VBF-Những dữ liệu được thu thập từ hộp đen chỉ ra rằng một viên phi công đă rời khỏi vị trí điều khiển máy bay. Cho đến nay đây là điểm đáng ngờ lớn nhất, dặc biệt là sau đó anh ta đă không thể trở lại buồng lái v́ không có ai mở cửa. Một quan chức thuộc cơ quan điều tra bất ngờ tiết lộ t́nh tiết khó hiểu trong vụ tai nạn máy bay 4U9525 của Germanwings, khi 1 phi công đă ra khỏi buồng lái và không thể trở vào.
Trong khi các quan chức đau đầu t́m kiếm lư do tại sao chuyến bay 4U9525 bất ngờ gặp nạn trong điều kiện thời tiết b́nh thường, th́ một nhà điều tra cho hay bằng chứng từ "hộp đen" ghi âm buồng lái cho thấy 1 phi công đă ra ngoài trước khi máy bay mất độ cao và không thể quay vào.
Theo tờ New York Times (Mỹ), một quan chức quân sự cấp cao tham gia quá tŕnh điều tra đă mô tả về một đoạn hội thoại "rất nhẹ nhàng và thoải mái" giữa các phi công trong khoảng thời gian đầu chuyến bay từ Barcelona tới Dusseldorf này.
Sau đó, đoạn ghi âm chỉ ra rằng một trong những phi công đă rời khỏi buồng lái và không thể quay trở lại.
"Viên phi công ở bên ngoài gơ nhẹ vào cửa, nhưng không có ai trả lời bên trong" - quan chức trên nói - "Sau đó ông ta gơ cửa mạnh hơn và vẫn không có ai trả lời.
Cho đến cuối cùng, không có một ai đáp lời hết".
Ông này nói thêm - "Bạn có thể nghe tiếng ông ta đang cố gắng đập cửa".
Trong khi những đoạn âm thanh mang lại một vài gợi ư về t́nh huống dẫn tới vụ tai nạn máy bay của Germanwings, th́ nó cũng gợi thêm nhiều câu hỏi không đáp án.
"Chúng tôi vẫn chưa rơ lư do ǵ mà viên phi công này lại ra khỏi buồng lái" - nhà điều tra cho biết - "Nhưng điều chắc chắn nhất là tới phút cuối cùng của chuyến bay, ông ta vẫn chỉ có một ḿnh và không thể mở cửa".
Quan chức nói trên đă yêu cầu giấu tên bởi cuộc điều tra vẫn đang trong quá tŕnh tiến hành.Theo New York Times, các dữ liệu từ thiết bị ghi âm "chỉ khiến những bí ẩn xoay quanh vụ tai nạn càng khó hiểu thêm" và không cung cấp được lời giải về t́nh trạng hay hoạt động của phi công ở bên trong buồng lái.Việc máy bay bị hạ độ cao từ hơn 11.000m trong khoảng 10 phút là đáng báo động, nhưng vẫn đủ để thấy rằng động cơ của chiếc Airbus A320 này không hoàn toàn bị hư hại.
V́ vậy, New York Times cho rằng "không có lư ǵ" khi không một liên lạc nào được thực hiện từ buồng lái tới kiểm soát không lưu hay phát đi tín hiệu khẩn cấp.
Khi được hỏi về bằng chứng mới được tiết lộ trong các dữ liệu âm thanh, phát ngôn viên của cơ quan điều tra Pháp Martine del Bono đă từ chối b́nh luận thêm.
tm
|