Vụ kĩ sư Ryoichi Kishi đă chọn cái chết theo tinh thần samurai đă là một bằng chứng tốt nhất cho tinh thần trách nhiệm của người Nhật. Ryoichi Kishi và rất nhiều người Nhật - cần cù, kỷ luật và tự giác - đă khiến một đất nước Nhật Bản vốn nghèo nàn, khó khăn nhưng nhanh chóng phát triển và “đi vào huyền thoại”.
Không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mà báo chí của không ít quốc gia trên thế giới đua nhau chuyển ngữ vụ tự sát của kỹ sư người Nhật Ryoichi Kishi v́ một đoạn cáp sàn của cây cầu treo hiện đang được thi công trên vịnh Izmit (Thổ Nhĩ Kỳ) bị đứt. Không ít người bất ngờ, thậm chí có phần tiếc nuối khi Ryoichi Kishi chọn lấy cái chết - theo đúng tinh thần vơ sĩ đạo cách đây mấy chục năm của người Nhật - dù vụ tai nạn không gây thiệt hại đáng kể, nhất là khi không có bất kỳ ai mất mạng. Chỉ v́ trước khi vụ tai nạn xảy ra, Ryoichi Kishi đă phát hiện ra vết nứt trong kết nối của một đoạn cáp nền của cây cầu, tuy nhiên ông ấy vẫn chưa kịp khắc phục th́ vụ tai nạn ập đến.
Thi thể Ryoichi được chuyển từ sân bay Atatürk của İstanbul về lại quê nhà, Nhật Bản.
Thị trưởng tỉnh Yalova Vefa Salman tuyên bố trên tờ International Business Times rằng tỉnh này sẽ xây dựng một “bức tượng tri ân” đối với tấm ḷng và trách nhiệm của kỹ sư Ryoichi ngay tại quảng trường Tonami. Thậm chí đă có ư kiến đề xuất lấy tên Ryoichi đặt cho cây cầu đầy ấn tượng này. Cư dân mạng tỏ ra khâm phục Ryoichi: “Những ǵ mà vị kỹ sư Nhật Bản đă làm thực sự đáng tôn trọng. Hăy đặt tên cây cầu theo tên của vị kỹ sư đó để tưởng nhớ về ông”.
Nếu một lần đến thăm đất nước mặt trời mọc, ta sẽ hiểu hơn về những ǵ Ryoichi Kishi đă làm. Tất cả công tŕnh kiến trúc, hạ tầng tại Nhật đều do chính đôi bàn tay và khối óc của hàng triệu người vốn bước lên từ mặc cảm sau hai cuộc thế chiến toàn bại. Một người bạn của tôi tại ĐH Kyoto (Nhật Bản) bảo: “Sau Thế chiến thứ II, chúng tôi ư thức rằng chỉ có sự cần cù, kỷ luật và tự giác mới có thể giúp Nhật Bản - vốn nghèo tài nguyên lại lắm thiên tai thoát khỏi cái bóng đen của chiến tranh”. Và điều quan trọng là sự thảm hại từ những quyết định “sai lầm của lịch sử” đă dạy cho người Nhật một bài học “không để mọi chuyện vào thế đă rồi”.
Có lẽ xuất phát từ sự cần cù, kỷ luật và tự giác mà bất kỳ công tŕnh nào tại Nhật đều mọc lên một cách hoàn hảo, tṛn trịa đến từng centimet. Phố xá của Nhật cũng đông đúc, tấp nập nhưng trật tự. Đường đi rộng thênh thang nhưng ngay cả một người mù cũng có thể tự đi lại, tự qua ngă ba, ngă tư chỉ với một cây gậy gơ lọc cọc trên những vạch kẻ làm dấu cho người mù vừa thẳng vừa chi tiết. “Cha đẻ” của hệ thống tàu cao tốc bậc nhất thế giới của Nhật đă từ chức v́ dự trù tài chính “không chuẩn” khiến chính phủ mắc nợ, bất chấp khi các tuyến tàu cao tốc hoàn thành đă góp phần lớn vào bước “đại nhảy vọt” của người Nhật, trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.
ĐẠI THẮNG/phapluattp