Ngoài số tiền lớn mà hăng hàng không Germanwings phải bồi thường gia đ́nh các nạn nhân xấu số, Germanwings cũng phải chịu các vấn đề pháp lư khác.
Bởi theo Hiệp định về thương vong trên các chuyến bay quốc tế, các hăng hàng không buộc phải bồi thường cho thân nhân của nạn nhân số tiền lên tới 157.000 USD (thậm chí cao hơn), bất kể máy bay rơi v́ lư do ǵ.
Tổng giám đốc Lufthansa Carsten Spohr cho biết, sẽ tuân thủ thỏa thuận quốc tế quy định về nghĩa vụ pháp lư và đă hỗ trợ ngay 50.000 euro/hành khách (không liên quan tới khoản bồi thường cuối cùng) cho thân nhân của các nạn nhân.
Theo luật sư người Đức Marco Abate, thiệt hại mà hăng Lufthansa phải gánh có thể rất lớn bởi theo Điều 21 Công ước Montreal năm 1999, để tránh nghĩa vụ pháp lư, hăng hàng không phải chứng minh vụ tai nạn không phải do sự bất cẩn hoặc hành động vô cớ của thành viên phi hành đoàn.
Tại Đức, hăng Lufthansa có thể phải bồi thường lớn hơn nếu người thiệt mạng là lao động chính trong gia đ́nh. Theo chuyên gia luật hàng không Holger Hopperdietzelm, hăng Lufthansa có thể phải bồi thường hàng trăm ngàn euro/nạn nhân.
Trong khi đó, luật sư người Hà Lan Sander de Lang nhận định, số tiền mà hăng Lufthansa phải bồi thường sẽ phụ thuộc vào việc đơn đ̣i bồi thường sẽ được gửi tới đâu - việc xử lư đơn kiện có thể theo luật của Pháp (nơi máy bay rơi), hoặc Đức, nơi hầu hết hành khách có vé khứ hồi đến hoặc đi từ đây, hoặc Tây Ban Nha, nơi một số người có thể đă mua vé.
Ngoài ra, gia đ́nh của 3 nạn nhân người Mỹ trong vụ tai nạn này có thể kiện hăng Lufthansa ra ṭa án Mỹ, nơi phí bồi thường cao hơn ở châu Âu - có thể hàng triệu USD/hành khách. Từ những nhận định kể trên, giới chuyên môn cho rằng, hăng Lufthansa có thể thỏa thuận với thân nhân các nạn nhân để không phải hầu ṭa.
VietBF© Sưu tập