Sáng 15.8, thuyền viên Trần Văn Dũng (22 tuổi, ngụ xă Sơn Hải, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) đă về đến nhà và khẳng định với PV rằng anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dă man rất nhiều lần.

Thuyền viên Trần Văn Dũng
Anh Dũng cho biết việc anh cùng 3 thuyền viên Việt Nam nhảy khỏi tàu cá Hsieh Ta, Đài Loan để trốn thoát là v́ quá sợ sự hành hạ, đánh đập thuyền viên vô cớ của thuyền trưởng, máy trưởng và hai cai tàu.
Anh Dũng kể, tàu cá Hsieh Ta gồm 23 thuyền viên (trong đó có 10 người Việt Nam, 8 người Indonesia, 3 người Philippines, 2 người Myanmar) rời cảng ở Đài Loan vào một ngày đầu tháng 12.2012.
“Sau khi tàu rời cảng vài ngày th́ chúng tôi bị thuyền trưởng người Đài Loan, hai cai tàu người Trung Quốc và máy trưởng liên tục đánh đập. Thích đánh khi nào th́ họ đánh chứ không cần lư do. Sẵn búa, cờ lê trong tay là họ cứ vụt túi bụi vào chân, tay. Đáng sợ nhất là máy trưởng người Đài Loan đă gần 60 tuổi. Ông này rất hung tợn và thường xuyên đánh các thuyền viên, có khi ông dùng cả dầu máy dội lên người thuyền viên để hành hạ”, anh Dũng bàng hoàng kể.
Công việc của thuyền viên Dũng là lái tàu. Theo anh, mỗi ngày các thuyền viên trên tàu đều chỉ được ngủ 5 tiếng đồng hồ, thời gian c̣n lại đều phải làm việc liên tục, trừ những lúc nghỉ ăn cơm. Mặc dù công việc vất vả nhưng các thuyền viên lại bị đối xử rất tệ bạc.
“Tôi bị thuyền trưởng và máy trưởng đánh rất nhiều lần. Có ngày họ đánh đến hai, ba lần. Tôi bị đánh đau nhất là lần bị thuyền trưởng và máy trưởng dẫm đạp lên người, đánh cho hộc máu mũi, ngất xỉu. Chúng tôi rất bất b́nh v́ bị hành hạ vô cớ nhưng phải cắn răng chịu v́ sợ phản ứng sẽ bị họ ném xuống biển”, anh Dũng kể.
Theo anh Dũng, lịch tŕnh của tàu Hsieh Ta là hai năm mới vào bờ một lần nên anh và các thuyền viên Việt Nam khác rất lo sợ.
Ngày 3.8, khi đang đánh cá trên vùng biển nước Pháp, một tàu cá khác bị hỏng máy, tàu Hsieh Ta phải kéo về cảng để sửa chữa. Cơ hội đào thoát khỏi con tàu này đă đến và các thuyền viên người Việt Nam bàn nhau nhảy xuống biển khi tàu vào cảng. Ngày 8.8, tàu Hsieh Ta kéo chiếc tàu gặp nạn vào cảng Tahiti (quần đảo Polynesia thuộc Pháp ở Nam Thái B́nh Dương), các thuyền viên quyết định nhảy tàu.
Khi tàu Hsieh Ta c̣n cách cảng khoảng 4 hải lư th́ bàn giao tàu bị nạn lại cho cảng rồi chuẩn bị quay ra để tiếp tục đánh cá, 4 thuyền viên Việt Nam đă gói ghém sẵn giấy tờ tùy thân rồi ôm phao câu nhảy xuống biển để bơi vào cảng.
Khoảng hai giờ sau, cảnh sát phát hiện và đưa ca nô ra đưa họ lên. Các thuyền viên này đề nghị được ứng cứu và cơ quan chức năng ở đây đă đưa làm các thủ tục cho họ về nước.
Khi được hỏi v́ sao 6 thuyền viên Việt Nam khác lại không nhảy xuống biển để trốn khỏi tàu như đă thống nhất với nhau từ trước, anh Dũng nói do bị thuyền trưởng và hai người cai tàu phát hiện nên đă ngăn lại không cho họ nhảy xuống.
Sau khi về đến TP.HCM, anh Dũng và 3 thuyền viên được đại diện của Công ty CP XKLĐ, Thương mại và Du lịch (TTLC) mua vé xe để về quê.
Trước phát biểu của ông Nguyễn Hữu Phong, Phó tổng giám đốc Công ty TTLC, cho rằng không hề có chuyện đó, anh Dũng cũng cho biết sẽ sẵn sàng đối chất với bất kỳ ai có liên quan, từ công ty đến thuyền trưởng, máy trưởng trên tàu về việc anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dă man.
Rơ ràng, đă đến lúc các cơ quan chức năng về quản lư lao động cần vào cuộc để làm rơ trắng đen vụ việc, tránh những trường hợp đau ḷng khác xảy ra.
Chủ tàu phủ nhận chuyện ngược đăi thuyền viên
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Phong, Phó tổng giám đốc Công ty TTLC (một trong ba đơn vị đưa các thuyền viên kể trên sang Đài Loan - PV) khẳng định "không có chuyện các thuyền viên bị hành hạ hay đánh đập".
Ông Phong nói: “Nếu bị đánh đập hành hạ, tại sao những thuyền viên c̣n lại không bỏ trốn. Chúng tôi đă có xác nhận từ phía chủ tàu, các em đều muốn tiếp tục ở lại làm việc. Không ai muốn về nước và tuyệt đối không có việc đánh đập như các thuyền viên mô tả”.
Theo lời ông Phong, cán bộ của công ty đă làm việc với 2 lao động thuộc trách nhiệm của công ty. Bước đầu các lao động hé lộ thông tin "muốn lên bờ t́m cơ hội mới v́ công việc vất vả".
“Chúng tôi mong muốn thông tin khách quan hai chiều. Nếu đúng như các lao động nêu, chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi cho họ. C̣n khi phía chủ sử dụng có bằng chứng đầy đủ, họ sẽ quy trách nhiệm về phía công ty và phạt hợp đồng. Lúc đó, người lao động cũng phải chịu phạt v́ phá vỡ hợp đồng”, ông Phong cho biết.
Về tiền lương của lao động, ông Phong cũng cho hay đă thanh toán đầy đủ 4 tháng lương cho gia đ́nh thuyền viên.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Công ty Sevico Hà Nội, cũng phản ứng việc các thuyền viên cho rằng bị nợ lương.
“Lương của lao động là 350 USD/tháng (gần 7,5 triệu đồng). Đến nay đă nhận lương hết tháng 6. Giấy tờ chứng từ chúng tôi c̣n lưu, nên việc lao động tố làm 2 năm không có lương là hoàn toàn thiếu chính xác”.
Cục Quản lư lao động ngoài nước cho biết cơ quan này vẫn đang xác minh vụ việc và sẽ có thông báo trong vài ngày tới.
TNO