Học tiếng Hán thực sự có quan trọng. Có rất nhiều ư kiến khác nhau. Nhưng có nên học tiếng kẻ thù khi mà tiếng mẹ đẻ nói c̣n chưa xong

Thanh niên hiện nay hầu hết không biết chữ Hán
Giúp hiểu về quá khứ dân tộc
TS.Vũ Thu Hương, Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học - Đại học Sư phạm cho rằng, nên đưa chữ Hán vào nhà trường.
Theo bà Hương, hiện nay, trẻ em Việt Nam học ít hơn thế giới rất nhiều. Học chữ Hán sẽ giúp các em hiểu nội dung của các câu thơ Hán Nôm, hiểu được ư nghĩa các chữ khi đến đ́nh chùa. Hoặc biết chữ Hán, đi xin chữ ông Đồ các em c̣n hiểu.
Cũng theo TS Vũ Thu Hương, hiện nay trên thế giới có 2 tỷ người biết tiếng Hán. Do đó, muốn trở thành công dân toàn cầu, học sinh học chữ Hán là cần thiết.
Ngoài ra, những học sinh được học chữ Hán Nôm có thể sẽ h́nh thành và phát triển nhân cách tốt hơn những học sinh khác không học chữ Hán. Trẻ tiếp cận dễ dàng hơn những kiến thức truyền nhân, nhiều khả năng, trẻ sẽ sống phép tắc hơn.
Bà Hương chia sẻ thêm: “Phụ huynh cũng đừng quá bao bọc trẻ, sợ trẻ vất vả. Học chữ Hán nhẹ nhàng không quá vất vả như mọi người thường nghĩ”.
PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh, Viện Nghiên cứu Hán Nôm bày tỏ: “Dạy Hán Nôm trong nhà trường phổ thông dứt khoát là phải đặt ra”.
Theo ông Mạnh, không có tri thức về Hán Nôm khiến nhiều từ ngữ tiếng Việt bị nói sai. Bên cạnh đó, hầu hết các môn học đều có tính liên thông, kế thừa từ bậc phổ thông lên đại học, riêng môn Hán Nôm là không có. Dạy các tác phẩm văn học cổ hiện nay chỉ dạy thông qua phiên âm chứ không đưa nguyên văn Hán Nôm vào đă dẫn đến nhiều sai sót trong cách dạy cũng như cách hiểu.
TS Nguyễn Tô Lan, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cũng cho rằng, cần phải dạy chữ Hán Nôm sớm cho trẻ. Bởi ngay từ khi c̣n rất nhỏ, các em đă đối mặt với việc phải nhận thức chữ nào là chữ Hán, chữ nào là âm Hán - Việt. V́ vậy, nếu không hiểu từ cái gốc th́ sau này lớn lên học rất khó.
Cũng chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, TS.Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lư giáo dục Hà Nội bày tỏ quan điểm đồng t́nh với đề xuất đưa chữ Hán vào dạy trong trường phổ thông.
Theo ông Lâm, chữ Hán là phần gốc của Việt Nam, được người Việt vay mượn để tạo nên chữ viết bây giờ. Do đó, nếu từ bỏ chữ Hán, mọi người sẽ ít hiểu biết về quá khứ dân tộc. Ngoài ra, học chữ Hán giúp người dùng có cách lựa chọn ngôn ngữ, vốn từ vựng sẽ tăng dần, rất có ích cho hoạt động giao tiếp.
Cũng theo ông Lâm, nếu đưa chữ Hán vào dạy trong trường phổ thông sẽ dần phục hồi quá khứ dân tộc, giúp thế hệ sau t́m hiểu sâu hơn về nguồn cội.
“Thanh niên hiện nay hầu hết không biết chữ Hán, đi đ́nh chùa, miếu mạo không hiểu người ta viết cái ǵ, ư nghĩa của chữ đó ra sao. Là người Việt mà không biết, không hiểu về chữ Hán là một hạn chế”, ông Lâm nói.
Trước ư kiến cho rằng, nếu đưa chữ Hán vào dạy học trong trường phổ thông là không giữ ǵn sự trong sáng của Tiếng Việt, ông Lâm cho rằng: “Nói như vậy là không chính xác bởi có học chữ Hán th́ mới biết chữ nào là chữ Hán, chữ nào là Tiếng Việt để mà giữ ǵn vốn từ đó”.
Biết chữ Hán, đi đ́nh chùa sẽ hiểu được nội dung, ư nghĩa của các ḍng chữ
Khó thực hiện
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, đề xuất học chữ Hán trong nhà trường là điều không thực sự cần thiết và cũng khó thực hiện.
“Để dùng từ đúng, người Việt Nam cần hiểu nghĩa các từ Hán Việt, nhưng không nhất thiết phải biết chữ Hán và chữ Nôm”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nói.
Ông lư giải, ngay từ bậc tiểu học, học sinh đă được tiếp xúc và được dạy các từ Hán Việt cơ bản. Khi học hết chương tŕnh phổ thông, các em đă tích lũy được một vốn từ Hán Việt khá lớn. V́ vậy, việc dạy chữ Hán và chữ Nôm trong trường học theo đề xuất của một số chuyên gia đề xuất là điều không thực sự cần thiết và cũng khó thực hiện.
Hơn nữa, chương tŕnh phổ thông hiện nay của chúng ta cũng đă khá nặng. Nếu đưa vào dạy chữ Hán và chữ Nôm nữa sẽ tạo áp lực rất lớn cho học sinh.
"Hiện nay, các học sinh ở vùng biên giới Việt – Trung có thể học tiếng Hán (nhiều người gọi là tiếng Trung Quốc) để đáp ứng nhu cầu giao tiếp, giao thương. C̣n phần lớn học sinh hiện nay đều nên học tiếng Anh”, ông Thuyết nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lư Giáo dục Hà Nội cũng băn khoăn làm thế nào để đưa chữ Hán vào trường phổ thông. Bởi theo ông, đối với ngoại ngữ, học sinh hiện nay học Tiếng Anh c̣n chưa xong, huống chi là chữ Hán. Do đó, cần phải nghiên cứu kỹ về việc đưa tri thức Hán Nôm vào giảng dạy.
VietBF © Sưu Tầm