưa ra lấy ư kiến đóng góp. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính chủ tŕ.
|
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính chủ tŕ Hội thảo |
Đề xuất lập Hội đồng tư vấn
Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đề cập trong Dự thảo Nghị quyết nói trên là trong năm 2014 sẽ nghiên cứu thành lập Hội đồng tư vấn THADS ở Cục THADS và Tổng cục THADS dưới h́nh thức kiêm nhiệm để tư vấn giúp Cục trưởng và Tổng cục trưởng về đường lối, giải pháp giải quyết những vụ việc thi hành án lớn, phức tạp và giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS khó khăn, kéo dài.
Nhận định việc ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh - Phó ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội th́ do THADS là lĩnh vực đặc biệt phức tạp, dễ sai phạm và nếu có sai phạm th́ khó và thậm chí không sửa được, song cơ quan này lại không có các thiết chế như ở Ṭa án, Viện kiểm sát (có các hội đồng, ủy ban) nhằm giảm thiểu rủi ro này. Do đó, theo bà Hạnh: “Việc lập Hội đồng tư vấn ở Cục và Tổng cục là cần thiết nhằm tạo ra một thiết chế an toàn hơn cho công tác THADS”.
Từ kinh nghiệm của địa phương trong công tác tổ chức cán bộ, trong việc phối hợp giữa các cơ quan trong tổ chức thi hành những vụ án khó dưới sự quan tâm lănh đạo của Ban chỉ đạo THADS, Cục trưởng THADS tỉnh Long An Nguyễn Văn Gấu cho rằng, nếu vận dụng đầy đủ các quy định của pháp luật về THADS, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các ngành có liên quan đặc biệt với Ṭa án, Viện kiểm sát cùng cấp, và nếu như ở cấp TW thành lập Ban Chỉ đạo THADS th́ việc chỉ đạo giải quyết các vụ việc thi hành án lớn, khó khăn, phức tạp và giải quyết khiếu nại, tố cáo các vụ việc phức tạp, kéo dài sẽ đạt kết quả tốt.
V́ những lư do này, Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu cho rằng: “Trong điều kiện hiện nay chưa cần thiết thành lập Hội đồng tư vấn THADS ở Tổng cục và ở Cục”.
Không nên cứng nhắc 2 nhiệm kỳ
Một vấn đề khác được quan tâm trong Dự thảo Nghị quyết đó là việc nghiên cứu thực hiện chủ trương cán bộ cấp Trưởng của cơ quan THADS cấp tỉnh, cấp huyện đă quá 2 nhiệm kỳ nhưng vẫn đủ điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực lănh đạo, chuyên môn nghiệp vụ th́ không bổ nhiệm lại vị trí cũ mà xem xét chuyển đổi, bổ nhiệm vị trí mới hoặc đơn vị mới nhằm đổi mới công tác lănh đạo, quản lư, đổi mới hoạt động tại các cơ quan THADS.
Phó ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Minh Hạnh cho rằng, đối với một ngành như THADS, nếu quy định cứng nhắc vấn đề này như trong Dự thảo Nghị quyết (nhất là ở cấp thành phố) th́ có thể gặp vướng mắc trong quá tŕnh thực hiện, do đó, đề nghị cân nhắc kỹ quy định này.
Cũng đề nghị nghiên cứu thêm quy định này nhưng đại diện Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng tỏ ra lạc quan: “Nếu có cơ chế phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương th́ hoàn toàn có thể hoán đổi vị trí, chẳng hạn giữa cục THADS và Sở Tư pháp”.
Cục trưởng Cục THADS TP HCM Nguyễn Văn Lực cũng đề nghị cần có quy định cụ thể về việc chuyển đổi vị trí đối với cán bộ lănh đạo, quản lư (cấp Trưởng, cấp Phó cơ quan THADS) đă giữ một vị trí lănh đạo, quản lư liên tiếp hai nhiệm kỳ.
Ngoài việc quy định nhiệm kỳ cấp Trưởng, Dự thảo Nghị quyết cũng quy định về việc xem xét, luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận môi trường mới đối với cán bộ lănh đạo cấp Phó của các cơ quan THADS thuộc diện quy hoạch cấp Trưởng hoặc cao hơn khi hết nhiệm kỳ đầu; đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về chuyển đổi vị trí công tác. Năm 2013 và những năm tiếp theo, thực hiện có hiệu quả chủ trương biệt phái công chức của hệ thống THADS trong phạm vi địa phương cấp tỉnh hoặc từ địa phương này sang địa phương khác để tập trung thực hiện các nhiệm vụ lớn, cấp bách.
Với những định hướng mang tầm chiến lược, Nghị quyết của Ban Cán sự cũng đề ra mục tiêu đến năm 2015 hệ thống THADS được kiện toàn về tổ chức, đủ về số lượng công chức và từng bước nâng cao chất lượng công chức, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh vững vàng, kỷ cương, kỷ luật.
B́nh An