Hôm qua 23/4, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu hăng Boeing sửa ngay động cơ của 176 máy bay ḍng Boeing 787 Dreamliner trên toàn thế giới. Đây là một vấn đề vô cùng cấp bách v́ những máy bay này bắt buộc phải chữa v́ có khả năng đang bay động cơ sẽ dừng đột ngột.
Một chiếc Boeing 787 của hăng ANA hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu, Nhật Bản hồi tháng 1-2013 v́ trục trặc - Ảnh: Reuters
Chỉ đạo của FAA quan ngại về một rủi ro đối với hầu hết động cơ tối tân của hăng General Electric ảnh hưởng đến 176 máy bay ḍng Boeing 787 Dreamliner trên toàn cầu.
FAA bắt đầu quan ngại sau khi một máy bay Boeing 787 của hăng Japan Airlines đă bị trục trặc động cơ khi đang bay hồi tháng 1.
Mặc dù phi công trên chuyến bay từ Vancouver (Canada) về Tokyo (Nhật Bản) này đă tắt động cơ trục trặc nhưng vụ việc không bị coi là quá nghiêm trọng bởi động cơ c̣n lại của máy bay khi ấy là phiên bản cũ của cùng mẫu động cơ này nên không vấn đề ǵ.
Người phát ngôn Boeing Doug Adler nói vấn đề của động cơ lần này liên quan đến việc đông cứng tự nhiên xảy ra ở cao độ thấp trong mùa đông.
FAA nói đă ra lệnh chỉnh sửa động cơ để tránh việc băng đá tích tụ trên cánh quạt, điều có thể khiến động cơ bị hư hại và tắt nguồn không thể khởi động lại khi đang bay.
Trong số này chỉ có 43 máy bay Boeing 787 đang được các hăng hàng không Mỹ vận hành.
Ông Adler nói hiện đă có hơn 40 chiếc Boeing 787 được sửa chữa. Việc sửa chữa này có thể được thực hiện mà không cần tháo động cơ máy bay ra.
Hồi tháng 2, một chiếc Boeing 787 của hăng ANA của Nhật Bản đă buộc phải hạ cánh xuống Kuala Lumpur (Malaysia) sau khi động cơ quá nóng.
Năm ngoái, FAA đă ra lệnh sửa một lỗi phần mềm của ḍng máy bay này có thể khiến máy bay đột ngột mất điện hoàn toàn.
Năm 2013, Boeing 787 cũng bị tạm ngưng hoạt động toàn cầu v́ một lỗi khác về điện.
Đầu năm ngoái, nhiều máy bay ḍng này cũng bị vấn đề về pin quá nóng, có thể gây cháy trên máy bay. Vấn đề cũng đă được sửa chữa sau đó.
VietBF © sưu tập