Ra mắt chiếc xe nhỏ gọn Forte thế hệ thứ năm trong khi  Sorento vừa đón nhận một làn gió mới trong thiết kế và nền tảng, dường  như tất cả chứng minh rằng Kia không có ý định ngừng lại. 
   
 Kia Forte 2014 – Điều tuyệt vời thứ nhất
  
 Forte thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2009 nhưng là phiên bản  2010. Và Kiađã phải mất khoảng 3 năm rưỡi để ra mắt một chiếc xe hoàn  toàn mới như phiên bản 2014. Đây là thế hệ thứ năm của mẫu xe lý tưởng  được biết đến như Spectra  trước khi ra mắt Forte 2010.
  
 
  
 Forte được đặt ở giữa Rio và Optima trong đội hình Kia. Về mặt địa  lý, chiếc xe này được sản xuất tại nhà máy Kia Hwasung nằm ở phía Nam  Hàn Quốc.
  
 Ralph Tjoa, trưởng bộ phận kế hoạch sản phẩm của Kia Motor Hoa Kỳ cho  biết: “Khi người tiêu dùng mua sắm một chiếc xe hơi nhỏ, họ sẽ cân nhắc  đến tính hợp lý của quyết định”. Đó là, họ đang tìm kiếm giá trị, kinh  tế, chất lượng/độ bền/độ tin cậy và an toàn. Họ muốn được đánh giá như  đã thực hiện một quyết định thông minh.
  
 Studio thiết kế Kia tại Irvine, California đã giữ vai trò lãnh đạo  trong thiết kế Forte 2014. Như cách mà các nhà thiết kế vẫn làm, họ lấy  cảm hứng từ những thứ không thuộc ngành ô tô. Chẳng hạn như hình tượng  nhân mã, với năng lượng tiềm năng hoàn hảo. Hay có thể như một con báo –  uyển chuyển, nhanh chóng.
  
 Chiếc xe sở hữu khả năng khí động học tốt hơn với hệ số kéo 0.27 so với hệ số 0.29 của chiếc xe mà nó thay thế.
  
 Thiết kế
  
 Góc xe thiết kế mạnh mẽ cả phía trước và phía sau, và lấy đèn LED  trước và sau làm điểm nhấn, mỗi đèn hậu có chứa 81 đèn LED bên trong.  Nắp cốp ngắn, tuy nhiên xét về chức năng, việc mở rộng cốp xe tăng lên  khoảng 5 cm.
  
 
  
 Phiên bản 2014 lớn hơn so với người tiền nhiệm. Nó dài hơn (456 cm vs  453 cm), rộng hơn (178 cm vs 177.5 cm) và cao hơn (155cm vs 146 cm).  Điều đáng chú ý là cách cơi nới chiều dài cơ sở mà Kia sử dụng. Sự thay  đổi này đặt các bánh xe hướng về phía sau, giúp làm giảm phần nhô ra  phía trước và phía sau.
  
 Bên trong, chiếc xe này sở hữu một số thiết bị gần như bắt buộc.  Giống như những điểm nhấn crom, và có sẵn một màn hình LCD màu 4.2 inch  đặt giữa đồng hồ đo vòng tua động cơ và đồng hồ tốc độ. Đặc điểm thiết  kế thú vị là một loạt các gợn sóng được tạo bởi cách sơn dọc theo tấm ốp  nội thất phía trước hành khách, xuất hiện như một gợn sóng khi ta ném  viên sỏi xuống hồ nước. Mô-típ sóng gợn cũng được sử dụng trên các tấm  trang trí cửa.
  
 Công nghệ 
  
 Tjoa cho biết họ đã thực hiện “các biện pháp đối phó với NHV (viết  tắt của Noise, vibration, harshness – tiếng ồn, độ rung và độ xóc) một  cách tích cực”. Một phần của giải pháp liên quan đến thiết kế khung xe:  63% cấu tạo thân xe được làm từ thép gia cố có độ bền cao. Chúng đã làm  tăng độ cứng xoắn lên 37%. Phần còn lại là việc xử lý âm thanh, sắp xếp  từ miếng đệm bảng điều khiển cho đến cách sử dụng giá động cơ mang đến  sự kiểm soát tần số. Có một tấm nhôm ở bên dưới khối động cơ để giảm NVH  cho động cơ cũng như tăng độ cứng cho cả khối lên 30%.
  
 
  
 Kia Forte 2014 sở hữu hai cấp độ trang thiết bị: LX và EX với hai  động cơ có sẵn. LX đi kèm với động cơ 4 xy lanh 1.8 lít có thể sản sinh  công suất 148 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 178 Nm tại 4.700  vòng/phút. Chiếc xe được cung cấp hai hộp số: Hộp số sàn 6 cấp tiêu  chuẩn và hộp số tự động 6 cấp.
  
 2. Sorento – Thành công thứ hai
  
 Một trong những thành công lớn của Kia là  cơ sở sản xuất West Point,  Georgia. Và một thành công tuyệt vời khác là chiếc crossover Sorento,  được sản xuất tại chính nhà máy này. Theodữ liệu được công bố, Kia đã  bán 119.597 chiếc Sorento tại Mỹ vào năm 2012. Mẫu xe thế hệ hiện tại  xuất hiện vào đầu năm 2010, như  Steve Hirashiki, quản lý chiến lược sản  phẩm cao cấp của Kia Motors Mỹ cho biết: “Từ góc độ vòng đời sản phẩm,  đây là một mẫu xe sửa đổi”. Nhưng ông tiếp tục lưu ý rằng từ quan điểm  thực hiện “80% các bộ phận là mới hoặc được thay đổi đáng kể”.
  
 

   
 Điều này bao gồm cả nền tảng thiết kế lại. Các khu vực chủ chốt trong  cấu trúc thân xe đã được củng cố. Họ sử dụng 25% thép gia cố có đồ bền  siêu cao cho Sorento 2014. Bởi vì nền tảng được thiết kế lại, cho nên  các kỹ sư của Kia có cơ hội để tái thiết kế cả hệ thống treo. Về cơ bản,  nó vẫn là hệ thống treo Macpherson ở phía trước và đa liên kết ở phía  sau, tuy nhiên các thành phần, kích thước ổ trục và các điểm lắp đặt đều  được thay đổi để mang đến một chuyến đi tốt hơn cũng như khả năng xử lý  và độ ổn định tuyệt vời hơn. Trụ đỡ cũng được tăng cường độ cứng. Hệ  thống treo này còn sở hữu một khung phụ cứng hơn hình chữ H. Về tổng  thế, tất cả các thay đổi giúp tăng độ cứng xoắn 18%.
  
 Bên ngoài, các nhà thiết kế tại trung tâm thiết kế Kia Irvine,  California đã thiết kế lại phần cảm trước sau nhằm tạo một diện mạo vững  chãi hơn. Cũng giống như điển hình hiện nay đối với các sản phẩm Kia,  công nghệ LED được sử dụng cho các loại đèn định vị ở phía trước và đèn  kết hợp ở phía sau. CUV có ba cấp độ trang trí, LX, EX và SX tương ứng  với các bánh xe 17 inch, 18 inch và 19 inch. 2014 cũng là năm đầu tiên  bánh xe 19 inch được lắp đặt trên một chiếc Sorento.
  
 Sorento có sẵn với hai loại động cơ. Động có tiêu chuẩn trên phiên  bản cơ sở LX  4 xy lanh 2.4 lít có thể cung cấp 191 mã lực tại 6300  vòng/ phút và mô men xoắn 245 Nm tại 4250 vòng/phút. Động cơ còn lại là  V6 3.3 lít có thể sản sinh công suất 290 mã lực tại 6400 vòng/phút và mô  men xoắn 342 Nm tại 5200 vòng/phút. Cả hai động cơ đều được trang bị  tính năng phun xăng trực tiếp.
  
 Đối với trường hợp của Sorento, Kia sử dụng hệ thống truyền động 4  bánh Dynamax được phát triển bởi Magna Powertrain có thể cung cấp mô men  xoắn tăng cường khi có yêu cầu. Hệ thống này có thể cung cấp mô men  xoắn cho các bánh trước, cho tất cả các bánh hoặc bất cứ bánh xe nào  đang chuyển động kéo. Thêm vào đó, hệ thông còn được tăng cường để cung  cấp “kiểm soát véc tơ mô men xoắn”, mang đến sử ổn định khi di chuyển  đến các khúc quanh hẹp bằng cách thay đổi môn men xoắn bánh xe theo yêu  cầu.
  
 Ngọc Điệp (TTTĐ)