Các hăng chế tạo ô tô lớn của thế giới đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, phát triển xe ô tô tự lái nhờ khả năng "cảm nhận, nắm" được thông tin, dữ liệu về đường sá.
Cạnh tranh khốc liệt
Cuộc đua hướng tới mẫu xe thế hệ mới này không chỉ có các hăng chế tạo ô tô lừng danh của Đức, Mỹ, Nhật Bản mà c̣n thu hút cả các công ty chuyên về công nghệ thông tin. Được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tai nạn đường bộ, giảm t́nh trạng tắc đường, song việc ứng dụng đại trà mẫu xe của tương lai này c̣n gặp rất nhiều trở ngại.
Chủ tịch hăng Daimler bước ra từ chiếc ô tô tự lái ngày 10/9/2013. Ảnh: AP
|
Tại triển lăm ô tô quốc tế ở Đức mới đây, Chủ tịch hăng xe Daimler (Đức) đă đích thân ngồi thử trên băng ghế sau một chiếc ô tô tự lái trước khi khẳng định thế hệ ô tô tương lai này là một bước tiến lớn hướng tới việc giảm thiểu tai nạn ô tô. Được phát triển dựa trên cơ sở mẫu xe cao cấp Mercedes Benz, mẫu xe tự lái của Daimler đă được đưa ra chạy không chỉ ở đường thử mà là ngay trên đường b́nh thường. Ngoài Daimler, một hăng chế tạo khác của Đức là Volkswagen (VW) cũng đang bắt tay nghiên cứu chế tạo xe tự lái.
Các hăng xe của Mỹ có thể nói là đă bắt đầu nghiên cứu phát triển ḍng xe tương lai này từ khá sớm. General Motor (GM) đang hướng tới mục tiêu sẽ đưa mẫu xe này vào sản xuất, tiêu thụ từ nửa cuối thập kỷ này.
Trong khi đó, các hăng xe Nhật Bản cũng không chịu thua kém. Vào tháng 8, Nissan đă công bố chiếc xe thử nghiệm dựa trên cơ sở chiếc Leaf động cơ điện. Nissan cũng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là sẽ bắt đầu bán xe tự lái vào năm 2020. Xe mẫu của Nissan được trang bị 5 camera, có khả năng "đọc" được t́nh trạng đường sá, tự lựa chọn tốc độ và đường đi. Toyota, hăng chế tạo ô tô lớn nhất Nhật Bản cũng cho biết đang nghiên cứu, phát triển ḍng xe này.
Công nghệ thông tin "vào cuộc"
Nắm bắt xu thế phát triển, các hăng chế tạo phụ tùng và các công ty công nghệ thông tin cũng nhanh chóng "nhảy" vào lĩnh vực mới mẻ này. Đương nhiên là mẫu xe của tương lai này không thể thiếu được các thiết bị cảm ứng điện tử tính năng cao cũng như các thiết bị thông tin hiện đại nhất.
Về mặt này, có thể nói các công ty công nghệ thông tin ở thung lũng Silicon của Mỹ đang dẫn đầu. Hệ thống thông tin bản đồ của tập đoàn Google của Mỹ đă được đưa vào xe chạy thử nghiệm trên đường b́nh thường. Nissan, Ford Motor vào năm 2012 cũng đă mở các trung tâm nghiên cứu tại thung lũng Silicon. Hăng IBM của Mỹ mới đây công bố đă liên kết với công ty chuyên cung cấp phụ tùng ô tô Continental của Đức để nghiên cứu hệ thống hỗ trợ xe tự lái. Dự kiến hệ thống này không chỉ dùng cho ô tô mà có thể ứng dụng cho xe máy hai bánh.
Tuy nhiên, vẫn c̣n rất nhiều trở ngại để mẫu xe của tương lai này đến được người sử dụng. Trước hết là vấn đề giá thành. Với những công nghệ tính năng cao cần thiết, xe tự lái của Toyota dự kiến có giá lên tới hàng trăm ngàn USD. Đó là lư do Toyota khẳng định hăng này chưa tính tới việc "hiện thực hóa" mẫu xe này vào sản xuất vào thời điểm này.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Honda Takanobu Ito cho rằng những mẫu xe tự động hoàn toàn, đến mức lái xe có thể ngủ gật, sẽ nguy hiểm. Quan điểm của Honda là xe tự lái, suy cho cùng, chỉ có tính năng hỗ trợ, giúp lái xe trong quá tŕnh điều khiển, và người lái xe vẫn phải rất tập trung trong quá tŕnh vận hành.
Trong khi đó, nhật báo Wall Street Journal của Mỹ cho rằng để đưa mẫu xe tự lái vào sử dụng, đ̣i hỏi phải có hệ thống thông tin và những máy tính tính năng cao hơn nữa. Theo bài báo, những xe tự lái c̣n cần phải được trang bị tính năng cảnh báo người lái xe trong trường hợp xe rơi vào t́nh trạng không thể tự lái.
Tri Phương
Baotintuc