Một trong hai phi công trên chiếc máy bay của hăng Germanwings bị rơi ở dăy Alps của Pháp đă bị nhốt bên ngoài buồng lái trước khi máy bay
Tất cả 144 hành khách và 6 thành viên trong phi hành đoàn đều đă thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 của hăng hàng không giá rẻ Germanwings rơi xuống vùng núi hẻo lánh của nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Barcelona tới Duesseldorf. Máy bay rơi sau 8 phút hạ độ cao chưa xác định được lư do giữa chuyến bay. Theo giới chức Pháp, phi công trên chiếc Airbus A320 đă không gửi tín hiệu cầu cứu và phi hành đoàn cũng không hồi đáp các nỗ lực liên hệ từ trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất. Các điều tra viên đă thu được hộp đen ghi âm buồng lái. Phần vỏ của hộp đen thứ 2 ghi lại dữ liệu chuyến bay đă được t́m thấy nhưng hộp đen chưa được thu hồi.
AFP ngày 26/3 dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra về vụ rơi máy bay cho biết, những đoạn ghi âm buồng lái đă được thu hồi từ hiện trường cho thấy các phi công đă nói chuyện khá thoải mái bằng tiếng Đức khi bắt đầu chuyến bay.
Sau đó, một trong hai ghế ngồi đă được đẩy ra phía sau, cánh cửa được mở ra và đóng lại nhưng không rơ cơ trưởng hay cơ phó là người đă rời buồng lái.
Tờ New York Times dẫn một nguồn tin quân sự cấp cao tham gia vào cuộc điều tra về vụ rơi máy bay cho biết dữ liệu từ hộp đen cho thấy một trong hai phi công sau đó đă cố phá cửa để vào lại buồng lái nhưng không thành. “Người đàn ông ở ngoài đă gơ nhẹ vào cửa nhưng không có hồi đáp. Sau đó, anh ta gơ mạnh hơn nhưng vẫn không có tiếng trả lời” – nhà điều tra nói và cho biết thêm rằng dữ liệu thu được cho thấy viên phi công ở ngoài đă cố phá cửa buồng lái. Theo các biện pháp an ninh đă được thắt chặt sau vụ cướp máy bay và tấn công ngày 11/9/2001, chỉ người ở bên trong và là phi công mới được mở cửa buồng lái.
Cho đến nay, giới chức các bên liên quan cho biết vẫn chưa thể lư giải nguyên nhân dẫn đến thảm kịch. Tuy nhiên, họ xác nhận máy bay vẫn đang bay khi bị rơi xuống núi và không nổ tung trên không trung. Các chuyên gia hàng không khi được hăng tin AFP phỏng vấn đă đưa ra một số giả thuyết. “Các phi công không dừng việc đâm máy bay vào núi là do họ đă bất tỉnh hoặc đă chết, họ đă quyết định sẽ chết hoặc họ bị buộc phải chết” – một chuyên gia nhận định.
Trước đó, ngày 25/3, ông Remi Jouty - người đứng đầu văn pḥng điều tra vụ rơi máy bay BEA của Pháp – cho biết ông vẫn không có lời giải thích nào về thảm kịch. Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cũng cho rằng vụ tai nạn thật khó hiểu. “Chiếc máy bay đang ở trong điều kiện hoàn hảo và các phi công đều là những người có kinh nghiệm” – ông Spohr cho hay. Thời tiết dường như không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay do điều kiện thời tiết tại thời điểm đó tương đối yên b́nh c̣n Germanwings có hồ sơ an toàn bay không t́ vết.
Trong ngày 26/3, hăng Lufthansa – công ty mẹ của Germanwings - cũng đă sắp xếp hai chuyến bay đưa người thân của các nạn nhân tới thành phố Marseille của Pháp để dơi theo các diễn biến có liên quan đến cuộc điều tra của cảnh sát.
Cùng ngày, việc t́m kiếm thi thể các nạn nhân cũng được nối lại. Các phần thi thể t́m được ngày hôm trước được vận chuyển bằng trực thăng tới ngôi làng Seyne-les-Alpes ở gần đó để phục vụ cho việc nhận dạng. Theo cơ quan cảnh sát toàn cầu (Interpol), tổ chức này đă cử một nhóm các chuyên gia nhận dạng nạn nhân tới
Theo Lufthansa, tại thời điểm gặp nạn, trên máy bay có công dân của 18 nước, bao gồm Mỹ, Anh, Argentina, Australia, Bỉ, Colombia, Đan Mạch, Hà Lan, Israel, Nhật Bản, Mexico và Morocco.
VietBF© Sưu tập