Tập đoàn Hyundai muốn chấm dứt hợp tác với Trường Hải trong việc triển khai Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải tại Quảng Nam.
Quyết định này được đưa ra sau cuộc thảo luận giữa hai bên tại Hàn Quốc vào đầu năm 2014. Giải thích về điều này, phía Hyundai đưa ra lư do, thời hạn kư kết hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa hai bên đă kết thúc và do Dự án kéo dài nên ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh tại thị trường ASEAN của tập đoàn này. Phía Huyndai đă báo cáo lănh đạo tập đoàn xem xét điều chỉnh kế hoạch chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm vào năm 2016.
Trước t́nh h́nh này, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đă có văn bản báo cáo Chính phủ và kiến nghị Chính phủ làm việc và đề nghị Tập đoàn Hyundai xem xét tiếp tục phối hợp triển khai Dự án.
Sau đó, Dự án được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2012 và cũng đă khởi công xây dựng trong tháng này. Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đă bị triển khai chậm.
Bên cạnh đó, Dự án c̣n gặp vướng mắc trong việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô - xe máy mới của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến vấn đề này, giữa năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Nam đă có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét trình Thủ tướng cho phép Dự án được tiếp tục sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tiêu chuẩn Euro 2, 3 tại thị trường Việt Nam đến năm 2018.
Cuối năm 2013, Chính phủ đă đồng ư về nguyên tắc cho phép Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải sản xuất và tiêu thụ 100.000 động cơ diesel đến hết năm 2018.
Theo kế hoạch mới, Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 01/2015.
Tuy nhiên, việc Hyundai xin rút khỏi Dự án, dù không góp vốn đầu tư, mà chỉ là chuyển giao công nghệ, cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai này.
Theo Vietnamnet