Ban hành chính sách gây lăng phí: Ai phải chịu trách nhiệm? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-18-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Ban hành chính sách gây lăng phí: Ai phải chịu trách nhiệm?

Hàng loạt các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ban hành gần đây không thể thi hành do thiếu tính khả thi gây những bức xúc trong dư luận xă hội. Nhưng đằng sau những câu chuyện ban hành chính sách “trên trời” này là vấn đề có thể quy trách nhiệm của một tập thể hay cá nhân một ai đó có liên quan hay không?
Dù đă có Luật, nhưng nhiều văn bản được ban hành vẫn xa rời thực tế
Đảm bảo tính khả thi
Một trong những nguyên tắc trong xây dựng, ban hành VBQPPL được quy định tại Luật ban hành VBQPPL đó là phải bảo đảm tính khả thi của VBQPPL. Luật cũng quy định: Trong quá tŕnh soạn thảo dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết, cơ quan, tổ chức chủ tŕ soạn thảo phải lấy ư kiến cơ quan, tổ chức hữu quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.
Đơn vị chủ tŕ soạn thảo cũng phải nêu những vấn đề cần xin ư kiến phù hợp với từng đối tượng lấy ư kiến và xác định cụ thể địa chỉ tiếp nhận ư kiến; đăng tải toàn văn dự thảo trên trang thông tin điện tử của Chính phủ hoặc của cơ quan, tổ chức chủ tŕ soạn thảo trong thời gian ít nhất là sáu mươi ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ư kiến...
Quy tŕnh lấy ư kiến vào VB như quy định ở trên cũng là đảm bảo tính khả thi của VB sau khi được ban hành.
Luật ban hành VBQPPL cũng quy định về tŕnh tự thẩm tra, xem xét, thông qua…VBQPPL. Đặc biệt, Luật quy định VBQPPL phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát, kiểm tra theo quy định của pháp luật.


Việc giám sát, kiểm tra VBQPPL được tiến hành nhằm phát hiện những nội dung sai trái hoặc không c̣n phù hợp để kịp thời đ́nh chỉ việc thi hành, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hoặc băi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xác định trách nhiệm của cơ quan, cá nhân đă ban hành văn bản sai trái.
Cùng với Luật ban hành VBQPPL, Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về về kiểm tra và xử lư VBQPPL cũng có quy định về xem xét, xử lư trách nhiệm đối với người, cơ quan ban hành văn bản trái pháp luật.
Trong đó, việc xem xét trách nhiệm tập thể, trách nhiệm cá nhân được thực hiện như sau: Cơ quan ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật phải tổ chức việc kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể và báo cáo cơ quan cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật, đồng thời, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật.
Cán bộ, công chức trong quá tŕnh tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ lỗi và nội dung trái pháp luật của văn bản, phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về kỷ luật cán bộ, công chức.
Trường hợp cán bộ, công chức có hành vi vi phạm trong quá tŕnh soạn thảo, ban hành văn bản gây hậu quả nghiêm trọng th́ có thể bị đề nghị xem xét, truy cứu trách nhiệm h́nh sự theo quy định của pháp luật…
Luật và Nghị định quy định như vậy nhưng trên thực tế, các văn bản có hiệu lực trên trời đă bị dư luận điểm mặt chỉ tên, đó là chuyện ghi tên cha mẹ trong chứng minh nhân dân, chuyện cấm nghe điện thoại ở cây xăng, chuyện cấm bán thịt lợn trong 8 tiếng, chuyện cấm lắp kính trên nắp quan tài…Tuy nhiên, dường như việc xử lư các cơ quan, tổ chức, cá nhân ban hành các chính sách đó vẫn chưa được thực thi một cách nghiêm túc khiến dư luận bất b́nh.


Ban hành chính sách không khả thi cũng là lăng phí!
Quá tŕnh lấy ư kiến Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lăng phí (sửa đổi) nhiều ư kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của người phê duyệt, ban hành chủ trương, cơ chế, chính sách gây lăng phí.
Tuy nhiên, theo giải tŕnh của Chính phủ th́ việc xây dựng, ban hành các VBQPPL để thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của nhà nước được thực hiện theo tŕnh tự, thủ tục chặt chẽ quy định tại Luật Ban hành VBQPPL, phải lấy ư kiến, thẩm định, thẩm tra và tùy theo h́nh thức văn bản pháp luật phải tŕnh Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ thảo luận thông qua...
Trường hợp VBQPPL có nội dung trái pháp luật, không đảm bảo chất lượng, không khả thi th́ việc xử lư đă có quy định tại Luật Ban hành VBQPPL và Chính phủ đă có Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 quy định việc kiểm tra và xử lư VBQPPL như xử lư trách nhiệm đối với tập thể, trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức tham mưu soạn thảo, thẩm định.
Tuy nhiên, nh́n vào các chính sách thiếu tính khả thi trên thực tế, nhiều ư kiến cho rằng, Luật ban hành VBQPPL, Nghị định 40/CP chưa là “công cụ” hữu hiệu trong việc ngăn chặn lăng phí trong ban hành chính sách. Sự lăng phí trong lĩnh vực này không chỉ tính bằng tiền bạc của nhà nước, của dân mà c̣n ảnh hưởng đến niềm tin của xă hội.


Do đó, nhiều ư kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của người đưa ra chính sách không phù hợp gây lăng phí. Dù vậy, cũng có luồng ư kiến ngược lại chỉ ra rằng, các chính sách được ban hành theo h́nh thức tập thể th́ không thể quy trách nhiệm cá nhân.
Dù trách nhiệm là cá nhân hay tập thể th́ đại đa số ư kiến vẫn cho rằng, phải có địa chỉ cụ thể để quy trách nhiệm, để việc ban hành VBQPPL không phải để ”cho vui, cho có” hoặc làm ”quấy quá cho xong”, mà quan trọng là các quy định hiện hành phải được thực hiện nghiêm trên thực tế.
Ngay cả Luật ban hành VBQPPL, nếu chỉ quy định chế tài mà không xử lư ai, không thực hiện được th́ chính bản thân các quy định cũng chỉ để trên giấy mà thôi. Sự nghiêm minh của pháp luật thể hiện qua tính khả thi của từng văn bản là điều người dân mong đợi ở những người làm chính sách./.


Bà Lê Thị Nga (Phó Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội):
Không nên để tiếp tục tồn tại…
- Thực tế, để “đối phó” với những khó khăn trong quá tŕnh phát triển, một số địa phương lại tự ḿnh đưa ra những quy định “xé rào” nhằm đáp ứng yêu cầu bức bách về quản lư của ḿnh và họ bị rơi vào t́nh trạng hợp pháp th́ không hợp lư, hợp lư th́ không hợp pháp.
Những tranh luận sôi nổi về các trường hợp xé rào của một số địa phương vừa qua không chỉ là vấn đề pháp lư đơn thuần, mà c̣n liên quan cả đến trách nhiệm pháp lư của người ra quyết định, như t́nh trạng “xé rào” trong ưu đăi đầu tư FDI của 32 tỉnh từ năm 2001 đến 2005, việc ưu đăi vượt khung thuế đối với Samsung của tỉnh Bắc Ninh gần đây, việc hạn chế nhập cư của Đà Nẵng, việc từ chối tuyển dụng đại học tại chức vào các cơ quan công quyền ở Nam Định, Quảng Nam, Đà Nẵng v.v...
Rơ ràng về mặt pháp lư, Quốc hội không nên để tiếp tục tồn tại t́nh trạng này, v́ không đảm bảo tính pháp chế, tính minh bạch, công bằng và làm hạn chế phát triển chung của cả quốc gia.
Thu Hằng
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images677019_vanbanPL_w_400.jpg
Views:	2
Size:	17.9 KB
ID:	493735
Old 07-18-2013   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

nh́ chữ kư mà xử...
NongDan_is_offline  
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05826 seconds with 14 queries