Mỗi dịp cuối năm, tạp chí Time lại công bố kết quả bầu chọn "10 sự kiện nổi bật nhất" trong hàng loạt lĩnh vực. Đáng chú ý trong đó là danh sách các sự kiện đã từng khiến cộng đồng mạng toàn cầu lên cơn sốt trong năm.
1. Vụ lộ ảnh nóng của sao nữ nổi tiếng
Cuối tháng 8 và đầu tháng 9, các bức ảnh nóng của nhiều sao nữ nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Kate Upton và Kirsten Dunst đã bị hacker lấy và tung lên nhiều trang mạng như 4chan, Imgur và Reddit. Theo lẽ tự nhiên, sự hỗn loạn trên mạng vì các bức ảnh đã diễn ra. Người ta thi nhau săn lùng ảnh, tải chúng xuống máy tính và tiếp tục chia sẻ, phát tán.
Jennifer Lawrence
1 tháng sau sự kiện, Lawrence mới lên tiếng nói rằng đây không phải "bê bối" mà là "tội ác". "Đây là hành vi xâm hại tình dục. Thật đáng kinh tởm" - cô nói. Dù sự hỗn loạn đã lắng xuống, vụ lộ ảnh vẫn khiến người ta phải tiếp tục thảo luận về sự riêng tư cá nhân, an ninh và sự vi phạm an ninh mạng.
2. Em gái Beyonce đánh anh rể trong thang máy
Hồi tháng 5 năm nay, cộng đồng mạng đã lan truyền đoạn video đã xuất hiện trên trang TMZ, ghi lại cảnh em gái ca sĩ Beyonce là Solange đang đấm và đá anh rể Jay Z trong thang máy khách sạn Standard ở New York. Cho tới nay dư luận vẫn thắc mắc không rõ chuyện gì đã dẫn tới màn "bạo hành" này và có thể sẽ không bao giờ biết được nguyên nhân thực sự. Tuy nhiên chắc chắn họ sẽ khó có thể quên đoạn video.
3. Sự kiện dội nước đá lên đầu
Ngay cả những người có ít thời gian lên mạng cũng không thể không chú ý tới Thách thức dội nước đá (Ice Bucket Challenge), một phong trào đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng trong nhiều tuần lễ. Những người tham gia phong trào sẽ dội nước đá lên đầu và chia sẻ đoạn video để quyên tiền và nâng cao nhận thức về việc chống căn bệnh xơ cứng teo một bên (ALS).
Bill Gates tham gia phong trào dội nước đá chống bệnh ALS
Đã có nhiều người nổi tiếng tham gia phong trào này và video dội nước đá của tỷ phú Bill Gates đã thu hút tới 20 triệu lượt người xem trên YouTube. Khi phong trào lắng xuống, Hiệp hội chống bệnh ALS đã thu được tổng cộng 115 triệu USD.
4. Album mới của Taylor Swift
Chỉ trong tuần đầu tiên kể từ khi phát hành hôm 27/10, album 1989 của Taylor Swift đã bán được 1,287 triệu bản. Con số này rất lớn, nhưng gây ít ngạc nhiên, bởi trước đó Swift đã tổ chức một chiến dịch quảng bá rầm rộ, được đội fan cuồng của nữ ca sĩ hưởng ứng nhiệt tình.
Hoạt động quảng bá bắt đầu từ ngày 18/8, khi Swift thông báo chính thức việc ra album pop đầu tiên. Từ đó, Swift liên tục quảng bá album, giới thiệu ca khúc mới và giao tiếp với fan trên các nền tảng mạng xã hội như Tumblr, Twitter và Instagram. Cô tải lại video của fan, chia sẻ các đoạn lời bài hát và khiến bầu không khí nóng lên, tới mức khi album được tung ra, nó đã nhanh chóng thành hiện tượng.
5. Lễ ra mắt điện thoại iPhone 6
Người ta thường lâm vào trạng thái gần như phát cuồng mỗi khi Apple tung ra một sản phẩm mới và trạng thái đó đã trở nên đặc biệt cao với chiếc iPhone 6, ra mắt vào ngày 16/9 năm nay.
Bên cạnh sự thích thú và phấn khích đã khiến vô khối người xếp hàng nhiều ngày trời để mua iPhone 6, cư dân mạng còn thi nhau phàn nàn khi phát hiện những lỗi kỳ lạ của chiếc điện thoại thời thượng này. Đáng chú ý nhất là việc nhiều người kêu ca iPhone 6 rất dễ bị cong khi để trong túi quần. Tiếp đó là cáo buộc iPhone 6 làm đứt tóc người dùng. Các "bê bối" này đã được bàn thảo rất mạnh trên Twitter và các mạng xã hội khác. Tuy nhiên những lỗi đó chẳng hề làm giảm sức hút của iPhone 6. Chỉ trong có 3 ngày, Apple đã bán hơn 10 triệu chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus.
6. Đứa bé "hiển nhiên rồi"
Noah Ritter chỉ là một đứa trẻ 5 tuổi bình thường, sống cuộc đời bình dị ở Pennsylvania, cho tới khi bé xuất hiện trên một bản tin thời sự địa phương hồi tháng 8 với màn đối đáp như người lớn với nữ phóng viên dẫn chương trình. Đoạn video sau đó đã lan truyền trên mạng và cậu bé được đặt cho biệt danh Bé Hiển nhiên rồi, vì hay dùng từ "apparently" (hiển nhiên) trong cuộc phỏng vấn. Kể từ đó tới nay, đoạn video phỏng vấn Ritter đã thu hút hơn 17 triệu lượt người xem. Cậu bé càng thêm nổi tiếng khi xuất hiện trên vài chương trình đối thoại qua truyền hình và gần đây đã tham gia sản xuất một đoạn video quảng cáo đồ ăn cho động vật.
7. Gương mặt "già nua" của Renee Zellweger
Khi xuất hiện trong một sự kiện thảm đỏ tại Hollywood hồi tháng 10, nữ diễn viên phim Nhật ký tiểu thư Jones đã khiến cả cánh báo chí lẫn fan sửng sốt vì quá khác so với hình ảnh mũm mĩm dễ thương thường thấy của chị. Hàng loạt tờ báo đặt dấu hỏi về việc Zellweger đã làm gì với gương mặt mình. Tên của Zellweger đã nhanh chóng trở thành xu hướng thảo luận trên mạng xã hội Twitter và không ít người đã bình phẩm, mỉa mai về gương mặt trông đã già đi của chị.
Trước những lời ì xèo, Zellweger đã bình thản xuất hiện trên tờ People và nói: "Tôi mừng là mọi người nghĩ rằng tôi thật khác lạ. Tôi đang sống một cuộc sống khác, hạnh phúc và đủ đầy. Tôi rất vui khi có thể gương mặt tôi đã phô ra điều đó".
8. Gã tội phạm điển trai
Khi ảnh chụp nhận dạng Jeremy Meeks, một tay anh chị sống ở Stockton, California, được cảnh sát đưa lên mạng hồi tháng 6 năm nay, cư dân mạng đã sửng sốt vì độ... đẹp trai của Meeks và thi nhau chia sẻ bức ảnh. Không cần quan tâm tới việc cảnh sát đã gọi Meeks là "một trong những tay anh chị bạo lực nhất khu Stockton", cư dân mạng vẫn quyết tâm biến gã thành ngôi sao. Một số người thậm chí còn vận động để Meeks có công việc người mẫu thời trang.
9. Dự án gây quỹ làm salad khoai tây
Khi một chàng trai có tên Zack Brown muốn làm salad khoai tây, anh đã lên trang gây quỹ Kickstarter và quăng lên thông tin nói rằng muốn được người khác tặng 10 USD để mua nguyên liệu cần thiết."Về cơ bản tôi chỉ đang thử làm salad khoai tây" - anh viết trên trang web gây quỹ - "Tôi vẫn chưa quyết định sẽ làm dạng salad nào".
Brown không ngờ hành động có mục đích đùa nghịch này của anh đã mang lại một kết quả gây kinh ngạc. Chỉ trong vòng vài ngày, cư dân mạng thi nhau chia sẻ về ý định gây quỹ kỳ quái của Brown và kết cục là anh nhận được tới 55.000 USD.
10. Bàn tọa của cô "Kim siêu vòng 3"
Nhiều người đã trở thành hiện tượng trên Internet nhờ những sai lầm. Đôi khi sự nổi tiếng rơi vào lòng họ một cách vô tình và họ thực sự không mong muốn chuyện sẽ xảy ra như vậy. Nhưng có những người như Kim Kardashian, biệt danh Kim siêu vòng 3, lại sinh ra để nổi tiếng vì những chuyện gây tai tiếng.
Tháng 11 năm nay, Kim đã khoe... mông mình trên trang Paper, dưới dòng tiêu đề "Đập vỡ Internet: Kim Kardashian. Trong ngày 12/11, chỉ 1 ngày sau khi bài báo và ảnh hở mông của Kim xuất hiện, đã có 6,6 triệu lượt người ghé thăm Paper. Ngày tiếp theo con số này tăng vọt lên 15,9 triệu lượt.
Thiên hạ tranh cãi rầm trời. Người chỉ trích Kim có hành động thô bỉ và lố bịch. Kẻ nói rằng Kim đã dũng cảm khi chụp một bức ảnh táo bạo, đầy chất nghệ thuật. Không cần biết ai đúng sai, có một điều chắc chắn rằng Kim đã khiến người ta không ngừng nói về mình trong suốt một thời gian dài.
Tường Linh (Theo Time)
Thể thao & Văn hóa