R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
Cảnh sát biển Việt Nam nhận thêm 3 tàu tuần tra
Nhà máy Z173 đă bàn giao 3 tàu tuần tra hiện đại cho Cảnh sát biển Việt Nam trong buổi lễ tổ chức vào sáng ngày hôm nay.Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng dự và phát biểu tại Lễ bàn giao tàu...
Hợp lực đưa tàu vượt sóng ra khơi
Trước lễ bàn giao tàu, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Cục CSB Việt Nam chia sẻ: 3 con tàu được đưa vào bàn giao đúng tiến độ là do có sự phối hợp hết sức nhịp nhàng và đồng bộ giữa Nhà máy Z173 và CSB Việt Nam. Việc sửa chữa các tàu cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ trưởng Bộ Quốc pḥng và Tổng cục Công nghiệp Quốc pḥng, Tổng cục Kỹ thuật.Quả đúng vậy, ngay từ những ngày 3 con tàu mới được đưa về Nhà máy Z173 sửa chưa, nâng cấp, Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng Phùng Quang Thanh đă trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo và động viên các lực lượng trực tiếp sửa chữa tàu. Sau đó là các chuyến thăm, kiểm tra, chỉ đạo của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng: Thượng tướng Trương Quang Khánh và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.
Thượng tá Lê Văn Thước, Phó giám đốc kỹ thuật Nhà máy Z173 cũng đồng t́nh chia sẻ: Dự án sửa chữa 3 tàu CSB 8003, CSB 2015, CSB 2016 là một trong những dự án mà nhà máy nhận được sự quan tâm lớn nhất của thủ trưởng các cấp từ trước đến nay. Cái thuận là khi thực hiện dự án này, nhà máy đă có kinh nghiệm sửa chữa nhiều tàu lớn; có mặt bằng công nghệ hiện đại; có lực lượng kỹ sư chuyên ngành tŕnh độ cao, giàu kinh nghiệm.Vậy nhưng, khó khăn đặt ra không hề nhỏ khi nhà máy thực hiện dự án như linh kiện thay thế khan hiếm, khó t́m ở thị trường trong nước; tài liệu phục vụ cho nghiên cứu, sửa chữa tàu rất ít. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các đơn vị liên quan, cả 3 tàu đă được sửa chữa hoàn thành; nghiệm thu tại bến và nghiệm thu trên biển đạt kết quả tốt và tổ chức bàn giao, đưa vào biên chế của lực lượng CSB sau 6 tháng sửa chữa, đúng như cam kết.
Là một trong những người theo sát quá tŕnh sửa chữa 3 tàu CSB tại Nhà máy Z173, Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Cục CSB Việt Nam cho biết: 3 tàu đă được cải tiến và thay thế một số hệ thống hiện đại như hệ thống quan sát, thông tin liên lạc, ra đa, cứu sinh, cứu hỏa. Riêng hệ thống điều khiển có mức độ hiện đại thuộc “Top” đầu khu vực và thế giới.
Tàu CSB 8003 không chỉ có khả năng truyền tín và thoại, mà c̣n có khả năng truyền h́nh ảnh trên hải tŕnh về trung tâm chỉ huy của Cục CSB Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, nhất là khi có t́nh huống phức tạp nảy sinh…
Sức mạnh của CSB được tăng cường
Có mặt tại Nhà máy Z173 để kiểm tra và chỉ đạo công tác bàn giao tàu ngay từ ngày 25/8, vui mừng trước những kết quả đạt được trong quá tŕnh sửa chữa, nâng cấp 3 tàu CSB, thay mặt Thủ trưởng Bộ Quốc pḥng, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhiệt liệt biểu dương Nhà máy Z173, Cục CSB Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc sửa chữa các tàu. Để việc quản lư, khai thác các tàu đạt hiệu quả cao nhất, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng yêu cầu lực lượng CSB cần tập trung nỗ lực cao nhất, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ các trang thiết bị kỹ thuật theo từng vị trí, chuyên ngành; vận hành theo đúng quy tŕnh, thuần thục, chính xác thao tác; phối hợp hoạt động chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả; bảo đảm trong thời gian sớm nhất có thể đưa tàu vào hoạt động trong đội h́nh huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ.Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó cục trưởng-Tham mưu trưởng Cục CSB Việt Nam cho rằng: Việc bàn giao, đưa vào biên chế của Cảnh sát biển các tàu CSB 8003, CSB 8015 và CSB 8016 sẽ góp phần tăng cường đáng kể khả năng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, giữ ǵn an ninh trật tự, an toàn trên biển; bảo vê tài nguyên, pḥng chống ô nhiễm môi trường; phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống các các hành vi vi phạm pháp luật trên biển và hợp tác quốc tế để giữ ǵn an ninh trật tự, ḥa b́nh và ổn định trên các vùng biển.
Khi lên tham quan các tàu, các cán bộ đến từ Cục CSB cho biết: thủy thủ đoàn của 3 tàu đều là những người dạn dày với biển cả, là lực lượng ṇng cốt của các tàu khác, được lựa chọn về làm chủ và khai thác những con tàu hiện đại này.Trung tá Phan Văn Tĩnh, Thuyền trưởng tàu CSB 8003 tâm sự: Là tàu lớn, nên khối lượng trang thiết bị trên tàu cũng rất…khổng lồ. Thêm nữa, hệ thống bảo vệ của tàu rất nghiêm ngặt, nếu thao tác sai quy tŕnh sẽ không thể vận hành được tàu.
Tuy nhiên, với bản lĩnh vững vàng và giàu kinh nghiệm, các thủy thủ vừa tham gia vào quá tŕnh sửa chữa tàu, vừa tập trung học tập, nghiên cứu để sớm làm chủ con tàu. Trong chuyến chạy nghiệm thu đường dài trên biển giữa tháng 8 này, các anh đă chứng tỏ ḿnh hoàn toàn làm chủ được những con tàu hiện đại.
Thật ngẫu nhiên, ngày chạy nghiệm thu đường dài “rơi” đúng vào lúc “siêu băo” số 7 gây ảnh hưởng lớn đến khu vực Vịnh Bắc Bộ.
“Kế hoạch đă định, chạy trong điều kiện sóng to gió lớn sẽ vừa kiểm tra toàn diện được tính năng của tàu, vừa kiểm tra khả năng làm chủ con tàu quả thủy thủ đoàn. Hơn nữa, chúng tôi c̣n có nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, nên chạy trong điều kiện thời tiết như vậy sẽ sát hơn với nhiệm vụ này”, Trung tá Tĩnh chia sẻ.Ngay từ lúc tàu nhổ neo, sóng luôn đạt cấp 7, gió to, trời nhiều mù, tầm nh́n hạn chế; có giai đoạn phải cơ động trong luồng hẹp, do tàu thuyền về tránh băo đậu “dày như nêm cối”. Song sau một ngày đêm đè sóng cả, các tàu đều về bến an toàn, kết quả nghiệm thu tốt. Chuyến đi trong băo ấy cũng cho thấy tính ổn định của tàu rất tốt trong điều kiện sóng lớn. Điều đó khẳng định các tàu CSB hiện đại này có thể hoạt động trong điều kiện sóng lớn đến cấp 8, riêng tàu CSB 8003 có thể hoạt động rất dài ngày trên biển…
Tại Lễ bàn giao tàu, thay mặt Thủ trưởng Bộ Quốc pḥng, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đă trao Bằng khen tặng Nhà máy Z173 v́ những thành tích đạt được trong quá tŕnh sửa chữa, nâng cấp 3 tàu cảnh sát biển.
* Thông số kỹ thuật tàu CSB 2015, CSB 2016: chiều dài 47,75m, rộng 7,1m, chiều cao mạn 4,3m, mớn nước đầy tải 2,12m, lượng giăn nước đầy tải 280 tấn, trang bị 2 động cơ công suất 2.690 KW/chiếc cho phép đạt tốc độ 22,3 hải lư/h.
* Thông số kỹ thuật tàu CSB 8003: chiều dài 81,5m, rộng 9,8m, chiều cao mạn 5,8m, mớn nước đầy tải 3m, lượng giăn nước đầy tải 1.400 tấn, trang bị 2 động cơ công suất 3.888 KW/chiếc, đạt tốc độ 20,7 hải lư/h.
Theo báo Quân đội Nhân dân
vnn
|