HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì sao máy bay rơi xuống biển lại khó tìm?
Sau 9 tháng kể từ khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích, sự biến mất của một chuyến bay khác, chiếc Airbus A320 của AirAsia Indonesia, dù chỉ trong vòng 3 ngày, đã nêu lên một câu hỏi cấp bách: Tại sao những máy bay hành khách hiện đại lại không thể tìm thấy ngay giữa thời đại siêu kết nối như ngày nay?


Thợ lặn hải quân Indonesia chuẩn bị trên boong tàu cứu hộ Purworejo trước khi ra tham gia lặn tìm hành khách và máy bay AirAsia Indonesia mất tích trên biển Java, ở cảng Kumai, Pangkalan Bun (đảo Trung Kalimantan) ngày 1.1.2015 - Ảnh: Reuters
Chiếc máy bay xấu số số hiệu chuyến bay QZ8501 của AirAsia đã may mắn được tìm thấy sau 3 ngày, phần lớn là nhờ dấu vết nó để lại trên biển, chứ chẳng phải được định vị hay phát ra tín hiệu chỉ dẫn nào. Tuy nhiên, trong thời gian tìm kiếm, khó khăn trong việc định vị máy bay một lần nữa cho thấy những giới hạn trong việc theo dõi các chuyến bay hàng không dân sự, và dường như chẳng có gì thay đổi kể từ khi chiếc MH370 mất tích.
Các hãng hàng không sử dụng mạng lưới vệ tinh để cung cấp kết nối internet cho hành khách, nhưng họ không truyền dữ liệu trực tiếp về vị trí cũng như tình trạng của máy bay. Đó cũng là lý do chiếc MH370 không được tìm thấy cho đến nay, và xác máy bay QZ8501 được phát hiện là nhờ vào… mắt thường của đội cứu hộ chứ không phải do công nghệ.
Nhiều yếu tố tác động đến khả năng tìm kiếm, chẳng hạn trong trường hợp chiếc QZ8501, bộ phận kiểm soát không lưu để mặc máy bay biến mất khỏi màn hình radar khoảng 1 giờ rưỡi mà không làm gì cả, theo báo New York Times dẫn lời ông Robert W. Mann Jr., cố vấn về mảng hàng không tại Port Washington, New York (Mỹ).
Trái ngược với phản ứng chậm chạp của các đồng nghiệp châu Á, bộ phận kiểm soát không lưu tại Mỹ thường lập tức báo động khi mất liên lạc với máy bay trong vòng từ 5 đến 10 phút.
“Ai nấy đều học được bài học từ các vụ cướp máy bay trong sự kiện 11.9”, theo đó một số tên không tặc đã tắt tín hiệu truyền tin của máy bay, theo ông Peter Goelz, cựu giám đốc Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ.
Việc chậm trễ tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cũng xảy ra trong vụ mất tích máy bay MH370 của Malaysia Airlines hồi tháng 3.2014, có thể là do thiếu huấn luyện thực tế hoặc chần chờ đối mặt với sự thật.
Bên cạnh vụ mất tích hai chuyến bay trên, những trục trặc kỹ thuật luôn là đề tài tranh cãi trong giới các hãng hàng không trên toàn cầu.
Kể từ khi MH370 biến mất, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đang cân nhắc bổ sung các điều luật mới trong việc theo dõi các chuyến bay, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, chủ yếu là do các hãng hàng không dân dụng không đạt được đồng thuận về vấn đề này.
Lý do được đưa ra là chi phí quá cao và tỉ lệ rơi máy bay thì… thấp.



Cả hai vụ máy bay mất tích ở châu Á trong năm 2014, MH370 và QZ8501 đều cho thấy người ta không thể xác định được vị trí máy bay ngay khi nó vừa mất tích - Ảnh: Ảnh: Mirror



Vẫn còn nhiều trở ngại trong việc định vị máy bay bất chấp những tiến bộ trong kỹ thuật công nghệ - Ảnh: Chụp từ clip
Hầu hết các lãnh đạo hàng không cho rằng không cần phải buộc máy bay liên tục truyền thông tin về vị trí của chúng. Với hàng chục ngàn máy bay di chuyển mỗi ngày trên bầu trời thế giới, dữ liệu truyền về ắt hẳn sẽ khổng lồ, tiêu tốn nhiều tỉ USD.
Tuy nhiên, sau vụ mất tích tạm thời của QZ8501, một số chuyên gia trong ngành và nhiều nhà phân tích độc lập nghĩ đến chuyện lắp đặt một hệ thống hầu như truyền ngay thông tin một khi máy bay chệch khỏi tuyến đường đã định, đặc biệt ở những chuyến bay xuyên đại dương.
Vấn đề trên lần đầu tiên đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận sau khi một chiếc máy bay của Air France (Pháp) lao xuống Đại Tây Dương vào năm 2009 khi đang từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris, và phải mất gần 2 năm sau mới lấy được hộp ghi dữ liệu chuyến bay và các hộp đen.
Kể từ đó, Air France dẫn đầu trong xu hướng cập nhật thông tin cho máy bay, lập trình để máy bay gửi dữ liệu về vị trí, độ cao và mức nhiên liệu theo tần suất 10 phút/lần trong trường hợp hoạt động bình thường, và tăng lên 1 phút/lần lúc khẩn cấp.
Gần đây, AirAsia cũng bắt đầu cải thiện khả năng theo dõi máy bay, nhưng chiếc QZ8501 không may lại không nằm trong số được cập nhật, theo báo The Wall Street Journal.
Bên cạnh đó, các chuyên gia đề xuất lắp đặt những loại hộp đen có khả năng tự phóng ra khỏi buồng lái khi máy bay rơi, cũng như có thể nổi trên mặt nước; và có vẻ như châu Âu ủng hộ mạnh ý tưởng này so với Mỹ và châu Á.



Máy bay hải quân Indonesia bay tìm dấu vết máy bay AirAsia (QZ8501) trên eo biển Karimata, phía nam Pangkalan Bun, đảo Trung Kalimantan ngày 1.1.2015 - Ảnh: Reuters



Máy bay quân sự Indonesia đưa thi thể nạn nhân máy bay AirAsia Indonesia về Surabaya để nhận dạng, ngày 31.12.2014 - Ảnh: AFP
Phi Yến
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-01-2015
Reputation: 12346


Profile:
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5-1.jpg
Views:	0
Size:	120.7 KB
ID:	720163  
megaup_is_offline
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11324 seconds with 15 queries