Ai cũng biết phụ nữ thông minh hơn đàn ông nhưng rất ít người hiểu tại sao lại thế. Người thì bảo do phụ nữ ăn nhiều, kẻ thì nói phụ nữ học nhiều, song cũng có nhiều nhà nghiên cứu táo bạo hơn đoán do phụ nữ tắm nhiều mà trí tuệ phát triển.
Sự thật hoàn toàn không phải vậy. Theo một công bố mới nhất, làm chấn động giới khoa học, phụ nữ thông minh là do họ có tóc dài, và hơn nữa tóc dày.
Mọi suy nghĩ của chúng ta đều xuất phát từ bộ não. Mà não, như ai cũng biết, chưa khi nào nằm ở mắt cá chân, nằm ở đầu gối hoặc trên vai. Não nằm trong đầu và đầu được bảo vệ bằng tóc. Chính tóc đã che phủ, bao bọc, sưởi ấm, làm êm ái, bảo vệ đầu của chị em và bộ não bên trong cái đầu ấy khỏi tiếp xúc với những va đập hằng ngày của cuộc sống như hạt mưa rơi, tiếng còi tàu, như tia nắng gắt hoặc lời chì chiết của chồng hoặc… mẹ chồng.
|
Lê Hoàng: "Mái tóc là sự bảo vệ đầu tiên, là tuyến phòng thủ cuối cùng, để trí tuệ của các cô các bà được minh mẫn và thuần khiết". |
Mái tóc là sự bảo vệ đầu tiên, là tuyến phòng thủ cuối cùng, để trí tuệ của các cô các bà được minh mẫn và thuần khiết. Chính vì thế, cho nên chỉ bằng linh cảm, phụ nữ bao đời nay luôn tìm cách giữ gìn và bảo vệ mái tóc bằng muôn nghìn cách khác nhau. Cô thì gội đầu dưới ánh trăng, cô thì chải đầu bên cửa sổ, cô lại soi tóc bên bờ suối, có cô hiện đại hơn, chụp tóc dưới lồng hấp bằng điện trong phòng máy lạnh trên nền nhạc du dương. Nói chung, hình ảnh phụ nữ chăm sóc tóc đều tuyệt đẹp, rất nhiều chàng trai nghệ sĩ nhanh trí đã vẽ, đã chụp ảnh hoặc đã miêu tả giây phút này khiến nó trở nên bất tử, thấm sâu vào tâm hồn nhân loại.
Một chàng trai có thể lạnh lùng với một thiếu nữ đang ngồi ăn bún bò nhưng sẽ phải mê mệt khi thấy thiếu nữ đó đang nghiêng đầu chải mái tóc mây. Nhưng thời gian trôi qua. Cuộc sống ngày càng hiện đại, trên trời trút xuống không phải chỉ lá vàng mà cả cành cây vàng lẫn con kiến vàng. Dưới đất bốc lên không phải hơi sương mà còn hơi khói xe, thành phố mờ mờ chả phải do sương mù buổi sáng mà còn vì bụi bẩn. Tất cả những thứ đó khiến mái tóc thiên hạ nói chung và chị em nói riêng bị tác động từng giờ, từng phút, từng giây.
Rụng tóc, rối tóc, xơ xác tóc và khô héo tóc đột nhiên trở thành căn bệnh âm thầm chả chừa một ai. Cô diễn viên thì do suốt ngày phải hoá trang tóc theo nhân vật, hôm thì đen tuyền, hôm lại xanh biếc, ngày lại vàng rơm, đêm bỗng tím lè lè. Chị tiểu thương suốt ngày phải vò đầu bứt tai vì tiền thuế, tiền điện, tiền xe. Bà nội trợ điên đầu vì giá rau, giá thịt. Cô dâu dựng tóc gáy với giá tiệc cưới, mẹ vợ bạc tóc với chàng rể…, kể sao cho siết vô vàn nguyên nhân, vô vàn lý do khiến mái tóc chúng ta tan tác như cành hoa trong cơn bão giật hằng ngày.
Tất nhiên, với phẩm chất kiên cường của mình, phụ nữ không bao giờ cam chịu, không khi nào đầu hàng. Các quý bà, quý cô sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng hoặc đến sợi tóc cuối cùng để bảo vệ mái đầu thân yêu. Cô thì đi đâu cũng đội khăn, cô thì nằm ngủ cũng che đầu, cô thì năm phút gội một lần, chưa kể những cô suốt ngày đắm chìm trong tiệm với dầu gội, dầu dưỡng và dầu xả. Còn vài cô quá tuyệt vọng hay cáu gắt, cắt phăng tóc ngắn luôn.
May mắn thay, trong cuộc đấu tranh vì chính nghĩa này phụ nữ thông minh không đơn độc. Đã có những nhà khoa học tiên tiến và những nhà sản xuất nhân văn vì phụ nữ nói chung hay vì vợ vì bạn gái nói riêng, chế tạo ra sản phẩm giúp tóc chị em giảm rụng, giảm gãy, giữ được vẻ đen mượt, vẻ chắc dày và óng ả. Những sản phẩm danh tiếng như thế, ví dụ như viên uống ngăn rụng tóc Vit Hair Plus Women, nếu coi lý lịch, coi công dụng, thì phần lớn do đàn ông vất vả lao động, tìm tòi trong các phòng thí nghiệm tối tân hàng chục năm sáng tạo ra. Nhưng nếu nhìn xuyên qua các nhãn hiệu đó, chúng ta sẽ thấy hình ảnh của những phụ nữ thông minh đã hướng dẫn và là nguồn động lực rất có sức mạnh góp phần tạo ra uy tín của thương hiệu.
Cuộc đấu tranh giữ gìn bảo vệ và tái tạo mái tóc phụ nữ là cuộc đấu tranh lâu dài, tinh tế, quyết liệt và thông minh. Nó phải bắt đầu ngay từ bây giờ. Nó phụ thuộc vào sự lựa chọn đúng đắn vào niềm tin dựa trên cơ sở khoa học và những trải nghiệm đắt giá của bản thân giữa một rừng mỹ phẩm, một biển nhãn hiệu và một trời những câu quảng cáo. Chỉ có các cô gái đầy trí tuệ mới hiểu đâu là nhãn hiệu mà mình cần kết tóc se duyên. Cái tóc không còn là gốc con người. Nó có thể là toàn bộ con người nếu như chị em tìm thấy cho từng sợi tóc một sản phẩm khiến trí tuệ mình được nuôi dưỡng và tái tạo, bảo vệ với những tinh chất dành riêng một cách lâu bền.
Lê Hoàng
VnExpress