Trong lúc đó, phi công Lee Jeong-min có 12,387 giờ bay, và có 3,220 giờ bay với loại phi cơ Boeing 777. Tuy vậy, theo bà Deborah Hersman, chủ tịch của Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia của Mỹ, th́ hiện vẫn c̣n quá sớm để quy kết nguyên nhân tai nạn là do lỗi của phi công hay máy móc bị trục trặc.
Chuyện xảy ra tại nạn khi hạ cánh xuống phi trường San Francisco của máy bay Boeing 777 của hăng hàng không Asiana Airline đă làm rúng động nước Mỹ vào ngày hôm qua.
Ngày hôm nay, nữ phát ngôn nhân của hăng hàng không này cho biết là phi công chính đang trong giai đoạn huấn luyện lái phi cơ dài (Boeing 777) và đây là chuyến bay đầu tiên của ông ta với phi cơ dài loại này.
Theo điều tra của Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia của Mỹ, th́ phi công này bay “chậm” hơn tốc độ yêu cầu một cách đáng kể, và phi hành đoàn đă cố bỏ chuyện hạ cánh chỉ vài giây trước khi máy bay va vào bức tường trên bờ biển, trước khi hạ xuống ngay đầu phi đạo.
Theo nữ phát ngôn nhân của Asiana Airline, th́ phi công Lee Kang-kook “từng có nhiều kinh nghiệm và trước đây đă lái máy bay Boeing 747 đi San Francisco, và lần này được giúp đỡ bởi một phi công khác là Lee Jeong-min có nhiều kinh nghiệm lái máy bay 777”.
Phi công Lee Kang-kook bắt đầu sự nghiệp phi hành tại Asiana Airline vào năm 1994, có tới 9,793 giờ bay, nhưng chỉ có 43 giờ bay với loại Boeing 777.
Trong lúc đó, phi công Lee Jeong-min có 12,387 giờ bay, và có 3,220 giờ bay với loại phi cơ Boeing 777.
Tuy vậy, theo bà Deborah Hersman, chủ tịch của Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia của Mỹ, th́ hiện vẫn c̣n quá sớm để quy kết nguyên nhân tai nạn là do lỗi của phi công hay máy móc bị trục trặc.
Thuy thế, bà Deborah Hersman cũng nói thêm rằng 7 giây trước khi xảy ra tai nạn, không có vấn đề ǵ với máy bay hay việc hạ cánh xảy ra. Trạm kiểm soát không lưu cũng không nghe báo phi cơ có vấn đề ǵ. 7 giây trước khi tai nạn xảy ra, phi hành đoàn cố tăng tốc độ và máy bay đă đáp lại động tác này một cách b́nh thường.
Theo những người chứng kiến, máy bay xuống thấp quá khi nó tiến gần phi đạo, và đă đụng xuống đất trước khi hạ cánh xuống phi đạo, và cú va chạm này đă làm máy bay bị rớt rời cái đuôi máy bay ra, và từ đó xảy ra tai nạn.
Nguồn: Trần Thị Sông Dinh/Calitoday