Người xưa bảo, “cháy nhà ra mặt chuột”. Ở đây, chẳng biết có “con chuột” nào lộ mặt không nhưng theo như những thông tin trên các báo đă đưa tin th́ sự yếu kém và tắc trách của lực lượng Pḥng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Hải Dương đă bị bóc trần.
Hiện trường vụ cháy.
Có thể nói, vụ cháy Trung tâm Thương mại (TTTM) Hải Dương là một trong những vụ cháy lớn nhất của nhiều năm trở lại đây. Vụ hỏa hoạn đă để lại một hậu quả vô cùng lớn, hơn 500 tỉ đồng phút chốc đă bị bà Hỏa “hóa vàng”; hơn 500 hộ kinh doanh đă trở thành trắng tay, nhiều người lâm vào cảnh nợ nần, cùng quẫn.
Quan trọng hơn, vụ cháy đă để lại những bức xúc rất lớn trong ḷng dư luận xă hội. Người xưa bảo, “cháy nhà ra mặt chuột”. Ở đây, chẳng biết có “con chuột” nào lộ mặt không nhưng nhưng theo như những thông tin trên các báo đă đưa tin th́ sự yếu kém và tắc trách của lực lượng Pḥng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Hải Dương đă bị bóc trần.
Người yếu tim th́ sẽ bị sốc và người có tự trọng th́ sẽ đỏ mặt, phẫn nộ khi đọc đoạn tường thuật này trên các báo như Vnexpress và Dân Việt: Đám cháy được nhiều người dân phát hiện ra vào lúc 1h sáng ngày 15/9, lập tức gọi điện báo cho đội PCCC và 113 th́ một anh hỏi "bác nói đùa hay thật?" rồi bảo đang tới.
Và chắc tưởng là đùa nên cái sự “đang tới” ấy kéo dài hơn 2 giờ, cho đến gần 4 sáng. Trong khi đó, đội cứu hỏa chỉ đóng cách TTTM có hơn 1km và tất nhiên giữa đêm tỉnh lẻ th́ chẳng có cảnh tắc đường. Tệ hại hơn, theo thông tin phản ánh của người dân trên tờ VTC th́ bên cạnh sự thiếu kịp thời là việc không đủ phương tiện, chỉ có 2 xe chữa cháy đến, trong đó có 1 xe hỏng, không phun được giọt nước nào và đương nhiên chẳng thể ngăn chặn được đám cháy cho đến tận khi “đội bạn” Hưng Yên cùng xe cứu hỏa của một số doanh nghiệp tới hiện trường.
Nếu nghe đoạn tường thuật trên chưa đủ “ép phê”, xin mời quư vị lắng nghe tâm sự này của tiểu thương Mai Thị Loan: “Các vị ấy không mở cửa, không phá kính để cho nước tiếp cận đám cháy mà chỉ đứng ngoài bê cái ṿi nước bé tư phun vào như rửa kính.
Tôi đau ḷng quá mới quỳ xuống van lạy: Các cháu ơi, các cháu cứu dân với. Đập kính, phá cửa để dân cùng tham gia cứu cháy. Hăy gọi các tỉnh bạn đi, gọi thêm xe, thêm nước đi… ". Và đáp lại lời kêu cứu đó là câu trả lời lạnh lùng của lực lượng PCCC: “Bọn tôi chỉ thừa lệnh, chúng tôi không biết”...
Tất nhiên trước những thông tin “rất làm xấu” h́nh tượng người chiến sĩ công an như vậy, ông Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh đă “thẳng thắn” và quyết liệt khẳng định: 3h25’ ngày 15/9, Pḥng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hải Dương mới nhận được tin báo về vụ cháy. Tin báo sớm nhất lưu tại máy của lực lượng PCCC là do một bảo vệ của TTTM TP Hải Dương gọi đến.
Trước đó, trực ban Pḥng Cảnh sát pḥng cháy chữa cháy không nhận được một thông tin nào báo cháy như một số thông tin trên các báo đă đưa, bởi trên thực tế các cuộc điện thoại gọi đến đều được lưu trong hệ thống của lực lượng pḥng cháy. (trên tờ báo Công an nhân dân dẫn nguồn)
Ông cũng không quên liệt kê thành tích: Tổng số xe phương tiện tham gia là 16 xe ôtô cùng gần 300 cán bộ, chiến sỹ đă có mặt tại nơi xảy ra vụ cháy vừa làm công tác chữa cháy, vừa bảo vệ hiện trường và đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân.
Và cuối cùng, ông kết luận: Các kết quả thống kê cho thấy, công tác an toàn pḥng chống cháy nổ tại đây bị xem nhẹ. Bộ phận quản lư trên thực tế rất chủ quan, lơ là trong PCCC.
Chả hiểu những thông tin mà báo chí thu thập nêu trên chính xác đến đâu, nhưng cơ bản mọi người đều tin v́ trong lúc xót đau này, chẳng có người dân nào muốn bịa chuyện vu vạ cho lực lượng sinh ra để “chữa cháy” cho ḿnh. Và hơn thế, họ c̣n là những nhà chức trách, nhà công vụ. Người dân “thấp cổ bé họng”, chỉ khi quá bức xúc th́ họ mới bật dậy mà phản ứng mạnh mẽ đến vậy thôi.
Những lư lẽ ông Phó Giám đốc đưa ra cũng chưa đủ sức thuyết phục để quân của ông có thể chối bỏ trách nhiệm. Ghi nhận cuộc gọi ư? Ghi được th́ xóa được. Và kể cả là không có cuộc gọi, th́ liệu một vụ cháy to như vậy, trong khi lực lượng PCCC chỉ ở cách 1 km, chạy bộ cũng chỉ mất 5 phút mà tại sao lại không phát hiện ra?
Ông kể ra số quân, số xe đến hiện trường “bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân” làm ǵ khi toàn bộ TTTM chỉ c̣n là đống tro tàn, chỉ tắt khi… không c̣n ǵ để cháy?! Và ông đổ lỗi cho công tác PCCC yếu kém. Vậy sinh ra lực lượng cảnh sát PCCC, nuôi tốn bao nhiêu tiền bạc từ thuế của dân để làm ǵ?
Với sự tắc trách của lực lượng PCCC và cách hành xử sau vụ cháy cũng của lực lượng này; người ta đă phải chua xót thốt lên rằng, vụ cháy c̣n làm tiêu tan luôn cả niềm tin vào lực lượng cứu hỏa mà sâu xa hơn là mất niềm tin vào những cơ quan mà tên luôn được gắn thêm vào hai chữ “nhân dân”.
Vụ cháy th́ đă xảy ra; dân th́ đă “tiền mất tật mang” nhưng không v́ thế mà có thể nói là “chuyện đă rồi”. Một lời xin lỗi là chưa đủ mà cần phải có biện pháp cứng rắn hơn; quy rơ trách nhiệm và xử lư nghiêm của từng đơn vị, cá nhân vi phạm. Có vậy, mới mong “ngọn lửa” trong ḷng dân bớt nóng.
Nói đến công an Hải Dương, gần đây, người ta hay nhắc đến vụ “bạch tuộc Cần Giờ”. C̣n nhớ khi đó đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, Đại tướng Trần Đại Quang đă lên tiếng, yêu cầu công an Hải Dương khẩn trương làm rơ sai phạm.
.
Và ngay lập tức, những vị “cảnh sát hành dân” đă bị kỷ luật, người dân Cần giờ đă được đích thân lănh đạo công an tỉnh đến xin lỗi và đền bù. Và người ta mong rằng, trong vụ cháy TTTM lần này, dân chúng lại được thấy một chỉ đạo quyết liệt như thế từ Bộ trưởng
Phạm Nguyễn
(GDVN)