Xe mui trần là một trong những “món đồ” không thể thiếu của nhiều người giàu trên thế giới. Thế nhưng, khi hỏi tại sao ít “đại gia” ở ta sở hữu xe mui trần th́ có người lắc đầu: “Rước vô làm chi thứ “của nợ” đó!”.
Rất đẳng cấp nhưng...
Xe mui trần hay mui xếp, hầu hết đều thuộc ḍng siêu xe hoặc xe hạng sang. Một chiếc xe mui trần không chỉ khiến chủ nhân nổi bật bởi phong cách đầy cá tính, mạnh mẽ, sang trọng, mà c̣n v́ sự tiện dụng và đặc biệt phù hợp với những người bị… say xe.
Tại một cuộc triển lăm ô tô quốc tế ở Thượng Hải (Trung Quốc), chiếc Audi R8 màu đỏ mui trần đă khiến không biết bao người phải “mê mệt”. Tṛ chuyện với một nữ doanh nhân Trung Quốc, chị bày tỏ quyết tâm phải sở hữu bằng được chiếc xe có giá gần 500.000 USD này. “Cuộc sống năng động và đầy thách thức đ̣i hỏi những người thành đạt cần tạo cho ḿnh một phong cách riêng nổi bật. Chiếc xe này là một yếu tố quan trọng để tạo nên điều đó”, chị chia sẻ.
Không riêng ǵ Trung Quốc mà ở nhiều quốc gia kinh tế phát triển khác, giới thượng lưu vẫn thường coi việc sở hữu những chiếc xe siêu sang mui trần như một điều cần thiết. Mặc dù họ chỉ thường sử dụng chúng để đi… dạo mát chứ không mấy khi đến những cuộc kư kết hợp đồng hay gặp mặt đối tác, khách hàng.
Ở Việt Nam, xe mui trần được nhiều người coi là thứ “kính nhi viễn chi” (nể trọng nhưng phải… tránh xa). V́ thế, họa hoằn lắm chúng ta mới có thể bắt gặp một chiếc mui trần đi dạo phố. Chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng ước tính tỉ lệ xe mui trần chỉ chiếm khoảng một vài phần chục ngh́n ở ta. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối c̣n loại xe mui trần khỏi danh mục kinh doanh của ḿnh.
Có nhiều lư do khiến người Việt “dị ứng” với xe mui trần. Ví dụ: “Loại xe này không thể đậu ở băi ngoài trời, v́ chỉ cần một trận mưa ập xuống là hỏng hết!”, hay “đường sá Việt Nam bụi bặm kinh khủng. Chẳng lẽ ngồi trên chiếc xe sang trọng như thế lại phải… bịt khẩu trang hay đội nón bảo hiểm?”, chị Nhất Phương, một doanh nhân trẻ ở TPHCM, chia sẻ.
Cũng theo chị Phương, chỉ riêng việc ngồi “phơi ḿnh” trên chiếc xe hơi mui trần đă đủ khiến nhiều người có cảm giác “không kín đáo” và thiếu… an toàn - mặc dù ai cũng biết đă là xe siêu sang th́ các thiết bị an toàn luôn được đảm bảo ở mức cao nhất.
Một lư do khác, với số đông người tiêu dùng hạng trung lưu, th́ giá một chiếc xe mui trần thường là quá đắt - phổ biến ở mức trên 2 tỉ đồng/chiếc. Đă thế, công năng sử dụng của loại xe này không thể phổ thông như các loại “xế hộp” kín thùng, chỉ có thể đi chơi chứ không sử dụng để đi “làm ăn” được.
Xe mui trần chỉ phù hợp với đường phố sạch, ít mưa
“Chắc phải chờ thêm nhiều năm nữa”
Chừng đó lư do là đủ để lư giải v́ sao xe mui trần hiện chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. V́ thế mà nhiều người vẫn “mặc định” xe mui trần là chỉ để đi chơi và thường chỉ dành riêng cho các “thiếu gia” lắm tiền nhiều của.
Cũng bởi thế mà mặc dù thời gian qua đă có một số thương hiệu nổi tiếng nước ngoài cố gắng giới thiệu các ḍng xe mui trần vào thị trường Việt Nam như FT 86 của Toyota, MX-5 của Mazda hay 370Z của Nissan... nhưng chưa thành công như mong muốn. Các thương hiệu khác như GM, Ford, Honda... đều rất dè dặt và hiện chưa đưa mẫu xe mui trần nào về Việt Nam.
Tiếp xúc với chủ một số salon ô tô, được biết không hẳn xe mui trần nào cũng có giá “cực khủng” như nhiều người vẫn nhầm tưởng. “Xe sản xuất tại Hàn Quốc xuất đi Mỹ với nhiều mẫu mui trần, có loại giá chỉ vài chục ngh́n USD, tuy nhiên hàng xuất sang Việt Nam th́ không có. Mà nếu có, doanh nghiệp cũng không dám nhập v́ mặt bằng giá vẫn cao hơn so với xe mui kín, nhu cầu lại thấp. Chắc phải chờ thêm nhiều năm nữa”, một người chuyên buôn bán xe hơi ở Q.2, TPHCM, tiết lộ.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, để ḍng xe mui trần xâm nhập được vào thị trường Việt Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chủ yếu là “điều kiện giao thông, đường sá phải tốt hơn, khí thải công nghiệp được hạn chế, đồng thời thu nhập của người dân được nâng cao”. V́ lẽ đó, hiện nay một số ít xe mui trần được nhập về chủ yếu là theo đơn đặt hàng.
Nguồn: Phụ nữ Việt Nam