Hàng loạt lănh đạo ngân hàng bị bắt, khởi tố v́ có các dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động cho vay, gây tổn thất số tiền lớn. Thực tế, chuyện xử lư h́nh sự sếp ngân hàng ngày càng nhiều đă hé lộ nhiều chuyện phức tạp trong kinh doanh ngân hàng. V́ thế, cứ thấy sếp ‘xộ khám’ nhiều th́ các nhân viên cũng giật ḿnh, run tay khi kư hồ sơ các khoản cho vay.
Đại án tham nhũng: ngân hàng đứng đầu
Thông tin bắt hàng loạt cán bộ là lănh đạo ngân hàng đầu tháng 9 gây rúng động dư luận. Tuy nhiên, nếu nh́n lại, nhiều người sẽ thấy đấy không phải là chuyện hiếm gắp, nếu không muốn nói là nhiều, thể hiện sự phức tạp của t́nh h́nh hoạt động trong hệ thống các tổ chức tín dụng hiện nay.
Mới đây, khi làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng chống tham nhũng th́ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đă nêu lên 10 “đại án” tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp th́ có tới 8 vụ liên quan đến hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Nếu kể thêm những vụ việc lẻ tẻ, được các cơ quan pháp luật khởi tố, điều tra, truy tố nữa th́ con số chắc chắn sẽ c̣n lớn hơn nhiều.
Theo các luật sư, “Bộ luật h́nh sự năm 1999 đă dành hẳn điều 179 về vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng để điều chỉnh, xử lư các hành vi làm trái quy định trong hoạt động tín dụng.
Thời gian vừa qua, các cơ quan pháp luật cũng sử dụng tội danh này để truy cứu trách nhiệm h́nh sự của nhiều các cán bộ tín dụng về các hành vi vi phạm, không tuân thủ quy định trong hoạt động thẩm định, giải ngân, cho vay.
Tuy nhiên, thực tế, nhiều cán bộ c̣n bị xử lư với các tội danh tham ô, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hay cố ư làm trái”. Cũng theo các luật sư, nhóm các cán bộ có mức độ bị xử lư cao nhất thường tập trung vào khối hoạt động tác nghiệp tín dụng v́ đây là bộ phận nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nhất.
Tuy nhiên, về phía các ngân hàng, các lănh đạo ngân hàng đều cho rằng phải xử lư nghiêm và ngân hàng không bao che. “Một đồng cũng là tiền của cổ đông. Anh được giao nhiệm vụ, được tổng giám đốc ủy quyền phán quyết bằng văn bản th́ anh làm sai phải chịu trách nhiệm”, một lănh đạo khối Quản trị rủi ro một NHTM chia sẻ.
Tuy nhiên, thực tế lại không diễn ra như vậy v́ tâm lư e ngại. Nhiều cán bộ cho rằng, các ngân hàng thương mại cũng là các đơn vị làm ăn, buôn bán nên rất sợ bị các cơ quan pháp luật “sờ vào”. Nếu có vi phạm th́ các ngân hàng thường điều chuyển các cán bộ có liên quan về bộ phận xử lư nợ, tập trung thu hồi nợ xấu trước, cùng lắm mới nhờ đến các cơ quan pháp luật xử lư.
Có lẽ vậy, mới có chuyện “đ́nh đám” như Tổng Giám đốc cũng thành chuyên viên xử lư nợ.
Sếp vào tù, nhân viên run rẩy
Qua các vụ việc xử lư h́nh sự đối với cán bộ, đặc biệt với các cán bộ tín dụng, chúng ta có thể thấy được những mặt trái của nghề tín dụng.
“Vất vả khó nhọc” là nhận xét chung của nhiều cán bộ tín dụng. Một nữ cán bộ tín dụng chia sẻ chị đă từng phải một ḿnh đi lại giữa Hà Nội Lạng Sơn nhiều lần để xử lư vụ việc liên quan đến khách hàng có dấu hiệu cố t́nh lừa đảo hay những cán bộ tín dụng cá nhân ở miền Tây đi xa 60 – 70 km, vào đi xuồng vào tận ruộng để cho vay.
Tuy nhiên, tín dụng cũng là nghề chứa đựng nhiều rủi ro. “Cũng là kinh doanh, nhưng cán bộ các ngành khác, bán được hàng là xong, doanh số khẳng định luôn. Nhưng cán bộ tín dụng th́ c̣n trách nhiệm, cho đến khi thu hồi được món nợ đó mới gọi là an toàn”. Điều này minh chứng cho nguyên tắc cơ bản là cán bộ tín dụng phải chịu trách nhiệm đến cùng cho các khỏan vay ḿnh đă tham gia cho vay. Nếu phát sinh nợ xấu, cán bộ tín dụng cũng sẽ phải là người trực tiếp xử lư đầu tiên, và theo đến cùng.
“Đừng nghĩ anh có thể thôi việc là xong, nếu có nợ xấu, các ngân hàng sẽ có công văn gửi đến tận nơi yêu cầu anh quay về tham gia xử lư”- Một chuyên viên QHKH khác chia sẻ.
Hơn hết, điều mà các cán bộ tín dụng sợ nhất là bị đẩy vào t́nh huống nhạy cảm, bị ép nhận, làm các bộ hồ sơ cho vay, có thể tốt, có thể xấu. Nếu hồ sơ xấu th́ cán bộ nào có bản lĩnh mới dám từ chối, c̣n không th́ sẽ chấp nhận làm, chấp nhận kư và “tùy thuộc vào tương lai”.
Một cán bộ tín dụng chia sẻ thêm “Nhiều người sẽ nghĩ làm tín dụng sẽ được nhiều màu mè, bổng lộc, nhưng điều này cũng tùy người, và tùy vào vị trí. Đối với các NHTMCP th́ doanh số bị ép nặng nề nên việc kiếm được khách hàng cho vay đă rất may mắn”.
Tuy nhiên, lănh đạo Pḥng Pháp chế một ngân hàng cho biết, nếu có rủi ro th́ bản thân các đơn vị chức năng của ngân hàng cũng sẽ rà soát, nếu cán bộ cố t́nh làm sai mới bị xử lư trách nhiệm, c̣n nếu làm đúng theo nguyên tắc, quy tŕnh th́ là rủi ro cần phải chấp nhận.
Qua những vụ việc gần đây là hồi chuông cảnh báo một lần nữa cho các ngân hàng phải tự chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh, giáo dục đạo đức cho cán bộ nhân viên. Rất khó chấp nhận chuyện khi mà một ngân hàng mang tiền của nhà nước đi kinh doanh mà trong 10 vụ “đại án” tham nhũng phức tạp, kéo dài có đến ngân hàng này.
Thanh Ngọc/