Trong ngày 29/12, nhóm cứu hộ Indonesia tập trung t́m kiếm máy bay Air Asia mất tích ở hai vùng được chia thành 7 khu vực cụ thể. Cụ thể, tṛ chuyện với phóng viên
The Straits Times ở Jakarta ngày 29/12, người đứng đầu chiến dịch t́m kiếm-cứu nạn (Basarnas)
máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của hăng hàng không Air Asia mất tích cho hay, vùng t́m kiếm đầu tiên nằm ở vùng biển nằm giữa đảo Belitung và phần đông nam của Kalimantan.
|
Chỉ huy chiến dịch t́m kiếm máy bay mất tích F. H. Bambang Soelistyo chỉ 7 khu vực t́m kiếm trên bản đồ.
|
C̣n vùng t́m kiếm thứ hai nằm giữa phía đông Kalimantan và đảo Bangka. Bangka là ḥn đảo nằm về phía đông bắc của đảo Belitung.
Hai vùng t́m kiếm này được chia thành 7 khu vực. Máy bay lực lượng vũ trang Indonesia tập trung t́m ở 3 khu vực. C̣n lực lượng Malaysia và Singapore, mỗi bên phụ trách 2 khu vực.
Ông Bambang cho biết, Pangkal Pinang trên đảo Bangka sẽ trở thành căn cứ trung tâm để tất cả các lực lượng dừng chân tiếp nhiên liệu và các thứ khác.
Trong khi đó, cơ quan khí tượng Indonesia dự báo, điều kiện thời tiết trong ngày 29/12 và những ngày tiếp theo được cho là sẽ tốt hơn so với ngày 28/12.
Nhóm t́m kiếm đă bắt đầu tác nghiệp ở vùng đầu tiên vào trưa ngày 28/12 và tạm dừng công việc vào tầm chiều tối do tầm nh́n thấp. Sang đến sáng ngày 29/12, các đội t́m kiếm đă tiếp tục công tác truy lùng dấu vết máy bay xấu số đó.
Trong khi đó, các chuyên gia hàng không quốc tế đă đưa ra những phỏng đoán của họ quanh nguyên nhân mất tích của
chuyến bay QZ8501 trên lộ tŕnh di chuyển từ Surabaya, Indonesia tới Singpore. Chuyên gia Geofrey Thomas cho rằng, trong lúc nâng độ cao để tránh thời tiết xấu, phi công lái máy bay
hăng hàng không Air Asia đă bay với tốc độ "quá chậm" dẫn đến thảm kịch này.
Thanh Nga