Một chuyên gia hàng không phỏng đoán, do bay trên các đám mây tích mưa nên máy bay Air Asia đă gặp nạn. Chuyên gia Mark D.Martin thuộc Văn pḥng tư vấn Martin trụ sở ở Mỹ chia sẻ một số ư kiến của ḿnh về sự kiện máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của
hăng hàng không Air Asia mất tích. Ông Martin nói rằng, nếu một báy bay thương mại di chuyển qua một đám mây tích mưa (với đám mây dày đặc kết hợp giông băo), một số vấn đề sẽ phát sinh. Các đám mây dạng này có những ḍng chuyển động khí lưu hướng từ dưới lên trên và ngược lại. Những ḍng khí này rất có thể khiến máy bay gặp nguy hiểm.
|
Ảnh minh họa. |
Hăng hàng không Air Asia đă xác nhận rằng, phi công phụ trách
chuyến bay QZ8501 mất tích đó vào sáng 28/12 đă xin đổi hướng bay chệch đi so với lộ tŕnh ban đầu với lư do thời tiết xấu.
Máy bay Air Asia mất tích lúc đó đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.753 mét). Phi công đă xin bay ở độ cao 38.000 feet (11.582 mét) để tránh các đám mây.
Nếu máy bay đó bay vào một cơn giông ở độ cao 31.000 feet (9.448 mét) – 38.000 feet (11.582 mét), hiện tượng đóng băng trong đám mây hoàn toàn có thể khiến các thao tác của phi công gặp trở ngại, từ đó máy bay đă gặp nạn.
“Theo tiêu chuẩn thực hành trong an toàn hàng không, các phi công sẽ bay ṿng qua các đám mây kiểu vậy, thay v́ bay phía trên chúng”, ông Martin nói.
Vị chuyên gia này nói thêm rằng, với 115 hành khách trên khoang, dường như chiếc Airbus này đă “khá nặng”. Cộng vào đó, nguyên liệu trong thùng chứa dường như “chưa bị đốt cháy hoàn toàn”. Hai yêu tố trên sẽ không cho phép máy bay đó bay phía trên các đám mây vũ tích.
Ở một diễn biến khác, đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia thông báo, đội t́m kiếm máy bay mất tích trên đă tạm dừng việc của họ vào hồi 17h30 (theo giờ địa phương) do trời tối và thời tiết xấu. Sáng mai (29/12), họ sẽ tiếp tục công việc.
Thanh Nga