Tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ đang phát triển dự án máy bay không người lái (UAV) X-56A với nhiều tính năng đặc biệt. Theo đó X-56A có thiết kế độc đáo với cánh chính có thể uốn lượn nhằm giảm tiếng ồn khi phi cơ đạt tốc độ siêu âm. Đây là một bước đột phá trong công nghệ chế tạo máy báy.
Hiện tại, các kỹ sư đang thử nghiệm X-56 với tốc độ dưới âm.
Phi cơ có tốc độ siêu âm thường tạo ra tiềng ồn rất lớn do áp lực không khí qua cánh chính. Mỹ từng cấm bay đối với máy bay chở khách siêu âm Concorde vì độ ồn khi bay quá lớn. TheoDaily Mail, để giải quyết vấn đề tiếng ồn, các kỹ sư của tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ đang phát triển dự án máy bay không người lái (UAV) X-56A với nhiều tính năng đặc biệt.
Điểm độc đáo trong thiết kế của phi cơ mới là đôi cánh có thể uốn lượn nhằm giảm tiếng ồn khi đạt đến tốc độ siêu âm. Mang biệt danh Buckeye ( Cây dẽ ngựa), nhiệm vụ chính của X-56 là thử nghiệm công nghệ “aeroservoelastic”, hay công nghệ điều khiển máy bay thích ứng với rung động trong quá trình bay.
X-56 có sải cánh mỏng với chiều dài 8,5 m, chiều rộng 2,2 m, khối lượng 217,7 kg. Nó sở hữu hai động cơ phản lực nhỏ P400. Sải cánh dài và mỏng giúp giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu nên phi cơ sẽ bay xa hơn.
Tuy nhiên, cánh mỏng dễ gãy do những rung động khi bay. Do đó các kỹ sư phải thiết kế cánh máy bay ngắn và cứng để chịu được rung động khi hoạt động. Nhược điểm của giải pháp này là tiếng ồn rất lớn khi phi cơ đạt tới tốc độ siêu âm. Chris J. Miller, kỹ sư của dự án cho biết, X-56 đang bay thử nghiệm với cánh cứng thông thường, nhưng về sau sẽ áp dụng đôi cánh nhẹ và linh hoạt.
X-56 có sải cánh mỏng với chiều dài 8,5 m, chiều rộng 2,2 m, khối lượng 217,7 kg.
Miller nói thêm rằng X-56A cần khoảng 6 tháng để chuẩn bị cho chuyến bay với cánh mềm vào đầu năm 2016. Hiện tại, các kỹ sư đang thử nghiệm ở tốc độ dưới âm với quy mô nhỏ, nhưng họ tin rằng, các phi cơ bay nhanh hơn tốc độ âm thanh có thể hưởng lợi từ kết quả nghiên cứu.
Những kiến thức mà nhóm chuyên gia thu được về rung động và chống rung sẽ được ứng dụng trong chương trình phát triển máy bay siêu âm X-54. Phi cơ này được thiết kế cho mục đích vận tải thương mại ở tốc độ siêu âm mà không tạo ra nhiều tiếng ồn. Giải pháp từ chương trình X-56A sẽ giúp các công ty hàng không chế tạo máy bay chở khách tốc độ cao mà không gây ồn.
therealrtz © VietBF