Không nhiều người biết rằng, lịch sử của hăng xe danh tiếng Volkswagen lại ít nhiều có liên quan đến nhà độc tài Hitler.
Lời hứa của Hitler
  
 Adolf Hitler có thú vui sưu tầm xe hơi mặc dù không hề thích lái  chúng. Vào mùa hè năm 1933, ngay sau khi trở thành người lănh đạo nước  Đức, Hitler đă yêu cầu Ferdinand Porsche thay đổi kiểu dáng của chiếc xe  năm 1931 để phù hợp hơn với những người đàn ông đang đi làm.
  
 

Hitler đă yêu cầu Ferdinand Porsche thiết kế một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm
 Mẫu xe mới phải đảm bảo theo tiêu chí nhỏ, có một động cơ bền bỉ làm  mát bằng không khí, chỉ tiêu hao 6 lít/100km, nhưng với mức giá chỉ  khoảng 1.000 Mark (250 USD). Dù biết đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng  Porsche không thể từ chối khi Hitler đưa ra lời hứa với nhân dân Đức về  chiếc xe hơi giá rẻ nhỏ nhắn tại Triển lăm ôtô Quốc tế Berlin, Đức vào  1934.
  
 Lời tuyên bố của Hitler trước nhân dân cũng đồng nghĩa với việc  Porsche sẽ phải t́m giải pháp cho một chiếc xe giá rẻ mà vẫn đảm bảo các  yêu cầu nhà độc tài đă đưa ra. Vào ngày 22/6/1934, Ferdinand Porsche đă  đồng ư chế tạo “Volkswagen” (xe của nhân dân) cho Hitler.
  
 

Chiếc Volkswagen Beetle theo yêu cầu của Hitler đă ra đời
 Năm 1936, Porsche cho ra đời ba mẫu xe đầu tiên. Ba phiên bản thử  nghiệm được hoàn thiện và chạy thử 50.000 km trong bài kiểm tra độ bền  tiến hành từ tháng 10 – 12/1936. Những kết quả này tiếp tục thử nghiệm  trên 30 mẫu tiếp theo trong một cuộc kiểm bền quy mô với tên viết tắt  “VW 30″. Để xây dựng hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, Porsche đă đến những  nhà máy sản xuất ôtô Mỹ tuyển dụng các kỹ sư gốc Đức giàu kinh nghiệm và  sau đó, chiếc xe chính thức ra đời trong năm 1938.
  
 Volkswagen và lịch sử hơn 70 năm
  
 Volkswagen được (VW) thành lập năm 1937, là tài sản Chính phủ Đức cho  đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Thế chiến thứ hai, quân  đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn bị bom đạn tàn phá và khởi động  lại dây chuyền sản xuất Beetle.
  
 Năm 1948, Chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó nó được quản lư bởi Heinrich Nordhoff.
  
 

Đội h́nh xe Beetle xếp thành logo Volkswagen
 Năm 1960, cùng với việc bán phần sở hữu của chính phủ Đức trong tập  đoàn, hăng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft. Tên trên được  chuyển thành Volkswagen AG ngày 04/07/1985, để phản ánh sự đa dạng toàn  cầu mà nền tảng là trụ sở và nhà máy chính của Volkswagen ở Wolfsburg,  Đức. Tập đoàn c̣n có tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn là hăng  sản xuất xe hơn thứ tư thế giới, năm 2005, hăng chiếm 9,1% thị phần  toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.
  
 Tháng 10/2005, Porsche mua 18,53% sở hữu tập đoàn và đến 07/2006 nâng  lên 25%. Báo chí cho rằng hành động này là để đề pḥng hăng bị thôn  tính bởi các chủ đầu tư nước ngoài. Đến cuối năm 2006, Porsche tiếp tục  nâng sở hữu trong tập đoàn lên 28% và nhiều nhà b́nh luận cho rằng khoản  đầu tư này phù hợp với chiến lược của Porsche.
  
 Hiện nay, VW là một trong những Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế  giới. Thị trường chủ yếu của hăng là châu Âu, những thương hiệu nổi  tiếng trực thuộc hăng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini,  Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.
  
 Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hăng  có liên doanh lớn thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.
  
 Huyền thoại “con bọ”
  
 Vào những năm giữa thế kỉ 20, khi đa số người Mỹ thích lái những  chiếc xe có khoang lái rộng và vận tốc rất cao… th́ sự xuất hiện của  Volkswagen Beetle được xem như mối đe dọa đối với thị trường ôtô Mỹ. Đó  là một chiếc xe rất nhỏ trông như một con bọ, chỉ chở được 4 người,  thiếu tiện nghi, không thể chạy quá nhanh hoặc leo dốc quá đứng… nhưng  nó là một phương tiện hữu dụng và có thể đến được bất cứ đâu.
  
 Quan trọng hơn hết, giá của con bọ phù hợp với túi tiền của nhiều gia  đ́nh. Chúng chiếm được sự tin yêu của người tiêu dùng trên thế giới  suaốt một thời gian dài.
  
 

Nhà máy Volkswagen trong chiến tranh
 Tháng 9/1939, chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, VW chuyển sang sản  xuất những xe Beetle quân sự vận hành tốt trong mọi điều kiện khí hậu và  địa h́nh. Tháng 8/1945, chính quyền quân sự Anh tiếp quản nhà máy cho  đến năm 1949, đưa nhà máy sản xuất VW với sản lượng 20.000 chiếc/năm.  Năm 1946 đánh dấu sự kiện quan trọng đầu tiên: chiếc Beetle thứ 10.000  hoàn thiện.
  
 

Volkswagen Beetle luôn đạt doanh số cao
 VW bắt đầu xuất khẩu Beetle từ tháng 8/1947. Anh em Pon từ Hà Lan trở  thành nhà nhập khẩu VW Beetle và đă nhận được 56 chiếc sedan đầu tiên.  Một năm sau đó, xuất khẩu mở rộng sang Bỉ, Đan Mạch, Luxembourg, Thụy  Điển và Thụy Sĩ. Sau cuộc cải cách tiền tệ ở Đức, sức mua trung b́nh của  tất cả mặt hàng đều hạ, chỉ riêng “con bọ” vẫn đạt doanh số tăng trưởng  cao.
  
 Năm 1949, một chiếc Beetle rời Hà Lan chính thức cập bến Mỹ mở đầu  hành tŕnh chinh phục thế giới. Những cải tiến tính năng liên tục ra  đời. Năm 1952, lần đầu tiên số lượng xe hàng năm sản xuất vượt quá  100.000 chiếc. Năm 1953 chiếc Beetle thứ 500.000 được sản xuất giúp VW  chiếm tới 42,5% thị phần sản xuất xe hơi tại Cộng ḥa Liên bang Đức. Năm  1992, con số vượt ngưỡng 21 triệu chiếc. Tính đến nay, Beetle là chiếc  xe hơi được bán chạy nhất trên thế giới.
  
 

Volkswagenn Beetle hiện đại
 VW Beetle hiện cũng đang được phân phối tại Việt Nam thông qua công  ty World Auto gồm bản mui cứng lẫn mui trần với mức giá khởi điểm từ 1,3  tỉ đồng.
  
  Thu Hà (TTTĐ)