Trung Quốc chen chân vào thị trường 'béo bở' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-14-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 143,037
Thanks: 11
Thanked 13,367 Times in 10,674 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 42 Post(s)
Rep Power: 178
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Trung Quốc chen chân vào thị trường 'béo bở'

Cũng trong hai thập niên nữa, 40% xuất khẩu của Airbus và Boeing là để đáp ứng nhu cầu của các hăng hàng không của khu vực châu Á - Thái B́nh Dương. Chắc chắn là Trung Quốc không thể để cho Airbus và Boeing chia nhau thị trường rộng lớn đó.

Toàn cảnh triển lăm

Cuộc chạy đua giữa hai hăng máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing trên sân chơi lớn qua cuộc triển lăm hàng không Le Bourget lần thứ 50 vừa kết thúc ngày 23-6 trong đó Airbus có phần nhỉnh hơn.

Tại cuộc triển lăm này, hai ông khổng lồ trong ngành là Boeing và Airbus cùng ra về với đơn đặt hàng chưa từng có. Trong ṿng một tuần lễ, tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu Airbus nhận được đơn đặt hàng trị giá 39,3 tỉ USD để cung cấp 241 chiếc máy bay cho khách hàng. Đó là những hợp đồng đă kư kết, c̣n nếu tính luôn cả những ư định đặt hàng th́ Airbus đă rời khỏi khu triển lăm Le Bourget với hơn 68 tỉ USD, để cung cấp 466 chiếc máy bay đủ loại từ A320 - A320 Neo đến A330 cũng như chiếc máy bay vừa tŕnh làng A350 hay loại máy bay khổng lồ A380.

Giám đốc tiếp thị của Airbus, Alan Pardoe không khỏi tự hào về thành tích vừa gặt hái được tại triển lăm Le Bourget:

“Ngay từ ngày khai mạc chúng tôi đă nhận được đơn đặt hàng từ ba khách hàng lớn là IFC đặt mua thêm khoảng 50 chiếc A320 đời mới. Tiếp theo đó là Doric với hợp đồng tuyên bố ư định mua khoảng 20 chiếc A380. Sau đó là Lufthansa một khách hàng của Airbus mua cả trăm chiếc A320. Với khoảng 500 chiếc máy bay bán được, tương lai đă được bảo đảm trong bảy năm tới. Chúng tôi rất hài ḷng về thành tích này và đương nhiên, Airbus vẫn có thể cung cấp hơn thế nữa”.

Một trong những khách hàng truyền thống của Airbus là hăng hàng không Air France của Pháp, chủ tịch tổng giám đốc Air France, Alexandre de Juniac giải thích v́ sao luôn ưu tiên chọn máy bay của châu Âu:

Boeing 787 của Mỹ

“Chúng tôi đặt mua máy bay mới chủ yếu là v́ những kỹ thuật tối tân nhất, hiệu quả nhất về phương diện kinh tế, cũng như để nâng cao chất lượng các chuyến bay đối với hành khách. Air France đă chính thức đặt mua 25 chiếc máy bay A350, trị giá 7,5 tỉ USD. Đây là khoản đầu tư của tập đoàn hàng không dân dụng Air France cho 20 năm tới”.

Thế nhưng Air France cũng đă đặt mua 25 chiếc Boeing 787, đây là loại máy bay tương đương với chiếc A350 của Airbus.

Airbus A350 của Pháp

Phía tập đoàn nổi tiếng của Mỹ là Boeing cũng đă thu về hơn 60 tỉ USD. Phó chủ tịch tổng giám đốc Boeing có mặt tại Le Bourget nhấn mạnh rằng tăng trưởng của ngành hàng không chủ yếu đến từ châu Á. Ông nói: “Như đă biết, ngành hàng không đứng rất vững và đứng ngoài cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Trung b́nh trong 30 năm qua, thị trường hàng không thế giới đă tăng 5% mỗi năm, bất chấp kinh tế trồi sụt ra sao. Trung Quốc là một điển h́nh minh họa điều đó: châu Á bảo đảm đến 35% các dịch vụ giao thông hàng không của thế giới hiện nay, và chúng tôi nghĩ là trong 20 năm nữa, một nửa các chuyến bay trên toàn cầu là để phục vụ cho châu lục này”.

Tăng trưởng và thách thức

Trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang ảm đạm th́ tin vui của Airbus là một tia nắng ấm: Thứ nhất, Airbus tại triển lăm Le Bourget vừa qua đă kư hợp đồng để cung cấp 650 chiếc máy bay và khối lượng đó cho phép tập đoàn chế tạo châu Âu bảo đảm công việc làm cho nhân viên trong tám năm tới.

Superjet 100 của Nga

Thứ hai, đây là một lĩnh vực mà doanh thu không ngừng gia tăng: năm ngoái, chỉ riêng lĩnh vực hàng không dân sự đă mang về doanh thu hơn 42 tỉ euro cho nước Pháp. Khoảng 75% số tiền đó có được là nhờ vào xuất khẩu.

Ngành chế tạo máy bay tuyển dụng thêm 15.000 người chỉ riêng tại Pháp, tạo thêm 8.000 chỗ làm, như vậy trên toàn nước Pháp có 170.000 người làm việc trực tiếp trong ngành công nghệ hàng không. Thêm vào đó c̣n phải kể đến khối lượng 140.000 nhân viên trong những ngành nghề liên quan đến khu vực hàng không.

Một tin vui khác nữa là các dịch vụ hàng không dân sự trên thế giới đang phát triển với một mức độ chóng mặt. Theo ước tính từ nay đến năm 2032 thế giới sẽ cần phải sắm thêm 35.000 chiếc máy bay đủ loại, kể cả máy bay loại nhỏ với chưa đầy 100 chỗ ngồi, hay máy bay chở hàng.

ARJ 21 của Trung Quốc

Chủ tịch tổng giám đốc Airbus, Fabrice Brégier cho biết trong hai thập niên tới, 30% máy bay của các hăng hàng không dân sự châu Âu sẽ phải được thay thế hoàn toàn; tỷ lệ đó sẽ là 40% đối với các hăng hàng không của Bắc Mỹ. Điều đó có nghĩa là đơn đặt hàng từ châu Âu, Hoa Kỳ và Canada sẽ khá thường xuyên.

Về nhịp độ sản xuất th́ vào khoảng năm 2020, Boeing sẽ phải cho ra đời hằng năm 1.500 chiếc máy bay thay v́ 1.200 chiếc như hiện tại. Về phần ḿnh Airbus đă nâng mức độ sản xuất đang từ 28 chiếc máy bay/tháng vào những năm 2.000 lên thành 42 chiếc một tháng hiện nay. Thế nhưng các hăng gia công cho Airbus hay Boeing cũng phải tăng trưởng với nhịp độ tương tự như vậy.

Thách thức thứ ba đặt ra cho các nhà chế tạo máy bay Âu-Mỹ là phải thích nghi với các chuẩn mực ô nhiễm không khí ngày càng khắt khe của quốc tế, phải đối phó với giá xăng dầu đắt đỏ.

Do vậy cả hai nhà sản xuất chính là Boeing và Airbus đă không ngừng chạy đua để t́m kiếm những công nghệ mới, những vật liệu mới, chẳng hạn như là động cơ chạy ít tốn xăng hơn hay vật liệu có thể làm giảm bớt trọng lượng của máy bay. Ai cũng biết là chiếc A350 đời mới sẽ cho phép tiết kiệm đến 25% xăng dầu so với chiếc Boeing 777.

Hàng không dân sự Nga t́m làn gió mới

Triển lăm Le Bourget 2013 c̣n đánh dấu sự trở lại của ngành công nghiệp hàng không Nga: Tập đoàn nhà nước OAK, đang mở chiến dịch tấn công vào một lĩnh vực mà tới nay Airbus và Boeing đang chiếm ưu thế.

Mục tiêu của OAK đang hướng tới là loại máy bay MS-21 sẽ giúp ngành công nghiệp hàng không Nga chen chân vào một thị trường do châu Âu và Mỹ kiểm soát. Moscow kỳ vọng chiếc MS-21 đầu tiên được bay vào năm 2017 và ngay từ những bước đầu sẽ bán được 1.000 đơn vị cho các hăng hàng không giá rẻ.

OAK sở dĩ phải vội vàng hướng tới lĩnh vực này do đến nay loại máy bay dưới 100 chỗ ngồi Superjet 100 vẫn chưa t́m được một chỗ đứng trên thị trường quốc tế, trong lúc kiểu E2 của Brazil do Embraer chế tạo chỉ vừa ra mắt đă gặt hái được không biết bao nhiêu đơn đặt hàng. Chỉ riêng tại triển lăm Le Bourget lần này, Embraer đă kư hợp đồng bán hơn 100 chiếc cho hăng hàng không giá rẻ Skywest của Úc.

Từ khi được tŕnh làng, mới chỉ có 15 chiếc Superjet 100 của Nga đă đi vào hoạt động. Toàn bộ là để phục vụ cho các hăng hàng không của Nga. Mười chiếc thuộc chủ quyền của hăng Aeroflot, nhưng một nửa trong số đó thường bị giữ lại ở các sân bay do phụ tùng không được cung cấp đúng thời hạn khi cần sửa chữa. Dù vậy OAK đă trưng bày một chiếc Superjet 100 bóng loáng tại khu triển lăm Le Bourget với tham vọng bán ít nhất 400 đơn vị cho các khách hàng Trung Quốc và Ấn Độ.

Trung Quốc cũng chen chân vào thị trường béo bở

Nga không phải là nước duy nhất t́m cơ hội tham gia vào thị trường này mà Trung Quốc cũng đang ấp ủ tham vọng tương tự.

Từ năm 2007 Trung Quốc đă đưa ngành chế tạo máy bay, hàng không, không gian vào danh sách các lĩnh vực chiến lược. Năm nay là lần thứ nh́ Trung Quốc tham dự triển lăm Le Bourget.

Trong lĩnh vực hàng không dân sự, Trung Quốc đă bắt đầu sản xuất loại máy bay nhỏ, dưới 100 chỗ ngồi có tên gọi là ARJ21 do Tập đoàn Comac chế tạo. Thật ra từ năm 2007 Bắc Kinh đă có ư muốn cạnh tranh với các tập đoàn như Bombardier của Canada hay Embraer của Brazil…

Thế nhưng từ đó đến nay ngành chế tạo máy bay Trung Quốc vẫn chưa hội đủ điều kiện về chuẩn mực an toàn. ARJ21 chưa được phép bay. Sớm nhất phải đợi đến năm 2014 th́ may ra những đơn vị đầu tiên mới được hoàn chỉnh để trao cho khách đặt hàng.

Ngoài ARJ21 th́ ngành hàng không dân dụng Trung Quốc c̣n trông đợi vào kiểu máy bay C919 có khả năng chuyên chở từ 150 đến 200 hành khách để cạnh tranh trực tiếp với những chiếc A320 của châu Âu và Boeing 737 của Mỹ. Trên nguyên tắc những chiếc C919 đầu tiên sẽ được tŕnh làng vào năm 2016. Có nhiều khả năng Tập đoàn Trung Quốc Comac sẽ phải kiên nhẫn thêm một vài năm nữa, nhưng không một ai nghi ngờ rằng một khi Trung Quốc đạt được tham vọng đă đề ra th́ Airbus và Boeing sẽ không c̣n độc quyền làm mưa làm gió.

Cũng trong hai thập niên nữa, 40% xuất khẩu của Airbus và Boeing là để đáp ứng nhu cầu của các hăng hàng không của khu vực châu Á - Thái B́nh Dương. Chắc chắn là Trung Quốc không thể để cho Airbus và Boeing chia nhau thị trường rộng lớn đó.

Nguồn: Hoàng Hà/DNSGCT
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	500_thumb.jpg
Views:	3
Size:	41.0 KB
ID:	492207
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 2.01482 seconds with 14 queries