Đúng hơn là cả châu Á chạy theo cái sĩ diện nên mới dùng iPhone. Chứ thực tế mấy ai dùng vào công việc hay để nghiên cứu. Người Việt là người sĩ diện rất cao nên tâm lư này Apple đă đánh trúng. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
"Người có tiền nhưng không có nhu cầu khám phá, sử dụng tính năng thuộc về công nghệ th́ 'Táo khuyết' là lựa chọn tốt nhất", độc giả Tú Đoàn chia sẻ.
Sau khi iPhone 6S bán ra, một làn sóng tranh căi về việc có nên mua những model giá cao ban đầu hay xếp hàng chờ nó nổi lên trên mạng xă hội. Ngoài ra, thông qua các bài viết của Zing.vn, nhiều độc giả cũng chia sẻ ư kiến riêng của ḿnh.
Dưới đây là tổng hợp một số luồng ư kiến khác nhau của độc giả.
Người Việt xài iPhone v́ sỉ diện?
Với iFan, họ thể hiện sự yêu thích và sự tin tưởng gần như tuyệt đối dành cho Apple và các sản phẩm của hăng. Tuy nhiên, với anti-ifan, mua iPhone là lựa chọn thiếu thông minh.
"Nhà cung cấp khai thác triệt để tâm lư sĩ diện, thích vẻ bề ngoài hơn nội dung của một số người và họ đă thành công", độc giả Trần Hoài viết. Theo anh, giá iPhone mỗi lần ra sản phẩm mới đều khiến nhiều người bất b́nh.
Đồng quan điểm, Chung Nguyễn chia sẻ, iPhone tại thị trường Việt Nam giống như xe SH. Người dùng chuộng vẻ bề ngoài hơn giá trị sử dụng.
iPhone 6S với thay đổi vỏ ngoài màu vàng hồng.
Độc giả trên viết tiếp, "Điện thoại thông minh chỉ là phương tiện hỗ trợ người dùng với mục đích cuối cùng: Nghe và nhận cuộc gọi, lướt nét,… Tại sao nhiều người sẵn sàng chi số tiền lớn để mua iPhone phiên bản mới nhưng không đợi giá thành ổn định, hợp lư nhất".
Nhiều người cũng cho rằng, một số khách hàng mua iPhone về chỉ nhắn tin, chụp ảnh, nghe gọi,… "Phải chăng đây là xu hướng thích thể hiện, đua đ̣i, lăng phí?", Giàu Huỳnh b́nh luận.
Một số bạn đọc cũng thông qua sự kiện bán iPhone tại Singapore hôm 25/6 đánh giá, thu nhập người dân bản xứ cao hơn Việt Nam, nhưng người dân thờ ơ, không hào hứng với sản phẩm bởi họ có tiêu chí chọn smartphone tinh tế. Họ không tồn tại suy nghĩ “phải dùng iPhone mới đẳng cấp".
Nhiều người ác cảm với iPhone
Đứng ở góc độ khác, độc giả Chung Tú Đoàn cho rằng, iPhone là sản phẩm công nghệ được trau chuốt tỉ mỉ, có thương hiệu tốt nên đa số người dùng đều muốn sở hữu. V́ sao quá nhiều người ác cảm với "Táo khuyết"?
iPhone là sản phẩm được trau chuốt tỉ mỉ.
Với những người có tiền nhưng không có nhu cầu khám phá hay sử dụng nhiều tính năng thiên về công nghệ, iPhone là lựa chọn tốt nhất.
Theo người này, ngay cả sinh viên, người lao động không có nhu cầu vọc phá về máy, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh được hỗ trợ lâu dài, dùng bền, th́ iPhone đời cũ vẫn chọn tốt. Chúng có giá rẻ, chất lượng không thua kém những model của các hăng khác, anh nói thêm.
Minh Đức, sinh viên đang học tại Canada, cho biết, 90% người dân tại đất nước phát triển này sử dụng smartphone là iPhone. Thu nhập cao, v́ sao người dân vẫn chọn iPhone? Bởi đây là sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt và đáp ứng được nhu cầu.
Bàn về giá thành, nam sinh viên cho rằng, thị trường vẫn có những ḍng điện thoại cao cấp giá đắt hơn iPhone, Galaxy Note 5 như Vertu,… Những người có tiền muốn thể hiện đẳng cấp, sang trọng có thể bỏ tiền ra sở hữu chúng.
Độc giả Minhee bổ sung, không ai ngờ nghệch chi một khoản tiền lớn để mua sản phẩm không dùng được hoặc không tốt. Điều làm nên danh tiếng một thương hiệu là chất lượng. Người dùng sẽ chọn chiếc điện thoại tốt hơn để mua là điều tất nhiên.
Ngoài ra, giá trị của sản phẩm Apple nói riêng và các sản phẩm xa xỉ khác nói chung không làm nên giá trị một con người. "Điều làm nên đẳng cấp của con người là nhân cách và cách sống của họ", anh Trương Quốc Hưng b́nh luận.
Nhật My
Tổng hợp