HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Điều ít biết về động cơ tàu ngầm AIP
Old 09-30-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Ít ai biết rằng, hệ thống động cơ AIP trang bị trên nhiều tàu ngầm tối tân ngày nay đã bắt đầu xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 - đầu 20.
Hiện nay, trong thiết kế tàu ngầm, các quốc gia có công nghiệp đóng tàu quân sự hàng đầu thế giới như Nga, Pháp, Nhật, Trung Quốc đều cố gắng trang bị động cơ AIP thế hệ mới. Có thể nói, loại động cơ này đang rất được nhiều quốc gia “ưa thích” mặc dù công nghệ AIP không dễ phát triển, chỉ vài quốc gia có thể thiết kế hệ động lực này.
Vậy, tại sao các nước lại thích thú động cơ AIP trên tàu ngầm tới như vậy, trước hết cần phải tìm hiểu động cơ AIP là gì?


AIP là gì?

AIP là viết tắt của cụm tự Air-independent propulsion dịch ra nghĩa là hệ thống động lực không dùng không khí. Thuật ngữ AIP dùng để chỉ những động cơ tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần sử dụng oxy lấy từ không khí (thông qua việc nổi lên sạc ắc qui, hay dùng ống thở). Với các tàu ngầm điện - diesel trước đây, chúng chạy bằng ắc quy để có độ ồn thấp, đảm bảo bí mật … Nhưng chúng lại có điểm yếu, đó là thời gian hoạt động liên tục dưới lòng biển ngắn, phải thường xuyên nổi lên lấy oxy, chạy máy phát điện, sạc ắc qui. Điều đó cực kì nguy hiểm, dễ bị đối phương phát hiện và truy kích, tiêu diệt.
Tàu ngầm phi hạt nhân Scorpene (Pháp) trang bị hệ thống AIP.

Điển hình của tàu ngầm không có công nghệ AIP là lớp Kilo Project 877/636. Chúng chỉ có ắc qui nên tính năng vận động không cao, độ sâu lặn và tốc độ cơ động thấp, tầm hoạt động ngắn. Nhiều loại tàu ngầm không có công nghệ AIP cố gắng khắc phục hạn chế bằng cách không nổi lên, mà chỉ nạp không khí qua ống thở phi kim loại. Nhưng điều này cũng không giúp được gì nhiều, bởi khi nổi lên gần mặt biển, tàu ngầm sẽ bộc lộ tín hiệu.
Nhằm giúp cho tàu ngầm có khả năng hoạt động dài ngày, có sức cơ động cao mà vẫn đảm bảo bí mật, đã có nhiều phương án để tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần lấy không khí bên ngoài.
Những bước đi trong quá khứ
Trong lịch sử, ngay từ năm 1867 đã xuất hiện loại động cơ sử dụng peroxide do Narcís Monturiol i Estarriol (người Tây Ban Nha) phát minh. Sau đó, năm 1908, Hải quân Đế quốc Nga đưa vào biên chế tàu ngầm Pochtovy (Bưu chính) sử dụng động cơ xăng với khí nén, không cần lấy không khí từ bên ngoài. Tuy nhiên, Pochtovy bộc lộ nhiều hạn chế, do ý tưởng thiết kế vượt quá xa trình độ công nghệ bấy giờ. Con tàu buộc phải dừng hoạt động năm 1913.
Đức cũng đã từng chế tạo hệ thống AIP cho tàu ngầm lớp U.

Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, trước việc máy mật mã Enigma bị lộ, tàu ngầm U-boat (Hải quân phát xít Đức) bị “bắt thóp” khi nổi lên nạp không khí, sạc ắc qui. Người Đức đã đẩy mạnh việc phát triển tàu ngầm sử dụng hydro peroxide H2O2 đậm đặc, lấy oxy từ trong nước biển.
Theo đó, các tuốc bin hơi nước của tàu sử dụng nhiên liệu diesel, đốt cháy bằng oxy lấy từ phản ứng phân hủy H2O2, với chất xúc tác là kali pemanganat KMnO3. Một mẫu thử mang tên U-1407 đã được chế tạo, nhưng bị đánh chìm. Phản ứng phân hủy hydro peroxide sinh ra nhiều nhiệt, dễ gây cháy nổ. Thêm vào đó, chúng cũng là chất ăn mòn mạnh, nên phương án động cơ AIP này yêu cầu kĩ thuật cao.
Động cơ hạt nhân cũng là một dạng AIP
Điều đáng ngạc nhiên là động cơ sử dụng lò phản ứng hạt nhân cũng được xem là một dạng của động lực AIP. Thực tế điều này cũng không có gì lạ, vì với việc sử dụng lò phản ứng, các tàu ngầm không phải nổi lên sạc ắc qui, lấy oxy.
Tuy nhiên, các tàu ngầm sử dụng lò phản ứng hạt nhân lại có độ ồn rất cao, cao nhất trong các thiết kế động cơ AIP, do tuốc bin lò phản ứng phải chạy liên tục, rất dễ lộ. Bản thân các động cơ AIP nói chung lại ồn hơn các động cơ của tàu ngầm điện – diesel thông thường như Kilo Project 636. Lý do là các động cơ AIP phải sử dụng bơm đẩy hydro-oxy gây ồn cao, trong khi tàu ngầm thông thường chỉ sử dụng ắc qui.
Do đó, động cơ AIP chỉ được trang bị cho các tàu ngầm hoạt động ở biển xa, thiên về tấn công. Còn với những vùng biển nông, biển gần, những lực lượng hải quân nhỏ, thiên về phòng ngự, đề cao yếu tố bí mật trong phục kích như Hải quân Nhân dân Việt Nam, giải pháp tàu ngầm điện – diesel không có động cơ AIP là hợp lí.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Lyra Project 705 có thể đạt tốc độ cực cao dưới mặt nước.

Với các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP, để bù đắp vào nhược điểm độ ồn cao, chúng phải có biện pháp ngụy trang tốt, như bọc vỏ tàu bằng lớp cao su dày hấp thụ âm thanh, treo máy đẩy lên đệm từ trường không tiếp xúc với bi bạc gây ồn, điều tốc trực tiếp chân vịt không sử dụng cơ cấu truyền động bằng dây cu-roa hay bánh răng...
Đổi lại, những tàu ngầm động cơ AIP có tính năng vận động rất mạnh, không cần nổi lên lấy không khí dễ gây lộ vị trí. Tiêu biểu như tàu ngầm Lyra Project 705 (Liên Xô), có thể vận động dưới biển với tốc độ như một xe ô tô 41 hải lí/h (76km/h) và lặn sâu đến 600m.
Một điểm cũng cần đề cập đến, đó là đa số các động cơ AIP (trừ động cơ sử dụng lò phản ứng hạt nhân) chưa thể coi là nguồn động lực chính cho tàu ngầm. Một ví dụ, trong khi tàu ngầm Kilo cải tiến Project 636 có công suất 5.900 mã lực, thì tàu ngầm Lada Project 677 (được cải tiến từ Project 636, với động cơ AIP) chỉ có công suất 2.700 mã lực. Việc giữ được bí mật mà vẫn đảm bảo tính năng vận động vận là một bài toán nan giải.
Cuộc chạy đua của các quốc gia
Hiện nay, các quốc gia có công nghệ đóng tàu ngầm hàng đầu thế giới vẫn đang nỗ lực phát triển giải pháp động lực AIP để nâng cao khả năng tác chiến cho các tàu ngầm.
Đi đầu là nước Đức dùng công nghệ pin hydro của hãng Siemens. Loại pin này sử dụng oxy và hydro để phát điện, nhưng được ứng dụng công nghệ nano để thu nhỏ kích cỡ, nén công suất bằng màng lọc proton nano. Đây là phương án rất tiên tiến, vì pin hydro cũng không gây ồn cao, chỉ kém các động cơ diesel – điện thông thường. Công nghệ này được sử dụng trên các tàu ngầm phi hạt nhân Type 209, Type 214.
Những chất như hydro peroxide có ưu điểm giữ bí mật cao, khí thải có thể đưa ra biển hoặc hấp thụ bằng các chất rẻ tiền như vôi …, khiến đối phương khó có thể phát hiện. Tuy nhiên, chúng lại khá nguy hiểm, dễ gây cháy nổ. Công nghệ pin hydro được dự báo sẽ thay thế việc sử dụng các chất oxy hóa như H2O2.
Tàu ngầm phi hạt nhân lớp Lada Project 677 của Nga dùng động cơ AIP.

Ngoài ra, Nga cũng có động cơ diesel chu kì khép kín,sử dụng oxy lỏng. Pháp có động cơ tuốc bin MESMA sử dụng ethanol và oxy nén với áp lực gấp 60 lần áp lực khí quyển, giúp khí thải CO2 có thể được đẩy xuống rất sâu, giữ bí mật cho tàu ngầm.
Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản được trang bị 4 động cơ AIP chu trình đóng Stirling. Đây là một loại động cơ nhiệt hoạt động bằng cách nén vòng oxy lỏng và nhiên liệu diesel. Nó bao gồm 2 xy lanh chứa nhiên liệu lỏng, một được duy trì ở nhiệt độ cao, một được duy trì ở nhiệt độ thấp. Hai xy lanh được nối thông với nhau, sự chênh lệch về nhiệt độ và áp suất giữa 2 xy lanh tạo nên quá trình nén và xả trong một chu trình khép kín nên được gọi là động cơ chu trình đóng.
Trong tương lai, với công nghệ pin hydro, sẽ xuất hiện những động cơ AIP mới, với công suất mạnh hơn, hiệu quả hơn, mang đến cho tàu ngầm khả năng giữ bí mật cao, phát huy được đầy đủ sức mạnh của mình.
Lương Minh
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aip_kienthuc_4701_RZZR.jpg
Views:	282
Size:	79.0 KB
ID:	520909  
 
User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14230 seconds with 15 queries