Nhiều người dù không mong muốn nhưng vẫn luôn phải chấp nhận cuộc sống độc thân.Vậy có phải là duyên chưa đến hay không?Hay c̣n do nhiều lư do nào khác?
Theo thầy Nguyễn Xuân Điều, Trưởng bộ môn Trường sinh học dưỡng sinh thuộc Trung tâm UNESSCO – Văn hóa các ḍng họ và gia đ́nh Việt Nam, cơ thể người có cấu trúc gồm 2 thành phần: Cơ thể vật lư, tức là thân xác, có cấu trúc tế bào. Và cơ thể hào quang, hay c̣n gọi là “khuôn mẫu năng lượng sinh học”, là các lớp ánh sáng bao quanh cơ thể sống.
Hào quang này sẽ mất khi con người ta trở về cơi chết. Khi người ta chết, thân xác vật lư tan ră, các tế bào không c̣n khả năng trao đổi chất nữa, đó là cái chết vật lư. Nhưng con người c̣n một năng lượng “không chết”, hay nói theo cách của dân gian là “sinh linh, linh hồn, vong hồn” vẫn c̣n măi.
V́ linh hồn vẫn c̣n tồn tại sau khi con người đă mất nên theo quan điểm của nhà Phật, “duyên âm” được chia thành 2 loại là “tiền duyên” và “duyên âm”.
Nợ tiền duyên là ǵ?
TIỀN DUYÊN là mối nhân duyên t́nh cảm giữa người c̣n sống và người ở thế giới bên kia từ những kiếp trước vẫn c̣n ảnh hưởng đến bây giờ. Hoặc ở kiếp trước “họ” và bạn có những mối lương duyên nào đó nhưng không đến được với nhau. Sau khi mất, nếu “họ” chưa thể siêu thoát được v́ c̣n vấn vương sâu đậm t́nh duyên hoặc v́ một lư do nào th́ họ sẽ lang thang t́m bạn, gặp được rồi họ sẽ theo bạn đến cùng.
DUYÊN ÂM là t́nh duyên hiện tại giữa người trần với người ở thế giới bên kia. Thông thường “duyên âm” chỉ xảy ra với một số trường hợp “chết yểu, chết bất đắc kỳ tử, tự tử, chết oan” mà vong linh không chấp nhận ḿnh đă chết, cố bám lấy những kư ức trên đời.
Hoặc những người lúc c̣n sống có d.ụ.c tính, ham muốn mạnh mẽ dẫn đến sau khi chết, h́nh dáng “vong linh” của họ biến đổi theo tư tưởng oán hận, ham muốn, thường hay t́m cách trở về cơi trần theo “người cũ” hoặc bám theo ai đó đă vô t́nh lọt vào mắt xanh của họ (gọi là “hạp vong”).
GS.TSKH Đoàn Xuân Mượu (tác giả cuốn sách Khoa học và vấn đề tâm linh) cho biết, theo Phật giáo, chúng ta có kiếp luân hồi. Khi được chuyển kiếp người ta vẫn lưu giữ những kư ức về kiếp trước. Và khi mất đi, địa vị xă hội không quan trọng, chỉ có t́nh cảm với người khác là khó quên nhất.
Khi sống, hầu hết con người ai cũng có t́nh cảm khác giới. Ngoài t́nh cảm vợ chồng th́ c̣n có những mối t́nh nam nữ. Nhưng v́ một lư do nào đó mà họ không thành vợ chồng hoặc là vợ chồng rồi nhưng không được ở lâu dài với nhau… V́ thế, ai cũng có sự nhớ thương hoặc nếu bị phản bội, đối xử quá tệ bạc th́ sẽ trở thành hận t́nh.
T́nh yêu có sức mạnh vô biên, sức mạnh ấy đưa những linh hồn này đi t́m người mà ḿnh yêu hiện đang sống ở trần tục để giúp đỡ hoặc cản trở, phá hoại (ghen) làm cho người trần tục không thể lấy chồng hoặc vợ được. Nếu người trần tục vẫn lấy chồng hoặc lấy vợ được th́ “linh hồn” sẽ t́m cách phá hoại.
NHẬN BIẾT NGƯỜI CÓ DUYÊN ÂM
1. T́nh duyên trắc trở, yêu ai cũng không thành hoặc không ai thèm để ư đến ḿnh. Nếu có tiến đến hôn nhân cũng tan vỡ không hiểu v́ sao…
2. Tính t́nh bỗng dưng nóng nảy, có nhiều sự thay đổi lạ lùng theo chiều hướng xấu không phải do áp lực gia đ́nh, công việc…
3. Lơ ngơ, thơ thẩn, bần thần như một người hoàn toàn khác không làm chủ được suy nghĩ (không mắc bệnh lư hoặc hồ sơ liên quan đến tâm thần).
4. Thường xuyên xuất hiện những giấc mơ gặp gỡ “người nào đó” lặp lại nhiều lần nhưng chưa hề quen biết.
5. Thỉnh thoảng nghe những lời th́ thầm, những câu nói mơ hồ bên tai như muốn xúi giục một điều ǵ đó.
6. Cảm giác sợ hăi, lạnh lẽo khi nghe thấy kinh kệ hoặc đứng trước di ảnh của Phật, Chúa…
7. Ngủ li b́, cảm thấy trong người mệt mỏi không có sức sống nhưng khám bệnh không t́m ra nguyên nhân.
8. Thường xuyên bị đau nhức một vị trí nào đó trên cơ thể vào ban đêm (thông thường từ 6 giờ tối trở đi) nhưng không phải do bệnh lư gây nên.
9. Trong người bỗng dưng cảm thấy buồn chán không rơ nguyên nhân, cảm thấy muốn tự tử kết liễu cuộc đời.
CÓ BẮT BUỘC PHẢI CẮT DUYÊN ÂM?
Từ trước đến nay nhiều người trong chúng ta chỉ nghĩ rằng, những người không lấy được vợ hoặc chồng hay rất khó khăn trong việc t́m vợ t́m chồng th́ mới có “tiền duyên”. Theo một vài nghiên cứu th́ hầu như ai cũng có “tiền duyên”. Chỉ có điều, “tiền duyên” đó ảnh hưởng tới cuộc sống t́nh cảm vợ chồng hiện nay đến mức nào. Và “duyên âm” không chỉ xảy ra với nữ giới mà đôi khi xảy ra với cả nam giới.
Một trường hợp khác của “duyên âm” theo nghĩa tốt là những mối tương quan trong họ tộc hay c̣n gọi là cửu huyền thất tổ (những người thân đă mất trong ṿng 9 đời). Thông thường, đó là anh, chị, em, cô chú hoặc ông bà đă khuất theo bạn để gia hộ, bảo vệ bạn và trong quá tŕnh ấy đă vô t́nh chia cắt những người yêu thương bạn (bởi đối với “họ”, người đó được cho là “không tốt”) làm bạn lầm tưởng ḿnh có “duyên âm” xấu.
Tuy nhiên nhiều trường hợp không phải có “duyên âm” mà bị “vong” theo phá, nghĩa là một vong linh vất vưởng nào đó chưa được siêu thoát hoặc lâu năm thành ngạ quỷ “không quen biết, không có bất kỳ mối tương quan” nào trước kia đối với bạn, nhưng bạn lại vô t́nh “lọt vào mắt xanh” của họ.
Một số trường hợp bị “vong” theo, “hạp vong” là do vô t́nh đi ngang chỗ ở của người đă mất vào những cung giờ linh thiêng (thông thường là 12 giờ trưa (đứng bóng), 6 giờ tối (chật vật) hoặc 3 giờ sáng (quỷ môn quan) làm cho họ cảm thấy thích bạn và bám víu theo. Trường hợp khác không cần lọt vào các cung giờ linh thiêng mà do bạn vô t́nh đi ngang nghĩa trang hoặc đám tang, nh́n vào di ảnh, rồi khen họ (đẹp mà chết trẻ uổng quá, tội nghiệp quá…) th́ có khả năng họ sẽ theo bạn.