VBF-Nếu bạn chưa biết th́ lần sau bạn đi máy bay th́ bạn hăy để ư ở ngay tại cửa sổ có ồn tại 1 cái lỗ nhỏ ở đó. Vậy cái lỗ này hẳn là có tác dụng ǵ đó rồi, hăy xem bài viết để bạn thêm có kiến thức nhé!Nếu đă từng đi máy bay, có lẽ bạn sẽ để ư thấy một lỗ nhỏ nằm cách cạnh dưới của cửa sổ khoảng vài cm.
Nếu để ư, bạn sẽ thấy cửa sổ máy bay luôn có một lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay. Cũng giống như tất cả các bộ phận khác trên máy bay, chi tiết đặc biệt này sẽ giúp tăng độ an toàn cho hành tŕnh của bạn.Nếu đă từng đi máy bay, có lẽ bạn sẽ để ư thấy một lỗ nhỏ nằm cách cạnh dưới của cửa sổ khoảng vài cm. Chi tiết đặc biệt này được gọi dân dă là "lỗ thở" hoặc "lỗ chảy máu", có nhiệm vụ cân bằng áp suất trong máy bay.
Khi nh́n kỹ vào cửa sổ của khoang hành khách trên máy bay, bạn sẽ phát hiện ra kính cửa sổ được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt, thường được làm bằng vật liệu acrylic.
Trong số này, mục đích của lớp acrylic trong cùng (thường được gọi là "lớp chống xước") là để bảo vệ cho 2 lớp phía ngoài.
Lớp ở giữa (là lớp được đục "lỗ thở") và lớp ngoài cùng có vai tṛ quan trọng hơn. Khi máy bay tăng độ cao, áp suất khí bên trong và bên ngoài máy bay đều sẽ sụt giảm, song mức độ giảm áp suất ở phía bên ngoài máy bay sẽ cao hơn rất nhiều
Lư do là bởi hệ thống cân bằng áp suất bên trong máy bay sẽ giữ cho áp suất của khoang lái và khoang hành khách ở mức an toàn và dễ chịu cho con người. Trong mọi trường hợp, áp suất bên trong máy bay luôn cao hơn áp suất bên ngoài máy bay.
Lớp acrylic ở giữa và ở ngoài cùng của cửa sổ máy bay sẽ phải chịu lực do áp suất chênh lệch gây ra. Cả 2 lớp này đều có thể chịu được lực ép của áp suất, song nhờ có "lỗ thở", chỉ có lớp ngoài cùng phải chịu lực.Marlowe Moncur, giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, một công ty đi đầu trong ngành sản xuất cửa sổ máy bay cho biết:
"Mục đích của lỗ thở nhỏ nằm trên tấm giữa là để cân bằng giữa áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm acrylic, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng".
Trong trường hợp tấm acrylic ngoài cùng không thể chịu được áp lực (gần như không bao giờ xảy ra) và bị nứt vỡ, tấm giữa sẽ đóng vai tṛ thay thế cho tấm ngoài.
Dĩ nhiên, "lỗ thở" nhỏ trên tấm giữa sẽ cho một luồng khí nhỏ đi qua, song hệ thống cân bằng áp lực của máy bay vẫn có thể dễ dàng giải quyết hiện tượng này.
Bret Jensen, một chuyên viên kỹ thuật hàng không cao cấp tại bộ phận phát triển máy bay thương mại của Boeing cho biết về một công dụng khác của "lỗ thở" nhỏ này: Nó giúp ngăn ngửa hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ.
Điều này lư giải v́ sao cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.
Trong những chuyến bay dài, một lớp tuyết mỏng có thể tích tụ trong khu vực xung quanh lỗ thở. Nhiệt độ tại độ cao của chuyến bay có thể giảm xuống tới mức -57 độ C.
Hiện tượng tuyết mỏng tích tụ là do "nước ngưng tụ khi khí từ cabin tiếp xúc với bề mặt lạnh của cửa sổ".
tm