Hiện tại có rất nhiều chương tŕnh truyền h́nh đang được phát sóng. Nhưng lượt người xem th́ chỉ có hạn v́ thời gian xem truyền h́nh của mọi người đang giảm trầm trọng. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong khi chỉ số người xem ngày càng giảm sút, dùng “chiêu tṛ” gây sốc là “bổn cũ soạn lại” của nhiều chương tŕnh truyền h́nh giải trí để lôi kéo khán giả.
Sau những chỉ trích mạnh mẽ của công luận và sự chấn chỉnh của các nhà đài, cơ quan quản lư, t́nh trạng tạo x́-căng-đan, phát ngôn gây sốc trong các chương tŕnh truyền h́nh giải trí tạm lắng một thời gian. Gần đây, t́nh trạng này bắt đầu tái diễn khi rating (chỉ số người xem) các chương tŕnh giải trí trên truyền h́nh đang xuống sát đáy. Bài toán vực dậy rating của các đơn vị sản xuất chương tŕnh truyền h́nh giải trí xem chừng đang bế tắc. V́ thế, chiêu tṛ được tận dụng triệt để, thậm chí là chiêu tṛ phản cảm.
Lặng lẽ trôi qua
Thật khó để biết rating chính xác của một chương tŕnh truyền h́nh giải trí dù đơn vị sản xuất rất nhiệt t́nh cung cấp số liệu nếu cần. Số liệu này được cho là mua lại từ đơn vị đo rating các chương tŕnh truyền h́nh hiện nay. Dù vậy, không khó để nhận ra lượng rating của các chương tŕnh giải trí trên sóng truyền h́nh hiện nay đều giảm sút đáng kể, xét ở góc độ hiệu ứng khán giả và lượng view chia sẻ của công chúng trên các diễn đàn.
Thực tế, các “ông lớn” truyền thông: Cát Tiên Sa, BHD, Đông Tây Promotion, K Media… đều đang gặp khó khi các chương tŕnh ra mắt đều không đạt được hiệu quả về sức hút người xem như mong đợi. Trong đó, Cát Tiên Sa gần như thua trắng với chương tŕnh “The X Factor - Nhân tố bí ẩn” có dàn giám khảo Thanh Lam - Tùng Dương - Dương Khắc Linh - Hồ Quỳnh Hương.
Dù họ là những tên tuổi “bảo chứng” về mặt chất lượng chuyên môn với cương vị ca sĩ và nhạc sĩ nhưng trên các diễn đàn mạng, nhiều người đánh giá rằng bộ tứ giám khảo “X Factor” mùa thứ hai là “sai lầm” của nhà sản xuất. Mỗi người mỗi cá tính trên sân khấu biểu diễn nhưng ở vị trí giám khảo, họ có chung một điểm: “Không có yếu tố giải trí để thu hút khán giả” - như b́nh luận của một người trong giới. Ngay từ đầu chương tŕnh, ca sĩ Tùng Dương đă tuyên bố: “Chúng tôi đi t́m người thực tài chứ không có hột xoàn, kim cương để dụ thí sinh, dụ khán giả”. Quả thật, suốt hành tŕnh t́m kiếm tài năng của họ, chương tŕnh gần như âm thầm trôi qua trong đời sống giải trí của công chúng truyền h́nh.
“The X Factor - Nhân tố bí ẩn” năm nay có bóng dáng của nhiều chương tŕnh cộng lại, một chút “Sao Mai - Điểm hẹn”, “Tiếng hát truyền h́nh”, một chút “Giọng hát Việt”, “Vietnam Idol”... V́ vậy, chương tŕnh diễn ra không có bản sắc riêng. Điều đó khiến người xem cảm thấy không theo dơi được cũng không có ǵ đáng tiếc” - nhạc sĩ Thanh Bùi nhận xét.
Trong khi đó, so với “Vietnam Idol kids” vừa kết thúc, “Vietnam Idol” 2016 dù đang diễn ra nhưng không gây sức hút với khán giả như mùa trước. Nguyên nhân chính là thiếu thí sinh nổi trội như Trọng Hiếu của mùa trước. Dù ban giám khảo đă cố tâng bốc thí sinh nhưng khán giả thừa sức nhận diện năng lực của thí sinh.
Hài đang “chiếm sóng” truyền h́nh nhưng sức hút của các chương tŕnh cũng đang giảm dần khi các đơn vị sản xuất đua nhau làm hài đến mức giẫm chân nhau - từ hài người lớn, hài nhí đến diễn hài thông qua h́nh thức hát nhép… Chưa kể, thí sinh chạy sô thi hết chương tŕnh này sang chương tŕnh khác thành chuyên nghiệp. “Khán giả xem không thấy chán mới lạ” - một nghệ sĩ hài thẳng thắn.
Phải “sống” bằng mọi giá
Vậy nên, muốn kéo khán giả, các đơn vị sản xuất phải “tính chiêu”. Khi “The X Factor - Nhân tố bí ẩn 2016” nổ ra tranh căi của Tùng Dương và Dương Khắc Linh về ca khúc “I don’t care” mà một thí sinh tranh tài trong một đêm thi hay hành động chỉ tay chửi thẳng mặt của Thanh Lam đối với Hồ Quỳnh Hương gây cú sốc, thu hút giới truyền thông - nhất là báo mạng - vào cuộc, nhiều người trong giới nhận định: “Cát Tiên Sa vừa được cứu”.
Nổi trội hơn những chương tŕnh thi thố của các người đẹp đang diễn ra nhưng “The Face - Gương mặt thương hiệu” cũng liên tục có những cuộc căi vă giữa 3 huấn luyện viên: Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương, Lan Khuê trên sóng truyền h́nh và trên báo mạng để thu hút người xem. Chưa kể, khán giả đôi lần c̣n bắt được những “bài” dàn dựng tinh vi (tranh chấp đầy kịch tính của các huấn luyện viên) nhằm làm cho chương tŕnh diễn ra gay cấn hơn.
Không ít người trong giới đă bất ngờ khi Đông Tây Promotion mời người mẫu Ngọc Trinh làm “host” (dẫn dắt chương tŕnh) cho “Kỳ phùng địch thủ” (mua bản quyền từ chương tŕnh Lipsyns Battle) bên cạnh MC Trấn Thành. Dù Ngọc Trinh không phải là nhân vật chính trong chuỗi chương tŕnh này nhưng việc cất nhắc cô một cách cố ư như thế của nhà sản xuất là nhằm thu hút công chúng khi “Kỳ phùng địch thủ” ra mắt.
Nếu như “Tuyệt chiêu siêu diễn” của Công ty Điền Quân có Trường Giang làm át chủ bài th́ “Kỳ phùng địch thủ” của Đông Tây Promotion phải là Trấn Thành. “Tuyệt chiêu siêu diễn” có nghệ sĩ hài Thu Trang th́ “Kỳ phùng địch thủ” chọn Ngọc Trinh như một lợi thế cạnh tranh. Cả hai chương tŕnh đều chọn những nhân vật “chịu chơi nhất”, sẵn sàng tuyên bố gây sốc, bất chấp “gạch đá” của công luận để thu hút người xem.
vietbf @ sưu tầm