Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần Việt-Séc, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina.
Chiều 8/8, PV Kiến Thức đă t́m hiểu và xác định được "thân thế" động trời trên của ông Vũ Văn Đảo. Theo giấy chứng nhận đăng kư kinh doanh của Vũng Tàu Marina do pḥng đăng kư doanh nghiệp Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp, Vũng Tàu Marina do 5 cổ đông sáng lập, gồm ông Vũ Văn Đảo, Hà Ngọc Phước và 3 cá nhân khác. Ông Hà Ngọc Phước chính là Giám đốc Nhà máy bọc ống dầu khí thuộc Công ty cổ phần SX ống thép dầu khí VN.
Chiếc canô của Biên pḥng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đang sửa chữa tại Công ty Việt - Séc được Vũng Tàu Marina sử dụng chở khách dẫn đến thảm nạn 9 người chết trên biển Cần Giờ.
Theo giấy chứng nhận này, ông Vũ Văn Đảo là người đại diện theo pháp luật của Vũng Tàu Marina với chức danh Chủ tịch HĐQT.
Trở lại vụ tai nạn ch́m canô H29-BP trên biển Cần Giờ th́ mối quan hệ giữa các công ty này được xác định: Ca nô của Bộ đội Biên pḥng giao Việt - Séc sửa chữa được Vũng Tàu Marina sử dụng để chở khách là nhân viên Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam.
Trước "sự thật" này, th́ việc Giám đốc công ty CP Vũng Tàu Marina cấp quyết định cho phép tài công Phạm Duy Phúc được sử dụng canô của Bộ đội Biên pḥng (trong đó có chiếc canô H29-BP) cũng phần nào giải thích được vụ việc.
Trước đó, ngày 7/8, ông Vũ Văn Đảo tường tŕnh với cơ quan chức năng rằng, tài công Phạm Duy Phúc đă nhầm lẫn khi lấy canô H29-BP đang sửa chữa tại công ty để đi Tiền Giang chở công nhân Công ty SX ống nước dầu khí Việt Nam.
Bà Trần Thị Phương Nở (ngụ TP.Vũng Tàu, vợ tài công Phúc) bức xúc cho rằng "Công ty Việt-Séc đổ thừa hết tội lỗi cho người đă khuất” với bằng chứng là tờ quyết định nằm trong ví của ông Phúc được lực lượng cứu hộ giao lại cho gia đ́nh.
“Tờ quyết định c̣n ghi rành rành việc Ban giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina bổ nhiệm chồng tôi làm Đội trưởng đoàn chạy thử tàu và được quyền sử dụng tàu H29-BP đang sửa chữa tại Việt-Séc kể từ ngày 2/8”, bà Nở nói và cho PV Kiến Thức xem tờ quyết định.
Tuy nhiên trước phản ứng của gia đ́nh ông Phúc, Giám đốc Việt-Séc Vũ Văn Đảo lại khẳng định: “Quyết định trên do Vũng Tàu Marina kư điều động th́ Vũng Tàu Marina phải nói rơ vấn đề này, chúng tôi (Công ty Việt-Séc) không hề có thỏa thuận về việc đó”.
Ông Đảo c̣n cho rằng Ban giám đốc Vũng Tàu Marina không hiểu biết nên mới ra quyết định để ông Phúc được quyền sử dụng canô H29-BP trong khi phương tiện này Việt-Séc đang sửa chữa cho Bộ đội Biên pḥng th́ Vũng Tàu Marina có quyền ǵ điều động?
Để làm rơ vụ việc, rất nhiều phóng viên đă cố liên hệ với ông Đinh Văn Quyết (Giám đốc Vũng Tàu Marina) nhưng vị này đă từ chối trả lời.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rơ.
Vũ Sơn
Kienthuc