Bán sự hồn nhiên của thí sinh nhí để thu tiền, The Voice Kids lăi to dù phát ngôn và hành động bất nhất.
Phát ngôn và việc làm bất nhất của nhà sản xuất
Từ câu chuyện “Nhật kư đưa con đi thi The Voice Kids” của anh Lương Quốc Thái (bố bé Thúy Mai), mảng tối của của tṛ chơi truyền h́nh thực tế đang ăn khách số một hiện nay đă lộ diện. Khác với vẻ hào nhoáng ngoài sân khấu, câu chuyện hậu trường của thí sinh và người nhà khi bám trụ giấc mơ âm nhạc khiến nhiều người không khỏi giật ḿnh thảng thốt. Thêm một điều khiến khán giả giật ḿnh đó chính là những phát ngôn và hành động bất nhất của ông Nguyễn Quang Minh – Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa.
|
Gia đ́nh Mỹ Chi phủ nhận thông tin cát sê 30 triệu/show |
Cùng với việc thừa nhận không nắm được t́nh trạng bất cập trong công tác tổ chức, không biết phụ huynh phải nấu ăn trong nhà vệ sinh, chuyện ở ghép pḥng có cả bố thí sinh này với mẹ thí sinh khác… Ông Nguyễn Quang Minh c̣n đưa ra những thông tin nóng khi đề cập giá cát – sê của Phương Mỹ Chi 30 triệu đồng/show hay chuyện trả toàn bộ số tiền chữa bệnh cho mẹ bé Thu Hà… Điều đáng nói là những thông tin này đều thiếu xác thực.
Theo chị Vơ Thị Huỳnh Thư – mẹ bé Mỹ Chi, nói cát – sê 30 triệu th́ tội cho cháu. Chị Thư cho Kiến Thức biết, mức tiền cao nhất chị nhận được sau khi đưa con đi hát là 3 triệu đồng. Một số lần khác có các pḥng trà mời Mỹ Chi hát th́ nhận được số tiền khoảng 1 đến 2 triệu cho mỗi lần. Ngay như show “Mr. Đàm và The Voice 2013 - Hăy về với anh” hôm 20/7 tại sân khấu 126 TP HCM, Mỹ Chi cũng chỉ được trả thù lao 400 ngh́n.
C̣n chuyện hỗ trợ tiền chữa bệnh cho mẹ Thu Hà, anh Vơ Văn Công – bố của bé Thu Hà mới đây cho biết, anh chưa hề nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ phía nhà sản xuất The Voice Kids. Theo anh Công, thông tin mới chỉ nghe ông Minh nói trên báo chứ chưa thấy ông đề cập ǵ với cá nhân anh. Mẹ Thu Hà bị bệnh sỏi thận, viêm gan B và một số bệnh khác kéo dài đă hai năm nay. Dù gia đ́nh đă chạy chữa ở rất nhiều bệnh viện nhưng bệnh t́nh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt hẳn. Cũng v́ thế mà hoàn cảnh gia đ́nh Thu Hà tương đối khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại sau khi tham gia cuộc thi hai bố con Thu Hà đă tiêu hết 50 triệu đồng. Đó là tiền vay mượn và được mẹ Thu Hà gửi làm nhiều đợt.
|
Thực tế phũ phàng đằng sau sự hào nhoáng của sân khấu The Voice Kids |
Bên cạnh đó, ông Minh, đại diện đơn vị tổ chức cuộc thi c̣n cho biết, ngoài việc tài trợ 100% tiền vé máy bay, khách sạn cho thí sinh và người nhà, BTC c̣n thêm phụ cấp tiền sinh hoạt hàng ngày cho gia đ́nh thí sinh: tiền ăn, đi lại...
Thế nhưng, theo gia đ́nh bé Phương Mỹ Chi, đối với thí sinh ở TPHCM đến ngày hôm qua (6/9) họ chưa nhận được bất cứ khoản chi phí nào từ Ban tổ chức ngoài tiền bù vào mua trang phục cho mỗi đêm thi của các bé. C̣n anh Công, bố của Thu Hà cũng quả quyết hoàn toàn không hề có chuyện nhà sản xuất hỗ trợ cho thí sinh tiền ăn ở và đi lại. Chỉ mới vài ngày gần đây, khi đoạn nhật kư “Nhật kư đưa con đi thi The Voice Kids” của anh Lương Quốc Thái xuất hiện trên mạng th́ nhà sản xuất mới đưa tiền cho các phụ huynh. Số tiền hỗ trợ này chỉ tính từ Liveshow 1 trở đi và mỗi ngày chỉ được 150 ngh́n đồng. Nhiều phụ huynh mới được nhận số tiền này khi đưa con vào lại TP. Hồ Chí Minh tham gia đêm chung kết.
Như vậy, dù các thông tin về chương tŕnh đều bị bưng bít bởi các hợp đồng trói buộc giữa gia đ́nh các thí sinh với BTC, nhưng nhờ có đoạn nhật kư “Nhật kư đưa con đi thi The Voice Kids”, những thông tin ṛ rỉ và hành động bất nhất từ nhà sản xuất, sự thật đă dần được phơi bày. Tuy nhiên, việc BTC tung ra những thông tin gây xôn xao trước đêm chung kết có thể cũng là “mánh lới” để chương tŕnh tăng sức nóng.
Bán sự hồn nhiên của thí sinh để thu tiền
Theo thông tin cập nhật mới nhất về giá mua quảng cáo đêm chung kết The Voice Kids từ Đài THVN, nhà sản xuất kiếm bộn tiền chỉ trong một đêm, khi mức giá quảng cáo trong giờ vàng The Voice Kids thậm chí lên tới 14 triệu/ giây
.
Tính đến thời điểm hiện tại, xét về độ phủ sóng, thu hút sự quan tâm của dư luận, The Voice Kids đă quá thành công. Nó vượt xa so với phiên bản người lớn trong cùng thời điểm. Không thể phủ nhận, chính sự hồn nhiên, trong sáng của các thí sinh nhí như thỏi nam châm hút người xem giữa vô số những game show truyền h́nh thực tế đầy những chiêu tṛ khác. Nắm được lợi thế đó, BTC đă khai thác triệt để, từ những ước mơ cháy bỏng được sống trong âm nhạc đến cả những câu chuyện hậu trường gây xúc động về hoàn cảnh gia đ́nh các thí sinh.
Khán giả từng xúc động nghẹn ḷng với h́nh ảnh Quang Anh trên giường bệnh hay bước sau xe rác với công việc thường ngày của mẹ, từng yêu mến Mỹ Chi, cô bé với những bài dân ca ngọt lịm vẫn cần mẫn phụ mẹ bán chè sau giờ học, từng thích thú với vẻ lém lỉnh, hồn nhiên của cô bé Hồng Khanh, hay ước mơ cháy bỏng của Thu Hà, Văn Phong … Tất cả những h́nh ảnh đẹp đẽ ấy đang trở thành công cụ mang lại món lợi khổng lồ cho nhà sản xuất.
|
Những câu chuyện cảm động của thí sinh mang lại khoản lợi không nhỏ cho đơn vị sản xuất The Voice Kids |
Hiện mức giá quảng cáo cho đêm chung kết
The Voice Kids đang ở mức cao kỷ lục: 280 triệu đồng cho 1 TVC (video quảng cáo) 30 giây trong thời điểm trước và trong chung kết, 140 triệu đồng cho TVC 10 giây. Ngoài ra, các TVC có độ dài 15-20 giây lần lượt được niêm yết giá 168 và 210 triệu đồng.
Nhưng nếu so sánh số tiền mà BTC thu về dễ nhận thấy người thiệt tḥi đó chính là các thí sinh và gia đ́nh các em khi phải “c̣ng lưng” gánh ước mơ đứng trên sân khấu. Hào quang từ cuộc thi chưa đủ để các em có thể trở thành ca sĩ, bởi phía trước c̣n cả một chặng đường dài, nhưng những khó khăn mà các em và gia đ́nh đang phải đối mặt th́ hiển hiện ngay trước mắt. Cái giá cho lần khám phá tài năng âm nhạc này không hề rẻ, phải mất bao lâu để gia đ́nh các em trả hết nợ cho cuộc chơi The Voice Kids?
V́ ước mơ của con, nhiều gia đ́nh phụ huynh không ca thán. Nhưng việc BTC vin vào sự khó khăn không thể chia sẻ đó của các gia đ́nh, đưa ra những phát ngôn không chính xác mới là điều đáng bàn. Không biết sự hồn nhiên của các em sẽ bị mang "bán" tới mức giá nào?
Nguyệt Cát