Trong khi người dân Singapore cố gắng bảo vệ quyền lợi của người Việt th́ cộng đồng mạng trong nước lại soi mói những điểm xấu bên lề mà quên mất rằng người dân chúng ta đang chịu thiệt.
Những ngày gần đây câu chuyện về vị khách du lịch người Việt Nam bị cửa hàng điện thoại tại Singapore lừa đảo khi mua iPhone 6 đă trở thành tâm điểm bàn tán trên các trang mạng. Trong bài viết này tôi sẽ không nói sâu về vấn đề ai đúng ai sai, hành động nào nên và không nên mà sẽ tập trung vào điểm khác biệt trong cách nh́n nhận vấn đề của cộng đồng mạng Việt Nam và Singapore.
Tóm tắt ngắn gọn sự việc. Truyền thông Singapore cho biết vị khách du lịch người Việt Nam tên Pham Van Thoai cùng bạn gái tới mua iPhone 6 tại cửa hàng Mobile Air (khu Sim Lim Square). Khi thanh toán do không thông thạo tiếng Anh nên vị khách đă vô t́nh mua thêm gói bảo hành 1 năm và phải trả tới 2.450 SGD. Anh đă đề nghị không lấy máy và cố gắng thuyết phục cửa hàng hoàn lại số tiền nhưng nhân viên không đồng ư, họ thậm chí c̣n cười đùa cợt nhả anh và bạn gái. Nhờ vào sự can thiệp của Hiệp Hội người tiêu dùng Singapore, anh mới được hoàn lại 400 SGD (trước đó anh đă thanh toán 950 SGD).
Ngay sau khi thông tin đăng tải, nhanh chóng tin tức xuất hiện ngập tràn mạng xă hội và các kênh truyền thông trong nước. Cũng như rất nhiều sự kiện "hot" khác, vụ việc này nhanh chóng nhận được rất nhiều lượt b́nh luận của cộng đồng mạng.
Tại Việt Nam
Có hai ư kiến chính được phần đông cộng đồng mạng trong nước đưa ra, một hướng chỉ trích thái độ bán hàng của Mobile Air v́ trước đó cửa hàng này đă từng có rất nhiều vụ lừa đảo khách hàng khi họ không chú ư và đặt tin tưởng, hướng thứ hai là chỉ trích người mua hàng. Đa phần ư kiến nhận xét đều tập trung vào ư thứ hai: Phê phán hành động của anh Thoại.
Nhiều độc giả sau khi xem tin tức đă nhận xét: "Dù là mất tiền nhưng đàn ông không nên quỳ gối khóc như vậy, nhất là trước mặt bạn gái", hay như "Với mức lương 4 triệu/tháng mà mua iPhone 6 tặng bạn gái có lẽ sĩ quá",...
Trong khi đó, tại Singapore...
Khi thông tin lan truyền, giới truyền thông Singapore đă liên tiếp lên án cửa hàng Mobile Air và phát đi cảnh báo cho người dân cũng như khách du lịch chú ư về địa chỉ không đáng tin cậy này. Họ nhận thức rơ hành động lừa đảo của Mobile Air và người bị hại là anh Thoại, v́ vậy quỹ ủng hộ nhỏ đă được lập ra với mục đích đóng góp tiền để mua tặng anh Thoại một chiếc iPhone 6 128GB nhằm bù đắp lại những điều không hay khi anh tới với Singapore.
Chỉ trong thời gian ngắn, quỹ đă nhận được tới gần 9.000 USD (khoảng 190 triệu) từ rất nhiều người dân Singapore như thay cho lời "Xin lỗi" mà họ muốn gửi tới anh.
Không dừng lại ở đó, cộng đồng mạng Singapore liên tiếp gây sức ép khiến cửa hàng Mobile Air phải đóng cửa. Đồng thời nếu Mobile Air không hoàn trả đúng số tiền cho khách du lịch, họ sẽ tiếp tục các hoạt động và gia tăng sức ép đối với cửa hàng này.
Bảo vệ hay soi mói?
Tại Singapore, người dân lên án cửa hàng lừa đảo và cố gắng đền bù thiệt hại cho khách du lịch. C̣n với chúng ta, khi một người Việt chân ướt chân ráo mua hàng tại nơi đất khách quê người và bị lừa đảo, chúng ta không cùng đồng ḷng t́m cách giúp đỡ, chia sẻ mà thay vào đó là soi mói, đánh giá và chỉ trích.
Có lẽ nhân vật chính - anh Thoại sẽ rất thất vọng khi tới một quốc gia "có tiếng" như Singapore lại gặp phải t́nh trạng lừa đảo, nhưng tôi tin anh sẽ c̣n thất vọng hơn nữa khi trở thành chủ đề bàn tán của một nhóm người thường được gọi với cái tên "Anh hùng bàn phím".
Tuy họ không phải là tất cả những người dùng internet tại Việt Nam nhưng nhóm người này lại rất đông và sẵn sàng "tổng tấn công" bất cứ nhân vật, chủ đề nào mà không cần biết đúng sai, thậm chí không cần... suy nghĩ. Ở trường hợp của anh Thoại, người Việt của chúng ta chịu thiệt, mất một khoản tiền lớn nhưng cộng đồng mạng cảm thông th́ ít, để ư tiểu tiết không liên quan th́ nhiều.
Nếu có ư kiến cho rằng với mức lương 4 triệu đồng/tháng, đi du lịch Singapore và mua tặng bạn gái iPhone 6 là thừa thăi và sĩ diện, tôi cho rằng người đó đang tự ti với nhân vật chính và cố che lấp điều đó. Việc tiết kiệm để mua một món đồ lớn dành tặng người ḿnh yêu thương không phải ai cũng làm được, đó là số tiền mồ hôi nước mắt, nhưng một bộ phận lại cho ḿnh quyền phán xét việc sử dụng nó.
Cùng là người dân trong một quốc gia, nếu chúng ta không tự bảo vệ nhau, liệu ai sẽ bảo vệ chúng ta? Thay v́ việc cố gắng t́m điểm xấu để xâu xé, hăy học cách giúp đỡ, bảo vệ chính những người Việt đang phải chịu thiệt tḥi và lên tiếng đ̣i quyền lợi chính đáng của họ.
VNN