Sự phát triển của các hăng hàng không giá rẻ khiến mọi người đi lại và du lịch dễ dàng hơn. Nhưng có nhiều thói xấu không biết giấu mặt vào đâu cho hết xấu hổ của người Việt. Đằng sau những lời tố cáo, chỉ trích của khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ, tiếp viên hàng không cho rằng, rắc rối cũng xuất phát từ hành khách.
Đơn cử là chuyện cân nặng hành lư. Phần lớn khách hàng lợi dụng sơ hở về cách check-in hành lư trong sân bay để gian lận.
T́m mọi cách để gian lận cân nặng hành lư
Chia sẻ trên trang cá nhân, hành khách N.B.C. cho biết, anh bay chuyến TP HCM – Huế của hăng Jetstar Pacific với giá vé 1,3 triệu đồng.
Theo quy định của hăng, khách chỉ được mang theo 7 kg hành lư xách tay, nếu nhiều hơn th́ phải kư gửi. Số hành lư của N.B.C là 10 kg, dôi 3 kg so với quy định.
Khi nhân viên check-in yêu cầu đóng 300.000 đồng cho số hành lư dôi dư này, anh N.B.C không đóng thêm mà lựa chọn bỏ bớt hành lư để trở lại check-in.
Thế nhưng, hoàn thành thủ tục check-in, anh quay trở lại, bỏ 3 kg hành lư vừa tháo bớt vào túi xách và lên máy bay.
Lư giải cho việc cố t́nh gian lận cân hành lư, anh này cho rằng, chọn hăng giá rẻ với vé 1,3 triệu đồng mà phải đóng 300.000 đồng cho 3 kg hành lư là điều không thể chấp nhận.
Không chỉ riêng N.B.C mà rất nhiều trường hợp khác cũng làm tương tự với hành lư dôi dư so với quy định khi đi máy bay giá rẻ.
Anh Q.H, tiếp viên của một hăng hàng không giá rẻ cho hay, việc hành khách cố t́nh gian lận trọng lượng hành lư xách tay không phải là chuyện hiếm gặp trên các chuyến bay của anh.
H cho biết, việc khách hàng cố t́nh gian lận số kg hành lư xách tay tiếp viên biết hết. Nhưng nếu khách qua được cửa check-in lên máy bay th́ dù biết chắc chắn chiếc vali hay túi xách của khách nặng hơn 7 kg, thậm chí là 10-12 kg tiếp viên cũng nhắm mắt, cho qua.
“Có nhiều trường hợp, một chiếc vali quá to, khách nhờ để lên kệ hành lư, ḿnh nâng lên th́ chắc chắn là hơn 10 kg. Song v́ khách đă lên máy bay rồi, tiếp viên cũng không thể làm ǵ hơn ngoài giúp họ sắp xếp gọn vào nơi để hành lư.
Nếu trường hợp không c̣n chỗ để mới buộc tiếp viên phải yêu cầu đội kiểm tra rồi dán tem số ghế và mang xuống khoang máy bay, điều này dĩ nhiên cũng không tốn phí”, Q.H cho hay.
Theo chia sẻ của các tiếp viên, nhiệm vụ của một tiếp viên là hỗ trợ, phục vụ để đảm bảo cho chuyến bay được vận hành tốt hơn.
Trong quy định của hăng, tiếp viên không có nhiệm vụ xếp hành lư lên kệ cho khách, mà hành khách ngồi ở ghế nào th́ phải tự để hành lư trên kệ riêng của ḿnh, trừ trường hợp người già, phụ nữ mang thai th́ tiếp viên chủ động hỗ trợ.
Nhưng nhiều hành khách luôn có thái độ “thượng đế”, lên máy bay bỏ hành lư ngay lối đi và yêu cầu tiếp viên sắp xếp.
“Đối với đa số tiếp viên hàng không họ sẽ vui ḷng làm việc đó, nhưng cũng có một số người sẽ không làm mà yêu cầu khách tự 'phục vụ'. Cũng v́ vậy mà có trường hợp khách khó chịu, phản ứng, thậm chí phản ánh lên hăng, dù chúng tôi không sai", một tiếp viên nữ khác nói.
Bất chấp quy định an toàn bay
Để đảm bảo cho chuyến bay được an toàn, các hăng bay trước khi cất cánh đều có quy định cụ thể từng trường hợp cho hành khách: như cách thắt dây an toàn, không sử dụng các thiết bị điện tử trong lúc bay, sử dụng mặt nạ, áo phao,… Nhưng nhiều hành khách cố t́nh làm sai quy định.
Cụ thể, Q.H cho biết, rất nhiều hành khách dù đă được thông báo cấm hút thuốc trên các chuyến bay, nhưng vẫn cố t́nh vào nhà vệ sinh, dùng vải bịt hệ thống báo cháy lại và hút thuốc.
Dĩ nhiên trong nhà vệ sinh th́ tiếp viên hàng không sẽ không can thiệp được. Và sau mỗi lượt khách vào nhà vệ sinh th́ tiếp viên phải dọn sạch để cho khách tiếp theo sử dụng.
"Không ít lần chúng tôi vào nhà vệ sinh và chứng kiến cảnh tàn thuốc vương văi khắp sàn, hệ thống báo khói bị bịt kín.
Tất nhiên khi phát hiện, khách sẽ bị lập biên bản và phạt hành chính. Hút thuốc trên máy bay bị phạt 2-3 triệu đồng một lượt, nhưng cũng không dễ bắt quả tang và xử phạt những hành khách cố t́nh vi phạm”, Q.H cho hay.
Ngoài ra, khá nhiều khách tự xé áo phao khi chưa có quy định sử dụng. Và khi tự xé áo phao trong các trường hợp không cần thiết, hành khách bị phạt 1-2 triệu đồng.
“Áo phao chỉ sử dụng cho trường hợp hạ cánh khẩn cấp trên biển, nhưng hành khách cứ tự động xé áo phao phía bên dưới để mặc th́ sẽ bị phạt. Nhưng nếu không phạt được hành khách vi phạm th́ tiếp viên trên chuyến bay đó phải tự bỏ tiền túi ra trả cho chiếc áo phao bị xé đó”, tiếp viên Q.H nói thêm.
Câu chuyện xả rác bừa băi trên máy bay là điều khiến các tiếp viên đau khổ nhất. Theo chia sẻ của một nữ tiếp viên mới vào nghề ở hăng Vietjet, trên khá nhiều chuyến bay, chị liên tục nhắc nhở nhưng khách hàng vẫn vô tư xả rác, thậm chí nôn ói ra sàn, trong khi mỗi ghế máy bay đều có túi ói cho khách sử dụng.
Một điển h́nh khiến các tiếp viên hàng không dở khóc dở mếu là khách đi máy bay thường sử dụng bánh ḿ để ngửi, nhằm tránh say. Khách bẻ vụn bánh ḿ, xả vương văi ra khắp sàn. C̣n một số hành khách đi lần đầu bị say, chưa biết cách sử dụng túi nôn th́ cứ nôn thẳng ra sàn. Và tiếp viên phải làm nhiệm vụ lau dọn hết.
“Nhiều trường hợp tiếp viên phải nhắc nhở khách về chuyện mở nhạc quá lớn, ảnh hưởng đến các hành khách khác, nhưng hành khách vẫn không quan tâm lời nhắc nhở của tiếp viên.
Có lần trên chuyến bay TP HCM – Hà Nội, một hành khách nữ cố t́nh sử dụng điện thoại cho đến khi máy bay chuẩn bị cất cánh, dù đă nhắc nhiều lần nhưng vẫn không tắt máy. Khi đó, chúng tôi phải quay vào nhờ an ninh mặt đất xử lư”, nữ tiếp viên này kể.
Cũng v́ vậy mà trên thực tế, đa số tiếp viên hàng không thích phục vụ khách nước ngoài hơn là khách Việt. Những khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… họ ư thức rất tốt khi đi máy bay, hầu như không để tiếp viên phải nhắc nhở, nên đa phần tiếp viên thấy thoải mái hơn khi bay trên những chuyến bay quốc tế.
“Việc một số khách hàng cho rằng, hăng bay giá rẻ th́ tương ứng với dịch vụ rẻ tiền chúng tôi không hoàn toàn đồng ư. V́ giá rẻ th́ cắt tối đa mọi chi phí bay đi máy bay, như không phát mền cho khách, không phục vụ ăn uống hoặc hạn chế hơn.
Nhưng hăng bay vẫn có phục vụ nếu khách yêu cầu. C̣n cách phục vụ vẫn như nhau, vẫn đảm bảo an toàn bay cho khách. Việc vui vẻ giúp đỡ, phục vụ hành khách là trách nhiệm của tiếp viên”, Q.H nói.
vietbf @ sưu tầm