Di chuyển bên trong một ống chân không lớn nằm dưới mặt đất hoặc dưới đại dương, tàu tốc hành sử dụng cơ chế hoạt động bằng từ trường sẽ di chuyển với tốc độ chóng mặt mà không gặp phải bất kể lực cản nào.
Mang tên Hyperloop, hệ thống tàu tốc hành chân không được xem là con lai giữa máy bay chở khách siêu âm Concorde với hệ thống súng điện từ Railgun, giúp vật thể tăng tốc nhờ hiệu ứng điện từ xuyên qua nó giữa 2 đường ray sắt.
Sử dụng nguyên lư hoạt động đang được phổ dụng cho các loại tàu đệm từ trường trên khắp thế giới, hệ thống tàu tốc hành chân không sẽ thoải mái di chuyển bên trong đường ống chân không mà không sợ va chạm với thành ống. Môi trường chân không sẽ giải quyết toàn bộ lực cản của không khí trong khi lơ lửng trong ḷng ống thép giúp giảm thiểu toàn bộ ma sát.
Theo thiết kế hiện nay, khoang tàu tốc hành chân không có khả năng chuyên chở 6 người, với khả năng di chuyển nội địa đạt 600 km/h trong khi tốc độ di chuyển ở phạm vi quốc tế có thể lên tới 6.500 km/h.
Sở hữu cân nặng 183 kg với chiều dài 4,88cm, 6 hành khách trên khoang tàu tốc hành chân không sẽ không có tiếp viên phục vụ. Trong khi đó, khả năng di chuyển bên trong khoang tàu lúc nó đang chạy cũng không được các nhà thiết kế nhắc tới.
|
Di chuyển trong môi trường chân không giúp tàu tốc hành hạn chế toàn bộ lực ma sát với không khí và thành ống.
|
Hyperloop là tham vọng của tỷ phú Elon Musk, nhà phát minh người Mỹ gốc Nam Phi đồng thời là một trong những doanh nhân thành đạt nhất thời điểm hiện nay. Elon Musk chính là người sáng lập SpaceX, công ty tư nhân đầu tiên sở hữu công nghệ chinh phục không gian và là nhà đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal, những công ty khổng lồ đang rất ăn nên làm ra.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ
PandoDaily, Musk tin tưởng Hyperloop sẽ trở thành giải pháp giao thông phổ dụng thứ 5 trên thế giới, chỉ đứng sau ô tô, máy bay, tàu hỏa và tàu thủy. Thậm chí, Hyperloop có thể được ưa chuộng hơn rất nhiều trong tương lai bởi loại phương tiện này sử dụng lượng điện năng cực thấp, có thể tận dụng từ nguồn năng lượng mặt trời.
|
Thiết kế khoang tàu tốc hành chân không. |
Hồng Duy
Theo Infonet
ZINGNews