Chỉ trong hai tháng vừa qua sau khi xảy ra thảm hoạ cá chết,đă có liên tiếp đến 6 vụ "tàu lạ" đâm ch́m tàu Việt nam.Sở dĩ,nói là "tàu lạ" v́ để nói giảm nói tránh và chưa xác định rơ bằng chứng tàu của Trung quốc.Tàu cá và ngư dân Việt nam thiệt hại nặng nề trong thời gian qua.

Tàu cá QNg 90479 do ông Vơ Văn Lựu (1966, xă B́nh Châu, huyện B́nh Sơn, Quảng Ngăi) làm chủ bị tàu Trung Quốc đâm ch́m tại quần đảo Hoàng Sa là thông tin do cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngăi có công văn khẳng định.
Thủ phạm đâm ch́m tàu cá QNg 90479 là 2 tàu Trung Quốc, có số hiệu 46102 và 56103 đâm ch́m sau khi bị hai ca nô của Trung Quốc truy đuổi.
Toạ độ xảy ra sự cố trên tại 16,06 vĩ độ Bắc - 113, 06 độ kinh Đông (cách đảo Lin Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lư về hướng Đông Đông Nam).
Sau khi đâm ch́m tàu cá Việt Nam, các tàu Trung Quốc c̣n tiếp tục ngăn cản và xua đuổi những tàu cá khác đến giúp đỡ và cứu vớt các thuyền viên gặp nạn nhiều giờ liền.
Đây là lần thứ 6 liên tiếp trong hai tháng qua các ngư dân Việt Nam gặp nạn trên ngư trường Hoàng Sa.
Và đến nay do đang trong ngày nghỉ nên chưa thấy người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng như thường lệ.
Ngư dân Việt Nam đóng vai tṛ rất quan trọng trong mọi hoạt động cứu hộ, cứu nạn và t́m kiếm thông tin trên biển bên cạnh việc bám biển ǵn giữ chủ quyền. Tuy nhiên đến nay, các lănh đạo Cộng sản vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu bảo vệ ngư dân.
Lẽ nào cứu trợ là ngư dân, nay cứu thân cũng là ngư dân tự vận động?!