Thật sự Mỹ đang sản xuất oanh tạc cơ có khả năng tàng hình sao? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thật sự Mỹ đang sản xuất oanh tạc cơ có khả năng tàng hình sao?
Mỹ vẫn luôn là 1 nước đi đầu thế giới về công nghệ. Họ luôn tìm tòi và sản xuất ra những sản phẩm hiện đại nhất. Mới đây, nguồn tin về chiếc oanh tạc cơ đã được tiết lộ.

Chiếc oanh tạc cơ thế hệ mới LRS-B sẽ có kích thước nhỏ hơn nhưng khả năng tàng hình cao hơn so với máy bay ném bom chiến lược B-2 hiện nay.


Không quân Mỹ đang lên kế hoạch chế tạo chiếc oanh tạc cơ thế hệ mới. Ảnh: Defense News

Từ năm 2009, không quân Mỹ đã ấp ủ tham vọng chế tạo một chiếc máy bay ném bom tầm xa (LRS-B) có khả năng tàng hình và chở theo vũ khí nhiệt hạch để trở thành chiếc oanh tạc cơ chiến lược hàng đầu của Mỹ. Kế hoạch này bắt đầu được xúc tiến từ tháng 7 năm ngoái. Mặc dù các thông tin về chương trình LRS-B chưa được tiết lộ nhiều, các chuyên gia vũ khí vẫn có thể hình dung được diện mạo của nó này dựa trên những dữ liệu thu thập được, National Interest ngày 8/9 cho hay.

Động cơ

Kích thước và tải trọng của chiếc oanh tạc cơ chiến lược này phụ thuộc rất lớn vào công nghệ chế tạo động cơ. Chiếc LRS-B đầu tiên dự kiến được đưa vào phục vụ vào giữa thập niên 2020, nên nhiều khả năng nó vẫn phải sử dụng các thiết kế động cơ hiện nay. Ngoài ra, động cơ của nó phải phù hợp với tính năng tàng hình của chiếc máy bay.

Điều đó đồng nghĩa với việc những biến thể của các động cơ dùng cho máy bay thương mại sẽ bị loại bỏ vì kích thước quá lớn của chúng, dù có hiệu năng cao. Lựa chọn khả dĩ hơn là biến thể của một loại động cơ quân sự sẵn có, chẳng hạn như động cơ Pratt & Whitney F100 hay General Electric F110 của tiêm kích F-15 và F-16.

Động cơ F110 sẽ giúp cho oanh tạc cơ LRS-B có những nét tương đồng với máy bay ném bom B-1 Laner hay B-2 Spirit hiện nay của không quân Mỹ. Động cơ F101 của chiếc B-1 bắt nguồn từ động cơ F110, và bản thân nó lại là nguồn cảm hứng cho động cơ F-118 trên máy bay B-2.

Việc sử dụng biến thể của động cơ F110 có những ưu điểm riêng, nhưng nó có một đối thủ cạnh tranh đáng gờm khác là biến thể lớn hơn của động cơ Pratt & Whitney F135, loại động cơ có thể tạo ra lực đẩy khô tới 12.700 kg. Với một số điều chỉnh, chẳng hạn như tăng hệ số tách dòng (bypass ratio), phiên bản lớn hơn của F135 có thể tạo ra lực đẩy hơn 13.600 kg mà vẫn có thể tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Với hai động cơ như vậy, chiếc LRS-B tương lai chỉ kém một chút so với lực đẩy 31.750 kg của máy bay B-2, nhưng kích thước của nó thì nhỏ hơn rất nhiều.

Nếu sử dụng động cơ kép cỡ lớn của F135, chiếc LRS-B tương lai sẽ có kích thước lớn hơn so với chiếc F-15E Strike Eagle do Boeing chế tạo, nhưng nhỏ hơn máy bay ném bom B-1 và B-2. Với mối đe dọa đến từ các loại radar tần số thấp đang được các nước sử dụng cũng như hạn chế về các loại vật liệu hấp thụ sóng radar hiện nay, nhiều khả năng chiếc LRS-B này sẽ có thiết kế kiểu cánh bay cận âm chứ không phải siêu âm để đảm bảo khả năng tàng hình tối đa của nó.


Chiếc oanh tạc cơ mới sẽ có thiết kế kiểu "cánh bay" để tăng khả năng tàng hình. Ảnh: Diplomat

Thiết kế tàng hình

Một chiếc máy bay tàng hình chiến thuật cỡ chiến đấu cơ có thể chiến thắng các sóng radar tần số cao như C, X và Ku một cách đơn giản bằng thiết kế vật lý, tuy nhiên những máy bay ném bom chiến lược cỡ lớn như B-2 hay LRS-B phải có thiết kế đặc biệt hơn để chống lại radar tần số thấp.

Khi tần số radar vượt quá một ngưỡng nhất định, nó sẽ tạo ra hiệu ứng cộng hưởng, khiến hình ảnh của máy bay tàng hình trên màn hình radar có sự thay đổi đột ngột. Sự cộng hưởng này thường xảy ra khi một bộ phận trên máy bay, chẳng hạn như phần cánh đuôi, có kích thước nhỏ hơn 8 lần so với bước sóng radar. Điều đó có nghĩa là để đảm bảo tính tàng hình, chiếc LRS-B phải được phủ lớp vật liệu tàng hình dày ít nhất 61 cm trên toàn bộ bề mặt, hoặc các nhà thiết kế buộc phải tính toán được dải tần số radar nào phù hợp nhất để máy bay có thể hoạt động được.

Do vậy, để có thể đánh bại được các loại radar sử dụng tần số L, UHF và có thể là VHF, chiếc LRS-B của Mỹ cần phải có thiết kế kiểu "cánh bay". Máy bay thiết kế kiểu "cánh bay" là loại máy bay cánh bằng không có đuôi và không có phần thân rõ rệt. Theo thiết kế này, toàn bộ các bộ phận trên máy bay như buồng lái, khoang chở hàng, khoang nhiên liệu và các thiết bị đều được bố trí bên trong một cấu trúc dạng cánh chính, khiến cả máy bay nhìn giống như một chiếc cánh khổng lồ, giảm thiểu các bộ phận bề mặt có thể tiếp xúc với sóng radar.

Các nguồn tin truyền thông Mỹ gần đây cũng cho thấy không quân nước này đang dự định trang bị khả năng chế áp điện tử mạnh được tích hợp vào khung của chiếc LRS-B. Đây được coi là yếu tố cần thiết để chống lại các loại radar tần số thấp sử dụng dải tần VHF mà chỉ riêng thiết kế máy bay và các vật liệu hấp thụ sóng gần như không thể đánh bại được.

Không quân Mỹ vẫn thường tuyên bố rằng các loại máy bay tàng hình như F-35 có thể ung dung bay vào lãnh thổ địch mà không phải lo sợ gì, nhưng các chuyên gia của Trung tâm Tác chiến Không quân lại coi trọng giá trị của việc gây nhiễu sóng radar hơn. Tàng hình và gây nhiễu luôn có mối quan hệ hiệp đồng chặt chẽ, bởi việc máy bay có bị phát hiện hay không phụ thuộc vào tỉ lệ giữa tín hiệu radar và tín hiệu gây nhiễu. Vật liệu tàng hình giúp làm giảm tín hiệu radar, trong khi chế áp điện tử làm tăng khả năng gây nhiễu.

Khả năng tác chiến

Nếu như LRS-B có kích thước nhỏ hơn B-2, các nhà thiết kế sẽ phải lựa chọn giữa tầm bay và tải trọng. Tướng William Fraser, cựu chỉ huy tác chiến không quân Mỹ cho biết "phạm vi tác chiến của máy bay ném bom từ 2.000 đến 2.500 hải lý là đủ, tương đương tầm hoạt động là 4.000-5000 hải lý, bởi tất cả các địa điểm trên mặt đất đều nằm trong phạm vi 1.800 hải lý tính từ vùng biển gần nhất". Như vậy, LRS-B nhiều khả năng sẽ phải có tầm bay ít nhất ở mức này, với tải trọng vũ khí mà nó mang theo. LRS-B cũng không cần phải mang theo lượng vũ khí khổng lồ như B-2, mà chỉ cần chở được loại vũ khí lớn nhất hiện nay, chẳng hạn như một quả bom xuyên GBU-57A/B có khả năng xuyên qua lớp bê tông dày 60 m.


Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit hiện nay của không quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Không quân Mỹ nhiều khả năng cũng sẽ trang bị cho chiếc oanh tạc cơ thế hệ tiếp theo này hệ thống điều khiển điện tử thông minh. Chiếc máy bay có thể sẽ sử dụng hệ thống máy tính cấu trúc mở, nghĩa là nó sẽ không phải trải qua nhiều quy trình phức tạp để tích hợp các loại vũ khí và thiết bị mới giống như chiếc tiêm kích F-22 hiện nay.

LRS-B sẽ được thiết kế để có thể mang theo vũ khí hạt nhân ngay từ đầu, mặc dù chiếc máy bay này sẽ phải trải qua quy trình kiểm nghiệm lâu dài về khả năng thực hiện sứ mệnh tấn công hạt nhân. Đây chính là điều mà tướng Norton Schwartz đã tuyên bố kể từ khi nhậm chức tham mưu trưởng không quân Mỹ từ năm 2011.

Không quân Mỹ cũng đang tính đến phương án chế tạo LRS-B phiên bản không người lái. Tuy nhiên việc để một chiếc máy bay trị giá ít nhất 550 triệu USD hoạt động mà không có phi công trong khoang là khả năng rất ít xảy ra.

Hiện các đội ngũ thiết kế vũ khí hàng đầu của Northrop và Lockheed-Boeing đang cạnh tranh với nhau để chế tạo nguyên mẫu của chiếc oanh tạc cơ tương lai này và thử nghiệm trong các đường hầm của họ. "Việc giảm thiểu rủi ro đã xong. Các thiết kế đều đã hoàn thiện về mặt kỹ thuật, và chúng tôi đã sẵn sàng làm việc để chế tạo chiếc máy bay tàng hình còn hơn cả B-2", một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Defense News.

Chắc chắn khi oanh tạc cơ được hoàn thiện, nó sẽ gây 1 tiếng vang lớn về kỹ thuật cũng như quân đội chiến hạm của Mỹ
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

thactrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Release: 09-12-2015
Reputation: 102


Profile:
Join Date: Aug 2015
Posts: 2,728
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18a.jpg
Views:	0
Size:	93.7 KB
ID:	807700
thactrang_is_offline
Thanks: 54
Thanked 41 Times in 41 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 12 thactrang Reputation Uy Tín Level 1thactrang Reputation Uy Tín Level 1
Old 09-12-2015   #2
tctd
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
tctd's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Greenland
Posts: 17,545
Thanks: 21,821
Thanked 21,145 Times in 9,661 Posts
Mentioned: 232 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4909 Post(s)
Rep Power: 38
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
Default

watch out the chinese. they might send spy and steal the technology. kcf you chinese get out!!
tctd_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10926 seconds with 14 queries