Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, nay còn đáp máy bay xuống đảo Chữ Thập. Đây là hành động đe dọa an toàn hàng không và vi phạm luật pháp thế giới về hàng không.
Các chuyên gia cho biết, nêu máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống đảo Chữ Thập đồng nghĩa với việc phải bay vào vùng thông báo bay (Flight Information Region - FIR) Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, FIR Hồ Chí Minh không hề được phía Trung Quốc thông báo về các chuyến bay đến đảo Chữ Thập.
Không tuân thủ
quy định hàng không
thế giới
Trong văn bản gửi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khu vực châu Á - Thái B́nh Dương, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - khẳng định có một số máy bay hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, các cơ trưởng của những hăng hàng không tại Việt Nam cho biết việc các chuyến bay vào FIR Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay là uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.
Về nguyên tắc, trước mỗi chuyến bay, các hăng hàng không phải thông báo kế hoạch cho nhà chức trách nơi được giao quản lư FIR mà máy bay sẽ bay qua.
Trước giờ khởi hành chuyến bay, đại diện hăng phải gửi kế hoạch bay cho pḥng thủ tục bay ở sân bay khởi hành để nơi này gửi kế hoạch bay cho các vùng FIR mà máy bay sẽ bay qua, kể cả FIR liên quan.
“Không có kế hoạch bay, kiểm soát không lưu sân bay xuất phát không thể cấp huấn lệnh để máy bay khởi hành” - trưởng đoàn bay một hăng hàng không khẳng định.
Các hăng hàng không Trung Quốc có máy bay hạ cánh xuống đảo Chữ Thập của Việt Nam không tuân thủ các quy định chung của hàng không dân dụng thế giới do ICAO quy định.
Người điều hành sân bay cho phép các máy bay này cất cánh cũng coi thường tất cả quy định của ICAO.
Khi các máy bay có thông báo kế hoạch bay và bật hệ thống nhận diện bay qua vùng FIR, trên màn h́nh rađa sẽ phát hiện đồng thời biết được máy bay này đến từ đâu, bay đến đâu, của hăng nào, đang bay ở độ cao nào...
Căn cứ vào t́nh h́nh lưu thông trong FIR, kiểm soát viên không lưu sẽ điều tiết mực bay (cao hay thấp) để đảm bảo an toàn nhất cho máy bay đó cũng như các máy bay khác.
Theo các phi công, máy bay Trung Quốc khi vào FIR Hồ Chí Minh đă tắt các hệ thống thông báo và liên tục thay đổi mực bay nên FIR Hồ Chí Minh không thể can thiệp.
Hành động này có thể dẫn đến khả năng không đảm bảo an toàn về giăn cách, độ cao giữa các máy bay đang trong vùng FIR Hồ Chí Minh.
VietBF© Sưu tập