R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Long Nhật: "Người b́nh thường không phát biểu bất thường như Quốc Trung"
"Nói như vậy là phủ nhận, là quá chủ quan. Một người b́nh thường th́ không thể có những phát ngôn bất b́nh thường như Quốc Trung!" - Long Nhật tỏ ra khá bức xúc.
Sau phát ngôn "Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường" của nhạc sĩ Quốc Trung", không ít nghệ sỹ Việt đă lên tiếng. Và dường như "Bà tám showbiz Việt" Long Nhật không thể không tham gia được, v́ bất cứ sự ồn ào showbiz nào anh cũng góp mặt như một lẽ tất yếu.
"Bà tám" showbiz Long Nhật xin được nghỉ giải lao không tham gia các chuyện ồn ào trong giới nữa, v́ bắt đầu từ mùa thu cho đến tết nguyên đán là lịch diễn kín mít, đi hát suốt không kịp thở từ trong nước cho đến nước ngoài. Nhưng lần này, người ta đă đụng chạm đến ḍng nhạc trữ t́nh mà "Bà tám" theo đuổi suốt hơn 20 năm qua th́ giờ giải lao của "Bà tám" đă hết!
Hôm qua t́nh cờ đọc được bài báo của Quốc Trung, bỗng dưng thấy lo ngại quá, cả đêm mất ngủ v́ sợ ḿnh bị "bất b́nh thường". Ngày mai cố gắng xin nghỉ hát một ngày để đi gặp bác sĩ tâm lư tư vấn xem ḿnh có bị "vấn đề" như Quốc Trung nói không? Có bạn nào muốn đi, xin liên hệ với ḿnh đi chung nhé. Showbiz Việt sẽ giấy lên một trận cuồng phong nữa đây.
Đôi khi người sáng tác và người thưởng thức tự cho ḿnh là hàn lâm sang trọng bác học, nhưng tôi nghĩ, nghệ sỹ Việt nam ḿnh ngoài những tên tuổi đạt được đẳng cấp sang trọng nhưng không làm mất đi cái chất trữ t́nh, đậm đà bản sắc dân tộc như: NSND Lê Dung, NSND Trung Kiên, NSND Thu Hiền, danh ca Bảo Yến, Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Hương Lan... th́ có một số người trong giới sau này tự phong cho ḿnh những danh xưng, mỹ từ một cách tội nghiệp.
Long Nhật lên tiếng phản pháo Quốc Trung Bằng chứng là những tác phẩm của họ không có người nghe, không có đời sống trong khán giả mộ điệu dù họ cố t́nh hô hào kêu gọi và t́m đủ mọi cách trên báo chí, tivi, cùng các phương tiện thông tin đại chúng. Và dù họ cố t́nh vùi dập phủ nhận nhưng những giá trị đích thực luôn luôn trường tồn cùng thời gian. Bởi vậy, những tác phẩm và những giai điệu tuyệt vời đă có đời sống bất tử cùng số phận của dân ḿnh, quê hương ḿnh mà Quốc Trung cho là "sến", là bất thường. Cùng với những giọng ca vàng đă từng thể hiện nó như: Lệ Thu, Khánh Ly, Hoàng Oanh, Bảo Yến, Hương Lan,Tuấn Vũ, Chế Linh, Thanh Tuyền... cùng những đêm diễn của họ đầy ắp khán giả.
Hay những ca sĩ như: Chế Linh, Hương Lan, Tuấn Vũ, Quang Lê, Phi Nhung, Long Nhật... các liveshow của họ từ trong nước đến hải ngoại, từ thành thị đến nông thôn luôn cháy vé. Khán giả phải đăng kư cả tháng mới có chỗ ngồi tốt. Bên cạnh đó, có những ca sĩ cố t́nh gào thét xin tài trợ nhưng chương tŕnh của họ không lo đi bán vé hợp đồng trước cho các doanh nghiệp hay phát vé mời miễn phí th́ đêm diễn khó có thể mở màn v́ quá vắng khán giả" - Nam ca sĩ chia sẻ với PV Ngoisao.
Không những tỏ ra bức xúc trước những phát ngôn của nhạc sĩ Quốc Trung, nam ca sĩ "Mấy nhịp cầu tre" c̣n diễn giải khá nhiều về những ưu thế của ḍng nhạc bị cho là "sến". Anh cho biết thêm: "Có những chương tŕnh ca nhạc có ư định tổ chức định kỳ hàng tháng ở những nơi mà họ tự cho đây là không gian của những người tổ chức biểu diễn và thưởng thức âm nhạc "sang nhất nước". Nhưng cuối cùng th́ sao? Nó đă bị chết yểu khi tổ chức được vài show. Tôi c̣n biết rỏ, có ca sĩ tự cho ḿnh là hàn lâm bác học nhưng khi vào diễn ở một pḥng trà tại Sài G̣n, trời chỉ có mưa mấy hạt lất phất mà chỉ bán được 3 vé nên chương tŕnh phải bị hủy.
Quốc Trung trở thành địch thủ mới của Long Nhật Làm liveshow nhiều, album cũng lắm mà không tiêu thụ được v́ âm nhạc quá lạ lẫm với tâm hồn người Việt bởi sự vay mượn lai căng một cách tội nghiệp với lối hát phô trương! Cũng bày đặt hát nhạc xưa, nhạc trữ t́nh lăng mạn bị cho là "sến". Người ca sĩ này không thành công bởi những nỗi đau và tinh thần của tác phẩm được phô trương ra bên ngoài một cách thái quá, lạm dụng kỹ thuật thanh nhạc làm cho tác phẩm âm nhạc có giá trị trở thành méo mó thảm hại.
Hay có những người muốn kêu gọi ḷng thương hại của công chúng cộng với scandal rần rần, bài hát cũng được đề cử và được xếp hạng đầu bảng hẳn hoi. Những yếu tố đó cộng lại rỏ ràng là thiên thời, địa lợi, nhân ḥa, nhưng đêm diễn vừa rồi tại một pḥng trà Sài Thành ế ẩm và vô nghĩa. Nghệ sỹ khách mời đến hát c̣n đông hơn khán giả ngồi ở dưới xem. Nên mới nói, vàng thật muôn đời vẫn là vàng thật, c̣n những cái na ná chỉ là vàng mạ th́ đến một ngày lớp mạ kia bị bóc ra th́ bên trong chỉ là kẽm và ch́ mà thôi.
Nếu nói trữ t́nh lăng mạn, đậm đà t́nh nghĩa là "sến" th́ ngoài những tác phẩm được viết từ những nhạc sĩ miền trong như: Lam Phương, Trúc Phương, Trần Thiện Thanh, Lê Dinh, Minh Kỳ, Châu Kỳ, Quốc Dũng... đến những bài hát trữ t́nh của các nhạc sĩ lăo thành như: Phan Huỳnh Điểu, Phan Lạc Hoa, Thuận Yến, Giáp Văn Thạch... những tác phẩm để đời da diết sâu nặng t́nh quê hương, t́nh đôi lứa ấy th́ có bị gọi là "sến" không?
Trong từ điển âm nhạc không có thể loại nào gọi là "nhạc sến" cả. Chỉ có nhạc trữ t́nh lăng mạn, trữ t́nh cách mạng, nhạc quê hương mang âm hưởng dân ca 3 miền hay nhạc thính pḥng. Người ngoài giới họ nói ǵ kệ họ, Quốc Trung là người trong giới không nên dùng từ này với ư nghĩa hạ bệ.
Riêng cá nhân “Bá tám” Long Nhật suy nghĩ lạc quan hơn! Từ "sến" chẳng có ǵ xấu cả, mà đem ra nói với giọng điệu chê bai. Ai sợ th́ cứ sợ, c̣n tôi là ca sĩ hát nhạc trữ t́nh quê hương hơn 20 năm xin nhận từ "sến" về làm báu vật. Bởi nhờ nó mà tôi chuyển tải được những giai điệu tâm hồn mộc mạc của những tác phẩm để đời đến với khán giả và có sự nghiệp, có chỗ đứng khiêm nhường nhưng rất vững chắc trong ḷng công chúng".
"Bà tám showbiz" đă trở thành thương hiệu của Long Nhật "Các bạn trẻ khi bước vào tuổi 30 có công việc, có gia đ́nh và trăn trở về t́nh yêu, về cuộc sống sẽ t́m đến với ḍng nhạc này một cách tự nhiên như là người Việt Nam phải ăn cơm với cá kho, canh chua, cà pháo vậy. Bởi suy cho cùng, ḿnh là người Việt th́ măi măi những giai điệu của người Việt nam luôn luôn trường tồn! Và hiện tượng bé Phương Mỹ Chi là một minh chứng hùng hồn nhất. Mặc dù em không là quán quân trong cuộc thi vừa rồi, nhưng em là quán quân của hàng triệu triệu khán giả yêu ḍng nhạc trữ t́nh dân ca trong nước cũng như hải ngoại.
Thử hỏi Quốc Trung đă có tác phẩm nào sống cùng công chúng chưa mà suốt ngày miệt thị, coi thường các ḍng nhạc khác. Ai ở vị trí nào th́ làm tốt vị trí đó, đừng có ư kiến đá sân lung tung gây ra hiểu lầm lộn xộn. Tự cho ḿnh là hàn lâm quư phái sao? Suốt ngày Quốc trung leo lên những chương tŕnh mang tính giải trí rồi nói năng vô thưởng vô phạt, âu cũng là tṛ đời mua vui cũng được một vài trống canh. Mặc chiếc áo không phải là của ḿnh chật quá hay rộng quá cũng đều trở nên kệch cỡm và xấu xí!.
Người Hà Nội được coi là sang trọng nhất nước, "dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An", nhưng để ư mà xem, nhà nhà xem phim bộ Hồng Kông, Hàn Quốc, người người từ em bé đến cụ già hay các bạn nam nữ thanh niên ai cũng thuộc ḷng những bài hát trữ t́nh lăng mạn, quê hương ngọt ngào. Vậy th́ cũng bị gọi là bất b́nh thường hay sao?
Nói như Quốc Trung, vậy th́ bao nhiêu thế hệ từ ông bà, cha mẹ ḿnh, cho đến thế hệ chúng ta và những người trẻ sau này nữa, những ai yêu ḍng nhạc mà Quốc Trung cho là "sến" th́ đều là bất b́nh thường hết à? Nói như vậy là phủ nhận, là quá chủ quan. Một người b́nh thường th́ không thể có những phát ngôn bất b́nh thường như Quốc Trung!" - Long Nhật mổ xẻ thêm về phát ngôn "gây sóng gió" của Quốc Trung.
|